Cụ thể, ông Bolat Duisenov được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng Tiểu ban Chiến lược trực thuộc HĐQT.

Trước đây, người giữ vị trí Trưởng Tiểu ban Chiến lược tại Coteccons chính là Chủ tịch Nguyễn Bá Dương, theo thông tin báo cáo thường niên vào tháng 5 năm 2020. Hai thành viên còn lại là ông Yerkin Tatishev - Chủ tịch Kusto Group, và ông Tan Chin Tiong - Thành viên độc lập tại HĐQT Coteccons.

Ông Nguyễn Bá Dương ngày càng bị cô lập và mất dần sức ảnh hưởng tại doanh nghiệp do chính tay mình sáng lập

Tiểu ban Chiến lược giữ vai trò quan trọng tại Coteccons khi có nhiệm vụ nghiên cứu và đề xuất định hướng chiến lược phát triển doanh nghiệp, xây dựng cơ cấu tổ chức, nghiên cứu các dự án mới…

Tiểu ban này cũng giám sát hoạt động liên quan đến định hướng phát triển của cả các công ty thành viên, các khối, phòng, ban và quản lý rủi ro trong quá trình hoạch định chiến lược.

Có thể nói, đây là bộ óc của Coteccons và có sức ảnh hưởng lớn, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Theo truyền thống, tiểu ban này luôn do người có vị trí quan trọng nhất tại công ty nắm giữ. Và từ trước đến nay, tiểu ban này luôn thuộc về ông Nguyễn Bá Dương.

“Với việc mất vị trí này, cho thấy việc ông Nguyễn Bá Dương ngồi ghế chủ tịch chỉ mang tính biểu tượng. Trên thực tế, quyền điều hành đã rơi vào tay nhóm Kusto”, một chuyên gia có kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp nói với CafeBusiness.

Thay đổi quan trọng mới nhất gây chú ý khi ông Duisenov là Giám đốc Kusto Việt Nam, một thành viên thuộc Kusto Group. Ông là đại diện cho phía cổ đông lớn nhất của Coteccons là Kustocem Pte Ltd và chỉ mới chính thức được bổ nhiệm vào HĐQT Coteccons ĐHCĐ diễn ra vào cuối tháng 6, cuộc họp mà nhóm cổ đông lớn dẫn đầu bởi Kustocem thắng thế dựa trên việc sở hữu lượng cổ phần biểu quyết áp đảo.

Ông Bolat Duisenov, vừa được Hội đồng quản trị của Coteccons bầu vào vị trí Trưởng tiểu ban chiến lược của Coteccons

Như vậy, những nhân vật thân cận với ông Nguyễn Bá Dương là: Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc, Trần Quang Quân, Phó tổng giám đốc, Vũ Duy Lam, Trưởng ban thư ký HĐQT, Vũ Thị Hồng Hạnh kế toán trưởng… đều lần lượt từ nhiệm, bãi nhiệm và rời khỏi Coteccons.

Như vậy, nhìn vào cơ cấu HĐQT của Coteccons chỉ còn mỗi ông Nguyễn Bá Dương là người của nhóm cũ. Phần lớn các vị trí còn lại đều là người của Kusto như: Bolat Duisenov, Talgat Turumbayev, Herwig Van Hove và Yerkin Tatishev. Hai thành viên độc lộc còn lại mang tính trung lập, cộng với ông Nguyễn Bá Dương.

Về kinh doanh, quý 2/2020 Công ty ghi nhận doanh thu thuần 3.971,5 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ.

Luỹ kế nửa đầu năm 2020, Công ty ghi nhận hơn 7.525 tỷ đồng doanh thu, trong đó chiếm phần lớn là nguồn thu từ dịch vụ xây dựng với hơn 7.513 tỷ, còn lại là doanh thu cho thuê văn phòng và cho thuê thiết bị xây dựng. Lợi nhuận trước thuế tương ứng đạt 354 tỷ đồng, thực hiện 59% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ nửa đầu năm thu về 282 tỷ, cùng kỳ đạt 313 tỷ đồng.

Với lần mất chức lần này, trong tương lai gần có thể ông Nguyễn Bá Dương sẽ không còn vai trò gì trong việc quản lý, điều hành tại doanh nghiệp do chính mình sáng lập.