Đại diện cho Coteccons tại buổi lễ không có thêm các gương mặt gây tranh cãi và là tâm điểm của giới truyền thông, ông Nguyễn Sỹ Công. Trước đó, Coteccons hậu thời Nguyễn Bá Dương đã công bố trúng thầu 5 dự án với tổng doanh thu lên đến 3.200 tỷ đồng. Coteccons đang đi đúng hướng và đã trở lại đường đua?

Trúng thầu liên tiếp 5 dự án, tuy doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ nhưng biên lợi nhuận lại tăng trưởng mạnh mẽ

Coteccons cùng với công ty con là Unicons vừa ghi nhận liên tiếp trúng thầu 5 dự án với tổng giá trị hợp đồng ký kết gần 3.200 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tốt sau kỳ Đại hội 2020 khi HĐQT chính thức đã được thỏa thuận giải quyết những quan ngại xung đột trước đó.

Cái tên đầu tiên được nêu là dự án the Emerald Golf View do Lê Phong làm chủ đầu tư tại Bình Dương có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, diện tích 9.000 m2. Tổng giá trị gói thầu mà Coteccons đảm nhiệm là hơn 1.400 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Coteccons cũng được chọn làm tổng thầu thiết kế và thi công thi công giai đoạn 2 của dự án Khách sạn Sea Stars Hạ Long. Trong đó, Coteccons đảm nhiệm gói thầu quy mô 316 phòng khách sạn với thời gian thi công dự kiến là 17 tháng, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 65.000 m2, nâng tổng giá trị hợp đồng tại dự án Khách Sạn Sea Stars Hạ Long lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Vào đầu tháng 7, công ty con của Coteccons là Unicons đã tham gia ký kết hợp tác thi công hai tháp Park 4 và Park 5 trong cụm dự án PiCity High Park do tập đoàn Pi Group đầu tư phát triển. Dự án có tổng diện tích 8,6 hecta, gồm 6 tòa tháp cao 15 - 18 tầng với 2.500 căn hộ, mật độ xây dựng 23%. Unicons sẽ đảm nhiệm vai trò Tổng thầu thi công 02 tháp Park 4 và Park 5 trong thời gian dự kiến 600 ngày.

PiCity High Park do tập đoàn Pi Group đầu tư vừa được giao cho Unicons thi công tháp 4 và tháp 5 của dự án này

Bên cạnh đó, Unicons cũng được chọn làm Tổng thầu Thiết kế và Thi công của Khu Khách sạn 6 tầng (gồm hệ thống bể bơi, hạ tầng và cảnh quan) và 36 căn Villa cao cấp hướng biển. Cùng với đó là gói thi công phần thô của 243 căn biệt thự trong khuôn viên Công viên Đại dương Hạ Long; hoàn thiện mặt ngoài các căn song lập, đơn lập, tứ lập và Villa Sun Grand City thuộc công trình Sun Grand Feria. Gói thầu có giá trị là 430 tỷ đồng.

Tổng giá trị mà Coteccons và công ty con nhận được sau ĐHCĐ vào tháng 6 lên đến 3.200 tỷ đồng.

Ngoài doanh thu ở 5 dự án nêu trên, mới đây trong BCTC hợp nhất quý 2/2020, Coteccons thể hiện doanh thu thuần đạt mức 3.971,5 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, giá vốn tương ứng giảm mạnh khiến lợi nhuận gộp Coteccons tăng đáng kể, từ mức 184 tỷ lên gần 244 tỷ đồng. Biên lãi gộp đạt 6,1%, tiếp tục tăng quý thứ 5 liên tiếp. Theo tính toán, khi khấu trừ chi phí, Coteccons thu về 199 tỷ LNTT và hơn 158 tỷ LNST, cùng tăng 22% so với cùng kỳ năm 2019.

Một chi tiết đáng chú ý trong phần hoạch toán chi phí tài chính là: khoản đầu tư vào Ricons được trình bày là một khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác.

