Chủ tịch xin lỗi cổ đông về các bất đồng, bầu mới 2 thành viên HĐQT để nâng chuẩn Coteccons lên tầm quốc tế

"Coteccons đến nay đã thành lập được 16 năm và trải qua rất nhiều thăng trầm. Chúng ta đã trải qua những thăng hoa thì sau đó cũng có giai đoạn chững lại. Chững lại ở đây để chuẩn bị cho một giai đoạn mới"., ông Nguyễn Bá Dương trải lòng.

Cột mốc mà ông Dương đề cập là năm 2017, khi Coteccons đạt doanh thu trên 37 ngàn tỷ đồng, bỏ xa đối thủ đứng số 2 là Hòa Bình chỉ với gần 10 ngàn tỷ đồng. Và theo ông Dương, khi kinh doanh đi xuống từ năm rực rỡ (2017) cũng dẫn đến những bất đồng, cụ thể là nhóm cổ đông lớn. "Nguyên nhân là do chúng ta không hiểu nhau. Dù bất kỳ lý do nào thì lỗi là do HĐQT, và bản thân tôi nhận phần lỗi về mình, tôi xin lỗi tất cả cổ đông", ông Dương bày tỏ.

ĐHCĐ của Coteccons được tổ chức tại quận ngoại thành TP.HCM vào chiều 30 tháng 06 năm 2020

Trong phần biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT với ông Trần Quyết Thắng và ông Nguyễn Sỹ Công, đa phần cổ đông trong nước tham dự không đồng ý thông qua tờ trình này.

Tuy nhiên, với tỷ lệ cổ phần biểu quyết chiếm hơn 58% từ nhóm Kusto. Cuối cùng, tờ trình này cũng được biểu quyết thông qua. Theo đó, Đại hội ghi nhận 529 cổ đông tham dự, đại diện cho tỷ lệ 87,06% có quyền biểu quyết. Kết quả, đồng ý 58,82%, và Đại hội thông qua việc miễn nhiệm trên.

Việc bầu bổ sung 2 Thành viên HĐQT mới, bao gồm ông Bolat Duisenov, Tổng Giám đốc Kusto Việt Nam và ông Herwig Guido H. Van Hove, Giám đốc điều hành The8th được dễ dàng thông qua một phần đến từ lá phiếu của nhóm Kusto, phần nữa đây là chủ trương của nhóm Nguyễn Bá Dương từ trước để tháo gỡ những bất đồng.

Coteccons bầu bổ sung hai thành viên HĐQT thuộc nhóm Kusto thay thế cho ông Công và ông Thắng thuộc nhóm chủ tịch Nguyễn Bá Dương

Có một chi tiết khá bất ngờ tại ĐHCĐ hôm qua là sau giờ giải lao, tờ trình miễn nhiệm thành viên BKS của ông Luis Fernando Garcia Agraz và ông Đặng Hoài Nam đã được rút.

Được biết, trước đó hai nhân vật này đã làm đơn tố cáo các sai phạm của HĐQT và phía nhóm ông Nguyễn Bá Dương cũng đã làm động tác miễn nhiệm tư cách thành viên BKS của hai ông. Tuy nhiên, đến kì ĐHCĐ này đã chủ động giữ lại chứng tỏ sự tiếp tục “nhượng bộ” từ nhóm ông Nguyễn Bá Dương.

Lý do được ông Dương đưa ra là: “để tìm được ứng viên thay thế phù hợp”. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được, nếu đưa tờ trình này ra tại ĐHCĐ sẽ nhất định không được thông qua vì tỷ lệ cổ phần biểu quyết chi phối thuộc về nhóm Kusto.

Trả lời câu hỏi của cổ đông tại sao nhóm Kusto tham gia sâu vào công tác điều hành, ông Bolat Duisenov , CEO của Kusto Việt Nam cho biết: "Chúng tôi là công ty quốc tế nên sẽ mang những tiêu chuẩn quốc tế đóng góp cho Coteccons.".

Tại ĐHCĐ sau khi ông Nguyễn Sỹ Công rút lui, vấn đề đặt ra ai sẽ là CEO của Coteccons vẫn còn để ngỏ. CafeBusiness sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này trong kì tiếp theo.

Coteccons đặt chỉ tiêu 50% doanh thu đến từ mảng xây lắp, 50% đến từ hoạt động kinh doanh khác, trong đó chú trọng đến mảng bất động sản

"Chúng ta không thể mãi làm xây lắp, vì nếu chỉ làm xây lắp sẽ không phát triển mạnh như trước được, khi mà dự án có hạn, trong khi đối thủ ngày càng nhiều"., ông Nguyễn Bá Dương nhấn mạnh.

