Năm 2015, Creed Group cam kết đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua lại cổ phần với tỉ lệ sở hữu 20%, tham gia đầu tư vào từng dự án với tỉ lệ vốn góp 50%.

Vào thời điểm đó, ông Yamaguchi Masakazu, người đại diện phần vốn của Creed Group khẳng định: “Quan điểm nhất quán của Creed là muốn đi lâu dài với An Gia và sẽ tiếp tục đồng hành. Nếu phải bán, chúng tôi có thể bán phần vốn liên quan tại dự án, còn về mặt vốn góp tại công ty thì không.”

Những cam kết mạnh mẽ và tuyên bố hợp tác đầu tư lâu dài của Creed Group vào An Gia đã chính thức chấm dứt với động tác thoái vốn mới đây của Creed Group hôm 3 tháng 8 năm 2020

Với quyết định hôm 3 tháng 8 năm 2020, những cam kết nói trên chỉ là phát biểu mang tính truyền thông để hỗ trợ An Gia lên sàn hay ẩn chứa lý do nào khác là điều mà giới đầu tư đang đặt ra nhiều câu hỏi. Theo đó, tỷ lệ sở hữu của Creed Group tại An Gia sẽ giảm từ 12% xuống còn 7%. Theo ước tính khi đóng cửa phiên giao dịch hôm 3 tháng 8, với vùng giá 26.500 đồng/cp, Creed Investment VN-1 Ltd sẽ thu về hơn 98 tỉ đồng.

Liên quan đến tổ chức thực hiện giao dịch, ông Masakazu Yamaguchi là đại diện của Creed Group đồng thời là Thành viên HĐQT của An Gia đang sở hữu 299.017 cổ phiếu AGG (0,4%).

Trong cơ cấu cổ đông hiện tại của An Gia, Creed Investment VN-1 Ltd là cổ đông lớn nhất với lượng cổ phiếu nắm giữ là 9,1 triệu cổ phiếu AGG, tương đương 12,12%. Theo sau là bà Nguyễn Thị Kim Hoa (4,94%) và Hoosiers VN - 1 Ltd (3,39%).

Nhìn vào hoạt động sau khi lên sàn của An Gia cho thấy giống như nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, đang có dấu hiệu chững lại. Dự án mới nhất là Westgate tại Bình Chánh với gần 1000 sản phẩm căn hộ. Những dự án được nêu trước đó phần lớn là dưới hình thức hợp tác phát triển, và hợp tác đầu tư như: The Sóng, River Panorama, The Star, The Garden…

An Gia trước khi lên Hose đã có những cú bắt tay "đẹp như mơ" với các ông lớn trong lĩnh vực tài chính, xây dựng và đầu tư

Trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, An Gia đi phát triển The Address được giới thiệu là: điểm đến của doanh nghiệp vừa và nhỏ và mục tiêu trong năm 2020 phát triển 50 tòa nhà tại TP.HCM và lan rộng sang các tỉnh thành trong cả nước.

Tuy nhiên, đến hiện tại những cam kết nói trên của An Gia vẫn chưa thấy thực hiện cho dù thời điểm bài viết này đến với bạn đọc đã gần hết quý II năm 2020.

Không chỉ có thế, An Gia còn vướng vào những lùm xùm khi không cam kết với khách hàng sau khi bàn giao nhà. Cụ thể, tại dự án The Star, có quy mô khoảng 480 căn, tọa lạc trên Quốc lộ 1A, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP HCM. Theo cam kết trong hợp đồng mua bán, trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, doanh nghiệp phải làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho bên mua.

Ông Masakazu Yamaguchi là đại diện của Creed Group từng cam kết đầu tư lâu dài với An Gia Investment

Nhưng 3 năm qua, hàng trăm hộ dân vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng trong vô vọng. Các thủ tục pháp lý làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chưa thể hoàn tất khi chủ đầu tư An Gia cho biết xuất hiện thêm trách nhiệm liên đới của bên thứ ba là Công ty Tân Bình. Bức xúc vì bị "treo" sổ hồng nhiều năm và diễn biến pháp lý dự án ngày càng phức tạp, người dân chung cư The Star đã gửi đơn khiếu nại và cầu cứu khắp nơi và kéo lên trụ sở của An Gia tại 30 Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3 để biểu tình mới đây.

Có thể, với những lùm xùm và chiến lược không rõ ràng nói trên Creed Group đã thoái vốn và dần rút khỏi An Gia sau nhiều năm gắn bó.

Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT của An Gia Investment

Cho dù, kinh doanh không có nhiều khởi sắc, nhưng mới đây, An Gia công bố kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm nay với hơn 60 tỉ đồng doanh thu, giảm 68% so với kế hoạch nhưng lãi ròng đạt 189 tỉ đồng, gấp 3 lần cùng kì năm ngoái. Theo đó, công ty đã thực hiện được 2,5% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo các chuyên gia tài chính, đây là “phép tính” để giá cổ phiếu được thuận lợi khi Creed Group rút đi. Cũng theo dự đoán của vị chuyên gia này, trong thời gian tới Creed Group sẽ tiếp tục thoái vốn khi thị trường chứng khoán có dấu hiệu tốt lên. 

Tương lai của An Gia hậu Creed Group như thế nào câu trả lời chỉ có ở thì tương lai.

Kỳ 3: Creed Group chính thức hé lộ lý do rút khỏi An Gia, hứa hẹn sẽ tiếp tục đồng hành với các dự án tiềm năng và Creed Group là ai?