Nguyễn Sỹ Công đến, Trần Quang Tuấn đi và Central Cons xuất hiện

Ngày 3 tháng 7 năm 2017, Coteccons công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Sỹ Công vào ghế Tổng giám đốc thay ông Nguyễn Bá Dương. Lý do được nêu ra là: “Coteccons đặt mục tiêu sẽ hoàn tất mô hình quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế trong thời gian sớm nhất.”

Bên cạnh đó, Coteccons cũng quyết định bầu thêm các thành viên HĐQT độc lập với cùng mục tiêu trên. Và ông Trần Quyết Thắng, một doanh nhân được cho là kín tiếng cũng có chân trong HĐQT Coteccons kể từ đó.

Nguyễn Sỹ Công (trái) và Trần Quyết Thắng, hai nhân vật được đề cử vào HĐQT Coteccons cùng lúc và cũng xin rút cùng thời điểm

Và trong một diễn biến có liên quan, ông Trần Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc Coteccons, thành viên HĐQT cũng bị miễn nhiệm. Trước đó, ông Tuấn được xem là “công thần” của Coteccons. Và với quyết định này của Coteccons, một “tên tuổi mới” trong ngành xây dựng là Central Cons đã ra đời bởi người sáng lập, kiêm tổng giám đốc Trần Quang Tuấn cũng vào tháng 7 năm 2017.

Ngay khi mới thành lập, Central Cons đã liên tiếp trúng thầu nhiều hợp đồng lớn, đặc biệt từ những khách hàng truyền thống của Conteccons như: Vingroup, SSG Group, Phát Đạt...

Các dự án do Central Cons làm nhà thầu có thể kể đến như: Vinhomes Star City Thanh Hoá, Vincom Shophouse Cà Mau, Vinpearl Nam Hội An, Vinhomes Riverside – The Harmony của Tập đoàn Vingroup; Opal Tower (Saigon Pearl) của SSG Group, Westin Resort & Spa Cam Ranh của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt; khu nghỉ dưỡng Lotus Cam Ranh do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành làm chủ đầu tư; dự án The Arena Cam Ranh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang.

Ngoài ra, còn một số dự án khác như: Văn phòng Thế Giới Di Động (MWG), Triều Châu Hotel, Trường liên cấp Edison, Nhà máy bao bì nhựa Thành Phú Văn phòng ETOWN 5 (REE), Tropicana Nha Trang (Beau Rivage), Khu nghỉ dưỡng ALMA (Cam Ranh)...

“Chỉ sau hơn 10 tháng hoạt động, tính đến tháng 5/2018, Central đã sở hữu trong tay hơn 500 nhân sự là Kỹ sư – Kiến trúc sư chất lượng cao đến từ các tập đoàn, công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam, cùng hơn 6.000 công nhân đang làm việc tại 22 dự án lớn nhỏ, với tổng giá trị hợp đồng đã ký lên đến 5.000 tỷ đồng"., một thành viên trong BGĐ Central Cons cho hay.

Việc bổ nhiệm Nguyễn Sỹ Công làm CEO đã khiến Coteccons của Nguyễn Bá Dương mất đi một nhân tài và còn tạo ra một đối thủ đáng gờm trên thị trường Central Cons

Mới đây, hôm 18 tháng 6 năm 2020, Central Cons tiếp tục là tổng thầu dự án căn hộ và trung tâm thương mại của Phát Đạt tại Bình Dương với tổng mức đầu tư lên đến 8.282 tỷ đồng. Và Central Cons đã chính thức thay thế Coteccons trở thành đối tác chiến lược của Phát Đạt.

Nói về sự bất thường này ông Dương phân trần: “Với thông tin những người này mang 50-60% công việc của CTD đi thì CTD cam đoan không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của Công ty, chưa kể qua việc này CTD cũng thanh lọc được những người không đáng. Đồng ý rằng giá trị lớn nhất hiện nay của CTD là con người, nhưng Chủ tịch Dương nhấn mạnh "CTD không cần những người như thế".

Nguyễn Sỹ Công sinh ngày 04/06/1970 tại Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Xây Dựng Hà Nội, trải qua nhiều vị trí công việc trong ngành xây dựng, ông đã gia nhập Coteccons vào năm 2002 với vị trí là Giám đốc dự án.