Theo ông Dương, công ty duy trì doanh thu mảng xây lắp và các mảng khác theo tỉ lệ 50:50. Đối với xây lắp, có thể đầu tư theo hai cách, hợp tác với chủ đầu tư, sau đó chia lợi nhuận hoặc công ty tự bỏ tiền thi công.

Thành viên mới của HĐQT, Bolat Duisenov chia sẻ quan điểm của ông Dương: “Công ty tương lai sẽ phát triển ra thị trường quốc tế, và Kusto sẽ hỗ trợ về những tiêu chuẩn, yêu cầu theo thông lệ quốc tế cho Coteccons”

Theo ông Dương, Công ty có một đội ngũ hùng hậu, và theo đó 50% doanh thu sẽ từ xây lắp, 50% còn lại sẽ từ đầu tư, phát triển sản phẩm.

Về mảng xây dựng, Coteccons định hướng sẽ tập trung vào phát triển các công trình lớn, sản phẩm khó làm để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận. “Coteccons tương lai sẽ chỉ làm những dự án lớn, quy mô lớn, phức tạp. Tôi chắc chắn rằng Coteccons sẽ phát triển rực rỡ hơn nữa", Chủ tịch Nguyễn Bá Dương nhấn mạnh.

“Coteccons kinh doanh bất động sản bằng cách mua một phần dự án hoặc kết hợp với chủ đầu tư.”, ông Dương phân tích thêm.

Cũng tại ĐHCĐ, khi được thắc mắc về mảng xây dựng hạ tầng, ông Dương nói có dự định nhưng đây là mảng thách thức rất lớn nên trong tương lai gần Coteccons chưa tập trung triển khai.

Coteccons đã xóa bỏ các bất đồng, mâu thuẫn nội bộ, đặt chỉ tiêu doanh thu 16 ngàn tỷ đồng giảm đến 36.2% so với năm 2019

Trong năm 2020, HĐQT trình cổ đông thông qua chỉ tiêu doanh thu hợp nhất 16.000 tỉ đồng, giảm 32,6% và 600 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất thuộc về cổ đông công ty mẹ, giảm 15,5%. Tỉ lệ cổ tức dự kiến 30%.

Với chỉ tiêu về doanh thu này, so với năm 2019 đây là một kết quả khá thấp, giảm đến 32.2% so với cùng kì.

“Coteccons mong muốn có Thành viên HĐQT nước ngoài để có thể hỗ trợ Công ty về những thông lệ và cùng đi ra phía trước, định hướng Công ty không phải chia rẽ.”, ông Nguyễn Bá Dương tuyên bố đã xóa bỏ được những bất đồng, mâu thuẫn nội bộ.

Hai thành viên mới là Bolat Duisenov và Herwig Quido H. Van Hove vừa được bầu vào HĐQT của Coteccons 

Đại diện mới của thành viên HĐQT, Bolat Duisenov cũng bày tỏ: "Sẽ có nhiều cổ đông thắc mắc cũng như lời ra lời vào rằng Kusto đang đi sâu vào quản lý tại Coteccons, chúng tôi khẳng định lại chúng tôi không có ý đồ gì khác ngoài việc muốn Công ty phát triển hơn nữa. Ở đây, chúng tôi mong muốn mang lại những thông lệ quốc tế về quản trị doanh nghiệp, từ quản lý nội bộ đến quản trị rủi ro cho Coteccons. Chúng tôi không nhảy vào đây để can thiệp sâu vào Coteccons mà chỉ muốn mang lại những giá trị tốt nhất cho Công ty".

Để dẫn chứng thêm cho việc xóa bỏ bất đồng ông Dương nói: chúng tôi đã thống nhất được với nhau, và HĐQT mới có thể trò chuyện để cùng đưa Công ty phát triển. Thời gian tới 2 Thành viên HĐQT mới cũng sẽ lên văn phòng làm việc.

Kết thúc ĐHCĐ ông Dương khẳng định sẽ mua thêm cổ phiếu CTD vì giá thị trường đang thấp hơn giá trị sổ sách của Coteccons.

Như vậy, tạm thời các mâu thuẫn tại Coteccons đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, Coteccons có gặt hai được một “tương lai tươi sáng” như chủ tịch Dương mong đợi hay không thì chỉ có tương lai mới là câu trả lời xác thực nhất.

Kỳ 16: Ai sẽ là tổng giám đốc của Coteccons, liệu Coteccons sẽ sang trang mới với một tương lai tươi sáng như ông Nguyễn Bá Dương kỳ vọng?