“Đả nữ” Ngô Thanh Vân

“Việc gì đàn ông làm được, mình cũng làm được.”, Ngô Thanh Vân tâm sự với truyền thông. Chính vì vậy, khi dấn thân vào điện ảnh, cô chọn hướng đi là đóng phim hành động. Danh xưng “đả nữ” đã theo Vân từ đó.

Sinh ở Trà Vinh, năm 10 tuổi, Ngô Thanh Vân theo dì xuống tàu, tìm cuộc sống mới. Họ đến Na Uy năm 1989, nơi cô được nhận nuôi dưỡng trong 10 năm tiếp sau đó.

Ngô Thanh Vân cho biết, năm 16 tuổi, cô khởi nghiệp làm một cô bé bán bánh và cafe đi kèm. Cuộc sống vất vả nhưng cô luôn có ước mơ và phấn đấu mỗi ngày cho ước mơ của mình. Suốt 24 năm dai dẳng, cô vẫn luôn theo đuổi những gì mình mơ ước dù đã có những lần cô nghĩ mình đã sai.

Sở hữu một gương mặt của diễn viên, sự dấn thân vào màn bạc là một quyết định đúng của Ngô Thanh Vân

Được biết đến trong giới showbiz khi giành được ngôi Á hậu 2 trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh do tạp chí Thế giới phụ nữ tổ chức vào năm 2000. Sau đó, cô bắt đầu sự nghiệp tại Việt Nam như một người mẫu cho các tạp chí, lịch, các bộ sưu tập thời trang,... Lúc này, cô có cơ hội đến gần điện ảnh, với vai chính trong phim Hương dẻ, một series phim ngắn trên HTV.

Tuy nhiên, danh xưng “đả nữ” được định khi Ngô Thanh Vân tham gia vào phim “dòng máu anh hùng” vào năm 2007. Dòng máu anh hùng được cố nghệ sỹ Nguyễn Chánh Tín qua hãng phim Chánh Phương đóng vai nhà sản xuất. Phim có kinh phí lên đến 1,5 triệu USD (hơn 30 tỷ đồng) và giới thiệu đến khán giả Việt một loạt gương mặt đóng phim hành động: Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn và đặc biệt là “đả nữ” Ngô Thanh Vân.

Ngô Thanh Vân và một vai diễn trong "Ngọa hổ tàng long 2"

Cũng với vai diễn này đã mang về cho Ngô Thanh Vân danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại liên hoan phim lần thứ 15. Sau đó, Vân tiếp tục tham gia vào phim “Ngọa hổ tàng long 2” do Harvey Weinstein nhà sản xuất phim nổi tiếng của Hollywood thực hiện. Dù chỉ vào vai phụ nhưng Ngô Thanh Vân đã để lại dấu ấn và lần nữa khẳng định danh tiếng của “đả nữ”.

Trước đó, Bẫy Rồng, một phim khác mà Ngô Thanh Vân tham gia đã được đánh giá cao cả về khả năng biểu đạt tình cảm lẫn sự xuất sắc của một diễn viên chuyên đóng vai hành động trong vai trò một “đả nữ”.

Bẫy rồng, một trong những phim khẳng định danh xưng "đả nữ" Ngô Thanh Vân

“Tôi không muốn là cô gái vô hồn, chỉ biết đi đánh đấm mỗi ngày. Thực sự, tôi muốn tập trung chia sẻ mảng cảm xúc với mọi người qua những thước phim. Phim thuộc thể loại hành động. Nhưng, Ngô Thanh Vân không chỉ là một đả nữ.”, Ngô Thanh Vân cho biết thêm.

Doanh nhân Ngô Thanh Vân vào top “50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam”

Năm 2019, điện ảnh Việt có 44 phim chiếu rạp. Trong đó Hai Phượng do Lê Văn Kiệt đạo diễn, Studio 68 cùng với NHV Entertainment sản xuất có kinh phí hơn 20 tỉ đồng, mang về doanh thu kỷ lục hơn 200 tỉ đồng. Ngô Thanh Vân lúc này vừa là diễn viên vừa là nhà sản xuất của “Hai Phượng”

Ngô Thanh Vân trong vai chính Hai Phượng, ngoài màn hành động mãn nhãn, đã chinh phục người xem với khả năng diễn xuất đã lột tả tâm lý của một người mẹ đang nỗ lực giành lại điều yêu thương nhất cuộc đời mình. Hai Phượng đánh dấu vị trí “đả nữ” chưa có người thay thế ở Việt Nam của Ngô Thanh Vân.