Trước khi bổ nhiệm Tổng giám đốc Coteccons, ông Công là Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Uy Nam (Unicons), một công ty con đồng thời là ‘cánh tay mặt’ của Coteccons. Năm 2016, Unicons đạt doanh thu thuần 4.188 tỷ đồng và thu về 182 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Ngoài việc thay đổi chức danh Tổng giám đốc, Coteccons cũng thông báo một sự thay đổi nữa trong ban lãnh đạo. Hội đồng quản trị cũng quyết định miễn nhiệm ông Trần Quang Tuấn, thôi giữ chức Phó tổng giám đốc Coteccons và thành viên hội động thành viên Unicons.

Trong cuộc mâu thuẫn với nhóm Kusto vừa qua, Nguyễn Sỹ Công là người “chịu trận” với truyền thông cũng như nhóm đối nghịch khi ký hàng loạt văn bản, công bố cũng như đăng đàn trả lời báo chí.

Sau sức ép liên tục của nhóm Kusto và công an vào cuộc, ngày 21 tháng 06 năm 2020 Nguyễn Sỹ Công từ nhiệm. Một ngày sau đó HĐQT Coteccons chấp thuận. Sự nghiệp của Nguyễn Sỹ Công tại Coteccons chính thức chấm dứt.

Trần Quyết Thắng: luật sư, chuyên gia tài chính, doanh nhân “kín tiếng” cũng xin rút lui khỏi HĐQT Coteccons

Lý lịch ông Thắng có 3 điểm nổi bật: Sáng lập và điều hành hãng luật Thắng & Cộng sự (Thang & Associates); đồng sáng lập và là Tổng giám đốc SSI (2000-2003); sáng lập và Chủ tịch Refico, một “đại gia” địa ốc nổi tiếng tại TP.HCM.

Ngoài ra, ông Thắng còn giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Đầu tư của Quỹ Aureos (Vương quốc Anh) chuyên đầu tư vốn cổ phần cá nhân trên toàn cầu. Hiện tại, ông còn là Thành viên HĐQT tại CTCP Chứng khoán Bản Việt do Nguyễn Thanh Phượng ái nữ của nguyên Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng làm chủ. 

Trần Quyết Thắng, vừa từ nhiệm cùng lúc với Nguyễn Sỹ Công khỏi HĐQT của Coteccons

Sinh năm 1952 tại Nam Định, hiện sống tại quận 3. TP.HCM, ông Thắng tốt nghiệp Cử nhân Luật tại Đại học Martin-Luther Halle_Wittenberg (Đức).

Công ty Refico của ông Thắng nổi tiếng với các dự án: Centre Point (30.000 m2, quận Phú Nhuận); City Garden - Phase 1 (17.000 m2, quận Bình Thạnh); President Place (10.770 m2, quận 1); Sanctuary Hồ Tràm (67 biệt thự và 1 boutique resort, Bà Rịa - Vũng Tàu); Watermark (Hà Nội).

City Garden là một trong dự án của Refico, nơi mà ông Thắng là nhà sáng lập kiêm chủ tịch

Ngoài ra, Refico còn đang phát triển một số dự án như: City Garden - Phase 2 (quận Bình Thạnh); Kosmo Tây Hồ (Hà Nội); Nexus (8.635 m2, quận 1); River City (30 ha, quận Thủ Đức); Mayfair (34B Trấn Phú, Hà Nội)…

Giới kinh doanh đánh giá ông Thắng là người điềm tĩnh và kín tiếng trên thương trường.

Sau khi giúp sức HĐQT Coteccons phủ quyết những yêu cầu của nhóm Kusto và không trình tờ trình miễn nhiệm HĐQT không thành công, ông Trần Quyết Thắng cũng xin từ nhiệm.

Có lẽ, với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, ông Thắng nhận ra những bất lợi của nhóm ông Nguyễn Bá Dương. Và rút lui là giải pháp an toàn nhất mà ông Thắng chọn.

Kỳ 14: Trong khi Coteccons căng thẳng vì nội chiến, người cũ Trần Quang Tuấn đang “trên đỉnh” với Central Cons, sẽ có kịch bản bất ngờ khi nội chiến kết thúc?