Bamboo Airways sử dụng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner để bay tới Mỹ.
Nguồn tin của VietnamFinance cho biết Bamboo Airways vừa nộp hồ sơ báo cáo về kế hoạch mở đường bay từ Việt Nam tới Mỹ, cũng như cơ cấu cổ đông của hãng tới Bộ Giao thông Vận tải Mỹ.
Theo đó, Bamboo Airways đề nghị được khai thác đường bay thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hoá, bưu phẩm từ Hà Nội, TP. HCM đến Los Angeles, San Francisco hay New York, Dallas hoặc xa hơn là Vancouver, Montreal và Toronto.
Đường bay sẽ dừng để tiếp nhiên liệu tại Đài Bắc (Đài Loan) hoặc Osaka và Nagoya (Nhật Bản). Bamboo Airways dự kiến mở các đường bay này từ quý III/2021 với tần suất 4-7 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner.
Điểm trung chuyển tại Đài Loan hoặc Nhật Bản sẽ đơn thuần là dừng tiếp nhiên liệu cho máy bay (thương quyền 2) thay vì đón thêm hành khách và hàng hóa (thương quyền 5). Thời gian chờ của hành khách tại điểm trung chuyển cũng sẽ ngắn hơn nhiều so với điểm dừng có đón khách (transit).
Hiện tại, ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch Bamboo Airways) đang sở hữu 56,5% cổ phần tại hãng bay này. Trong khi đó, Tập đoàn FLC nắm 28,85%, FLC Holding nắm 6,27%, FLC Faros nắm 5,63%. Các cổ đông cá nhân và tổ chức khác chiếm 5,75% cổ phần của Bamboo Airways.
Hồi giữa tháng 4 vừa qua, ông Trịnh Văn Quyết cũng từng tiết lộ hãng bay này đang lên kế hoạch thu về 200 triệu USD thông qua IPO tại Mỹ. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ chào bán 5-7% cổ phần trong đợt IPO này và dự kiến sẽ thực hiện chào bán vào quý III năm nay.
Mới đây, chia sẻ về thị trường hàng không tại Mỹ, ông Quyết cho rằng lượng khách bay nội địa tại Mỹ hiện đã quay lại bằng 9/10 mức trước đại dịch, lượng đặt chỗ của du khách tại nhiều nước rục rịch tăng;
Đồng thời hãng sản xuất máy bay Airbus cũng công bố nâng mạnh mục tiêu sản lượng, dựa trên những tín hiệu phục hồi kinh tế toàn cầu và ngành hàng không...
Với những động thái này, ông Quyết tin rằng càng có nhiều dấu hiệu cho thấy, ngành du lịch - hàng không toàn cầu đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ mới.
Hiện Bamboo Airways vẫn đang ráo riết với kế hoạch mở đường bay Việt - Mỹ. Đầu tháng 5/2021, hãng hàng không này cũng đã chính thức được cấp slot bay thẳng tới sân bay quốc tế San Francisco và sân bay quốc tế Los Angeles thuộc bang California, Mỹ từ ngày 1/9/2021.
Cụ thể, tại sân bay quốc tế San Francisco, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) cho tuyến bay thẳng thường lệ TP. HCM - San Francisco với tần suất hàng ngày, giờ hạ cánh tại thành phố San Francisco là 10:00 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13:00 (giờ địa phương).
Tại sân bay Los Angeles, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ TP. Hồ Chí Minh - Los Angeles với tần suất hàng ngày; giờ hạ cánh tại thành phố Los Angeles là 9:30 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 12:30 (giờ địa phương).
Bamboo Airways cũng vừa phát đi thông báo về việc tuyển dụng nhiều vị trí cho văn phòng đại diện tại Mỹ. Các vị trí tuyển dụng bao gồm trưởng đại diện của hãng tại Mỹ, phụ trách thương mại, phụ trách tài chính, đại diện tại các sân bay San Francisco và Los Angeles, cán bộ quản lý...
Đại diện Bamboo Airways cho biết việc xây dựng văn phòng đại diện Bamboo Airways tại Mỹ là một phần trong công tác chuẩn bị, xúc tiến khai thác đường bay thẳng kết nối Việt – Mỹ của hãng, đang được đẩy nhanh tốc độ để sẵn sàng đưa vào khai thác, bước đầu thông qua các chuyến bay thẳng charter từ cuối tháng 6, đầu tháng 7/2021, tiến tới bay thẳng thường lệ ngay sau khi Chính phủ cho phép mở lại các đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không Mỹ - Việt là rất lớn, với khoảng trên 800.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng trên 30.000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.
Hoặc