22 tuổi làm lãnh đạo cấp trung của Công ty Dầu khí TP.HCM, 34 tuổi giữ ghế tổng giám đốc IPC

Năm 2003, Tề Trí Dũng vừa tròn 22 tuổi, mới tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM đã được bổ nhiệm làm Trưởng bộ phận thị trường - Phòng kinh doanh, Phó Bí thư Thường trực Đoàn TNCS HCM Công ty Dầu khí TPHCM và giữ cương vị này từ tháng 8.2003 đến tháng 10.2007.

Nên nhớ, so với nhiều bạn bè đồng lứa, ở tuổi 22, vừa mới tốt nghiệp đại học, phải chạy đôn chạy đáo để xin được một chân nhân viên, thì với cương vị của Dũng quả là niềm mơ ước.

Bà Nguyễn Thị Hồng, UV Ban Thường Vụ Thành Ủy, PCT UBND TP. Hồ Chí Minh trao quyết định bổ nhiệm ông Tề Trí Dũng làm TGĐ Tổng Công ty Bến Thành

Từ tháng 10 năm 2007 đến tháng 12 năm 2010, Tề Trí Dũng về công tác tại Tổng Công ty Bến Thành, giữ các chức vụ Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, rồi sau đó là Trưởng phòng Tài chính, Đảng ủy viên Tổng Công ty Bến Thành.

Sau đó, Dũng được quy hoạch tham gia vào chương trình đào tạo “300 thạc sĩ - tiến sĩ của thành phố.” Đây là chương trình đào tạo các “hạt giống đỏ” để trở thành những lãnh đạo tương lai của TP.HCM.

Ông Tề Trí Dũng, thời gian làm Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Tân Thuận (IPC)

Sau khi tốt nghiệp và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học La Trobe (Úc), Dũng được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bến Thành, từ tháng 1 năm 2011 đến tháng 4 năm 2015. Một thời gian ngắn Dũng giữ chức Tổng giám đốc Công ty Bến Thành.

Vào tháng 5 năm 2015 Dũng nhận chức Tổng giám đốc IPC khi mới tròn 34 tuổi.

Tề Trí Dũng, sinh năm 1981 tại TP.HCM, cử nhân Đại học Kinh tế TP.HCM, Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học La Trobe (Úc).

Bị bắt ở tuổi 38 vì vướng nhiều sai phạm, có dấu hiệu tham ô tài sản Nhà nước

Vào tháng 10 năm 2018, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã ban hành thông báo kết luận của Thanh tra thành phố về những sai phạm tại IPC.

Theo đó, IPC cũng có các sai phạm về cho thuê tòa nhà trụ sở và chi tăng tiền thiết kế - dự toán cho nhà thầu. Cụ thể, IPC chỉ sử dụng một phần tòa nhà, còn lại cho 81 đơn vị thuê làm văn phòng, tổng doanh thu cho thuê từ năm 2010 đến năm 2017 là hơn 295 tỉ đồng.

Thanh tra thành phố đã chuyển 3 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan IPC cho cơ quan điều tra gồm: Việc bán 9 triệu cổ phiếu sai nguyên tắc, sai phạm thẩm định giá của công ty chứng khoán và công ty MHD, sai phạm trong hợp tác thực hiện dự án khu dân cư Long Hậu.

Dự án Phước Kiểng, Nhà Bè là một trong những dự án liên quan đến sai phạm của Tề Trí Dũng

Trong hai năm 2016-2017, dù kinh doanh có lợi nhuận nhưng IPC vẫn đi vay ngân hàng 400 tỉ đồng để nộp lợi nhuận vào ngân sách, nhằm tạo quan hệ tín dụng với ngân hàng là không đúng, hậu quả của việc vay tiền này đã làm phát sinh khoản lãi hơn 8 tỉ đồng.

Đặc biệt, Thanh tra thành phố cũng chỉ ra việc ông Tề Trí Dũng làm đại diện vốn nhà nước tại 4 công ty có vốn đầu tư nhà nước là vượt so với quy định.

Nhiều sai phạm liên quan được chỉ ra có vai trò của ông Dũng là Tổng giám đốc công ty, sau khi có kết luận thanh tra, Tề Trí Dũng bị tạm đình chỉ công tác để điều tra.

Sau một quá trình điều tra sai phạm tại IPC, tối 14.5 cơ quan cảnh Cơ quan điều tra Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Tề Trí Dũng về hành vi tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Tề Trí Dũng là Đại biểu HĐND TPHCM khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021) và cũng vừa bị đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP.

Đây là dấu chấm hết cho một trong những “hạt giống đỏ” được kỳ vọng là lãnh đạo tương lai của TP.HCM.

(Còn tiếp)