Trong một diễn biến có liên quan, trước thềm Đại hội Coteccons nhằm ngày 22 tháng 6, ông Nguyễn Bá Dương gửi đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT Ricons với lý do bận một số việc cá nhân. Động thái mới nhất, Ricons đã thay đổi trụ sở doanh nghiệp về tòa nhà Saigon Pavillon, số 53-55 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, Tp.HCM.

Cử chỉ thân thiện giữa ông Nguyễn Bá Dương và ông Bolat Duisenov cho thấy một Coteccons đã “bình yên” và con thuyền Coteccons đã trở lại đường đua?

Như đã đề cập ở trên, tại một sự kiện khởi công bình thường, đội ngũ truyền thông của Coteccons đã chuẩn bị khá chu đáo cho màn “trình diễn” của ông Nguyễn Bá Dương và ông Bolat Duisenov.

Cử chỉ thân thiện, ôm vai nhau trước khi bước lên lễ đài để thực hiện các thủ tục khởi công là những diễn biến khác lạ không thường thấy ở các buổi lễ khởi công thông thường của các dự án mà Coteccons đảm nhiệm.

Hình ảnh ấn tượng nhất với giới truyền thông tại buổi lễ khởi công Emerald Golf View mới được tổ chức gần đây tại Bình Dương là cảnh ông vai ông Nguyễn Bá Dương của ông Bolat Duisenov trước khi tiến lên lễ đài 

Hơn thế, tại lễ khởi công của dự án Emerald Golf View đúng ra người cần làm truyền thông và tiếp xúc, đưa hình ảnh của mình đến giới truyền thông mạnh mẽ phải là 2 nhân vật: ông Bùi Ngươn Phong, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Lê Phong và ông Nguyễn Văn Tùng, DKRS đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền.

Về phần ông Phong, sở dĩ ông cần làm truyền thông mạnh mẽ cho hình ảnh cá nhân lẫn công ty bởi vì đây là dự án cao tầng đầu tiên của cá nhân ông lẫn Lê Phong làm chủ đầu tư. Với ông Tùng, việc xuất hiện như vậy là điểm nhấn cần thiết để bán hàng. Tuy nhiên, ghi nhận tại buổi lễ không thấy đại diện DKRS có mặt và ông Phong chỉ phát biểu chiếu lệ khi được yêu cầu.

Lý do, theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là sự kiện được đội ngũ truyền thông của Coteccons chuẩn bị để 2 ông ông Nguyễn Bá Dương và ông Bolat Duisenov cùng “trình diễn”.

Đây là diễn biến khá xa lạ so với truyền thống của Coteccons trước đó. Ngay cả khi họ làm tổng thầu Landmark 81, một “biếu tượng” của Việt Nam vẫn không thấy vẻ “hân hoan” như vậy của các gương mặt lãnh đạo chủ chốt.

“Cho dù, hình ảnh thân thiện trước truyền thông và nhà đầu tư, kết quả kinh doanh khả quan và giá trị cổ phiếu tăng trở lại sau ĐHCĐ vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Coteccons đã giải quyết các vấn đề mâu thuẫn nội bộ”, một chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp (không muốn nêu tên) phân tích.

Trên trang chính thức của Coteccons, trong mục "cán bộ chủ chốt", hai gương mặt gây nhiều tranh cãi là ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quang Quân vẫn tồn tại với tư cách Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại ban điều hành của Coteccons vẫn còn có tên hai gương mặt gây nhiều mâu thuẫn cho các bên là: ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc và ông Trần Quang Quân, Phó Tổng giám đốc. Thậm chí, ông Nguyễn Sỹ Công dù đã xin rút khỏi HĐQT trước ĐHCĐ vẫn còn ghi nhận là thành viên hội đồng quản trị trong các công bố thông tin mang tính đại chúng của Coteccons.

Rõ ràng, với chi tiết như thế cộng với những diễn biến có liên quan, vấn đề nội tại của Coteccons vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Và Coteccons muốn trở lại đường đua một cách mạnh mẽ vẫn chỉ là kì vọng của những nhà đầu tư cá nhân lẫn tổ chức chứ chưa hẳn tồn tại trên thực chất.