Mở rộng điều tra, Công an TP HCM còn khởi tố thêm 11 người khác cũng với hành vi tương tự. Tất cả 13 bị can này được xác định có liên quan đến hành vi của ông Tề Trí Dũng (SN 1981, nguyên Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Trước đó, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP HCM đã kỷ luật cách hết tất cả chức vụ đối với ông Phạm Văn Thông và kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Hoàng Minh.

Ông Lê Hoàng Minh, (giữa) Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Tân Thuận và Tề Trí Dũng (ngoài cùng bên phải) tại buổi nhận quyết định của ông Minh. 

Liên quan đến vụ việc, ngày 14-5-2019, Công an TP HCM đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Tề Trí Dũng về 2 tội "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Ông Tề Trí Dũng có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng tòa nhà văn phòng IPC. IPC chỉ sử dụng một phần tòa nhà, còn lại cho 81 đơn vị thuê làm văn phòng. Tổng doanh thu cho thuê từ năm 2010 đến năm 2017 là hơn 295 tỉ đồng.

Việc huy động vốn, Công ty IPC hoạt động kinh doanh có lợi nhuận nhưng lại đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách và nhằm tạo quan hệ tín dụng với ngân hàng là không phù hợp, làm phát sinh khoản lãi vay hơn 8 tỉ đồng.

Ông Phạm Văn Thông (trái), nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM vừa bị khởi tố. 

Đối với dự án Khu dân cư Long Hậu - Long An: IPC hợp tác đầu tư với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án nhưng bản chất là chuyển nhượng dự án. Việc chuyển nhượng dự án này không được cơ quan có thẩm quyền cho phép là không đúng quy định. Việc hợp tác đầu tư không đảm bảo quyền lợi cho IPC.

Đặc biệt, Thanh tra TP HCM đã chỉ ra việc ông Tề Trí Dũng làm đại diện vốn nhà nước tại 4 công ty có vốn đầu tư nhà nước là vượt so với quy định; việc chọn Công ty Nguyễn Kim là cổ đông chiến lược không có cơ sở pháp lý…

Kế đến, trong 2 năm 2016, 2017, IPC đã tổ chức các chuyến đi nước ngoài với tổng số tiền là hơn 1,3 tỉ đồng. Sau khi đi nước ngoài về, các cá nhân có báo cáo nhưng nội dung không thể hiện rõ kết quả, kinh nghiệm đúc kết qua chuyến đi. Có 12 trường hợp đi nước ngoài nhưng không có quyết định của UBND TP như: bà Bùi Hải Hà (kiểm soát viên), ông Vũ Xuân Đức (thành viên hội đồng thành viên), ông Nguyễn Việt Dũng (Phó Tổng Giám đốc), ông Phùng Đức Trí (Phó Tổng Giám đốc)…

Theo Thanh tra TP HCM, việc đi nước ngoài nhiều nhưng không thể hiện được kết quả gây lãng phí ngân sách tại Công ty IPC và các đơn vị thành viên có vốn góp của nhà nước.

Trước những sai phạm trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giao Chánh Thanh tra TP thành lập đoàn thanh tra để làm rõ; đồng thời giao Chánh Thanh tra TP phối hợp với Công an TP chuyển hồ sơ, tài liệu sang Cơ quan CSĐT Công an TP để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Tề Trí Dũng, người có nhiều sai phạm dẫn đến 13 người mới bị khởi tố gần đây khi vụ án được mở rộng điều tra. 

Được biết vào năm 2003, Tề Trí Dũng khi vừa tròn 22 tuổi, mới tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM đã được bổ nhiệm làm Trưởng bộ phận thị trường - Phòng kinh doanh, Phó Bí thư Thường trực Đoàn TNCS HCM Công ty Dầu khí TPHCM và giữ cương vị này từ tháng 8.2003 đến tháng 10.2007.

Từ tháng 10 năm 2007 đến tháng 12 năm 2010, Tề Trí Dũng về công tác tại Tổng Công ty Bến Thành, giữ các chức vụ Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, rồi sau đó là Trưởng phòng Tài chính, Đảng ủy viên Tổng Công ty Bến Thành.

Sau đó, Dũng được quy hoạch tham gia vào chương trình đào tạo “300 thạc sĩ - tiến sĩ của thành phố.” Đây là chương trình đào tạo các “hạt giống đỏ” để trở thành những lãnh đạo tương lai của TP.HCM.

Sau khi tốt nghiệp và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học La Trobe (Úc), Dũng được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bến Thành, từ tháng 1 năm 2011 đến tháng 4 năm 2015. Một thời gian ngắn Dũng giữ chức Tổng giám đốc Công ty Bến Thành.

Vào tháng 5 năm 2015 Dũng nhận chức Tổng giám đốc IPC khi mới tròn 34 tuổi.

Tề Trí Dũng, sinh năm 1981 tại TP.HCM, cử nhân Đại học Kinh tế TP.HCM, Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học La Trobe (Úc).