Hai Phượng, khẳng định vai trò của nhà sản xuất, doanh nhân Ngô Thanh Vân

“Vì dự án này đạt được những cột mốc lần đầu tiên cho thị trường Việt Nam, như là phim Việt đầu tiên phát hành tại Trung Quốc, phim Việt đầu tiên được Netflix mua bản quyền toàn thế giới,”, Ngô Thanh Vân chia sẻ với truyền thông.

Hai Phượng là khoản đầu tư thành công của các nhà sản xuất. Hơn 15 năm kể từ vai diễn đầu tiên, giờ đây, Vân đang thực hiện những bước tiếp theo để tạo dấu ấn trong vai trò nhà sản xuất và đạo diễn.

Khi làn sóng giải trí của Hàn Quốc tràn vào Việt Nam, Vân lập công ty Cung cấp Tài năng Việt vào tháng 9.2009, giữ vị trí giám đốc và dẫn dắt nhóm nhạc nam 365daband, mô hình cô hi vọng sẽ lặp lại sự thành công của các nhóm nhạc Kpop tại Hàn Quốc.

“Mình phải làm công việc mới, phải trở thành người đi đầu, phải trở thành lãnh đạo, mạo hiểm hơn.” , Vân bộc bạch.

Vận hành công ty giúp Vân tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái giải trí của Việt Nam và có được nhiều kinh nghiệm phát triển các sản phẩm giải trí quy mô nhỏ và vừa. Sau đó, Vân thực hiện sản xuất “Ngày nảy ngày nay” vào năm 2015, một bộ phim hài hước có yếu tố thần thoại với nhiều kỹ xảo.

Cho tới nay, hầu như năm nào Vân cũng giới thiệu tác phẩm mới trong các vai trò khác nhau. Trong năm 2016, Vân cho ra mắt Tấm Cám: Chuyện chưa kể, bộ phim điện ảnh đầu tiên Vân đảm nhận vai trò đạo diễn và vai nữ phụ – bà dì ghẻ độc ác trong cốt truyện cải biên vừa quen vừa lạ với người xem.

Bộ phim là bước hiện thực hóa tiếp kế hoạch giới thiệu những phim mang màu sắc văn hóa Việt Nam, mục đích từ đầu khi cô quyết định lập công ty sản xuất điện ảnh Studio 68.

Từ một “đả nữ” sang điều hành một đoàn làm phim gần 200 người, mà ở đa số các vị trí chính đều do nam giới đảm nhận đem lại những thách thức rất khác. “Tôi nhận ra đừng vội vã...Bạn chỉ có thể xóa bỏ ngờ vực, khiến người khác tin vào khả năng của bạn, hợp tác cùng bạn, một khi bạn đích thân hành động.”, Vân chia sẻ.

Đầu tư vào điện ảnh là một lĩnh vực nhiều rủi ro, do thị trường không có công thức thành công chung và không ai dám khẳng định mình sẽ liên tục thành công.

Tuy luôn xuất hiện một cách mạnh mẽ nhưng Ngô Thanh Vân vẫn là một gương mặt quyến rũ của điện ảnh Việt

“Trong vô số khó khăn mà một đạo diễn, nhà sản xuất gặp phải tại thị trường Việt Nam, một trong những khó khăn lớn nhất là khó dự đoán được thị hiếu, khán giả có quá nhiều sự lựa chọn trong khi chất lượng phim nước ngoài tỏ ra vượt trội.”, Vân phân tích.

“Việc thiếu hụt các nhà sản xuất có tầm nhìn xa, mang khát khao lớn đã trở thành một trở ngại lớn cho sự phát triển bền vững của toàn ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam,” Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn: “Ngô Thanh Vân rất kiên trì khai phá nhiều thể loại khác nhau, kinh qua nhiều dự án thuộc loại khó nhằn. Tuy nhiên, những người ‘máu lửa’ như Ngô Thanh còn quá hiếm hoi.”

Có lẽ, “đả nữ” Ngô Thanh Vân sẽ không hài lòng với mình khi cô mới chỉ 40, một độ tuổi đủ chín để phát triển sự nghiệp. Và có lẽ, cô đã chuẩn bị sẵn sàng cho hành trang kế tiếp.

Kỳ 2: Mai Phương Thúy: từ người đẹp có chiều cao vượt trội đến “nữ hoàng chứng khoán” trên chứng trường Việt