Như vậy, Saigonbank sẽ là gương mặt thứ hai giao dịch trên sàn UPCoM trong năm nay sau Ngân hàng Bản Việt (BVB).

Năm 2020, SGB đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 22,968 tỷ đồng, huy động vốn đạt 19,400 tỷ đồng. Dư nợ cho vay dự kiến tăng 8.5% so với thực hiện năm 2019, đạt 16,336 tỷ đồng, đảm bảo phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ của NHNN. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 130 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm trước.

Nhìn vào cơ cấu cổ đông của SGB khá cô đặt bao gồm: Văn phòng Thành ủy Tp. HCM (56 triệu cổ phần, chiếm 18,18%), Công ty TNHH MTV Du lịch TM Kỳ Hòa (50,3 triệu cổ phần, chiếm 16,35%), Công ty TNHH MTV Dầu khí Tp. HCM (Saigon Petro, 43,3 triệu cổ phần, chiếm 14,08%) và Công ty TNHH MTV xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận (51,25 triệu cổ phần, chiếm 16,64%).

Ngoài ra, SGB còn có 1 cổ đông là tổ chức nước ngoài nắm giữ 15,22 triệu cổ phần, tương đương 4,944% vốn điều lệ.

Các cổ đông lớn của Saigonbank đều có đại diện trong HĐQT. Theo đó, ông Vũ Quang Lãm, Chủ tịch HĐQT Saigonbank, là đại diện vốn cho Văn phòng Thành ủy Tp. HCM và Công ty TNHH MTV xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận. Bà Trần Thị Phương Khanh, Thành viên HĐQT Saigonank, đại diện cho số cổ phần của Saigon Petro. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Du lịch TM Kỳ Hòa không có đại diện trong HĐQT Saigonbank.

Ông Vũ Quang Lãm vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT Saigonbank (SGB)

Saigonbank hiện có 6 thành viên, ngoài ông Lãm và bà Khanh, còn có ông Trần Thanh Giang, ông Trần Quốc Thanh, bà Phạm Thị Kim Lệ. Đặc biệt, nhân vật thứ 6 của HĐQT SGB là ông Nguyễn Cao Trí, doanh nhân gây nhiều sự chú ý trong giới kinh doanh gần đây sau thương vụ Sữa Quốc Tế (IDP) có chủ mới. Ông Trí hiện là là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Tập đoàn Capella và Lothamilk, vừa có tên trong HĐQT của IDP.

Những thông tin từ ông Trí và Lothamilk gây nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây và liên quan khá lớn đến vụ thâu tóm IDP. Sau khi, Blue Point mua đến 90% số cổ phần có quyền biểu quyết của IDP mà không cần chào mua công khai.

Và song song đó, HĐQT IDP còn được bổ sung thêm 2 thành viên là ông Tô Hải và ông Hồ Sỹ Tuấn Phát.

Ông Tô Hải hiện là Tổng Giám đốc của VCSC - công ty chứng khoán có thế mạnh trong dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) và có vai trò lớn trong các vụ M&A của nhiều tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam.Trong khi đó, ông Hồ Sỹ Tuấn Phát là Tổng Giám đốc của CTCP Lothamilk.

Những thông tin liên quan đến ông Trí cũng bắt nguồn từ 2 thành viên mới của IDP này.

Ông Nguyễn Cao Trí, cái tên gây nhiều sự chú ý trong giới kinh doanh lẫn truyền thông gần đây khi liên quan đến vụ IDP đổi chủ và có kết quả kinh doanh bất ngờ, đột biến

Cụ thể, hồi tháng 7/2019, vị trí Tổng Giám đốc của Lothamilk được chuyển giao từ ông Nguyễn Từ Mục (SN 1964) sang ông Nguyễn Cao Trí (SN 1970) – đại gia kín tiếng với hệ sinh thái Capella Holdings

Chưa đầy 1 năm sau, ông Nguyễn Cao Trí đã chuyển giao vị trí này cho ông Đinh Quang Hoàn (SN 1976) – Chủ tịch HĐQT Lothamilk. Chiếc “ghế” CEO Lothamilk mới đây đã được ông Hoàn chuyển giao cho ông Hồ Sỹ Tuấn Phát từ ngày 25/6/2020. Ông Đinh Quang Hoàn hiện là Phó Tổng Giám đốc của VCSC.

Ngoài ra, HĐQT của Lothamilk còn có sự tham gia của ông Lê Phạm Ngọc Phương (SN 1977). Ông Phương là Giám đốc khối tài chính kế toán của CTCP Tập đoàn Capella.

Đặc biệt, sau khi chuyển giao, với các “chuyên gia tài chính”, IDP đã từ lỗ lớn biến thành lãi một cách ngoạn mục. Theo đó, IDP lãi ròng 114 tỷ đồng trong quý 2 cao gấp gần 3 lần so với thực hiện cùng kỳ năm 2019. Trước đó, năm 2019, lỗ lũy kế tính đến lên đến 580 tỷ đồng, rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu.

Thành lập từ năm 1987, Saigonbank được biết đến là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của TP. HCM và cả nước, nhưng hiện tại chỉ là một ngân hàng nhỏ trong hệ thống.

Hiện tại, quy mô vốn điều lệ của Saigonbank đạt 3.080 tỷ đồng, quy mô tổng tài sản đạt mức 20.569,39 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Saigonbank đầu tư tài chính vào nhiều doanh nghiệp khác, với giá trị ghi nhận cho tới cuối Quý 2/2020 đạt mức 99,3 tỷ đồng. Trong đó, có khoản góp vốn hơn 71,7 tỷ đồng vào Ngân hàng TMCP Bản Việt, cũng mới giao dịch upcom và có liên quan với ông Tô Hải.