Theo đó, Xây dựng Coteccons (CTD) vừa thông qua quyết định mua 4,9 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 6,18% tổng số cổ phiếu Công ty đã phát hành với số tiền dự kiến là 345 tỷ đồng. Mục đích nhằm chuẩn bị nguồn cổ phiếu cho đợt phát hành ESOP tiếp theo và gia tăng lợi ích cổ đông. Nguồn vốn mua lại cổ phiếu được lấy từ thặng dư vốn cổ phần.

Để thực hiện cam kết với CBNV, Coteccons chi 345 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ, chuẩn bị nguồn lực để phát hành ESOP.

Đây là một động thái thực hiện cam kết mạnh mẽ của HĐQT Coteccons sau những khủng hoảng hậu thời kì Nguyễn Bá Dương. Với quyết định này, những CBNV gắn bó lâu năm với Coteccons sẽ đạt được những lợi ích thiết thực.

Trước đó, hàng loạt nhân sự cao cấp trong HĐQT và ban điều hành của Coteccons đã ra đi. Theo đó, ông Từ Đại Phúc, Phó tổng giám đốc, người về Coteccons cách đây 18 năm đã ra đi vào tháng 11. Hiện tại, chỉ còn mỗi ông Võ Thanh Liêm là nhân sự duy nhất thời Nguyễn Bá Dương còn ở lại ở ban điều hành.

Trong một diễn biến liên quan, một báo cáo của VCSC cho biết: sau khi công bố giá trị hợp đồng ký mới đạt 5.000 tỷ đồng đầu năm, Coteccons không công bố con số này trong quý II và quý III. VCSC cho rằng Covid-19 và quá trình tái cơ cấu nội bộ đang diễn ra sẽ tạo thêm áp lực cho giá trị hợp đồng ký mới trong năm 2020.

Theo VCSC rất có thể một phần do Covid 19 những hợp đồng đang đàm phán đã được hủy hoặc dừng lại. “Chúng tôi điều chỉnh giảm dự phóng giá trị hợp đồng kỳ mới 2020 còn 10.000 tỷ đồng, tương ứng với mức giảm 22% so với năm ngoài", báo cáo VCSC cho hay.

Điều này có nghĩa là, doanh thu của năm 2020 chỉ còn 15.200 tỷ đồng, tương ứng giảm 36% cùng kỳ.

Tại báo cáo mới nhất, VCSC cũng nhấn mạnh việc Chi phí Bán hàng, Hành chính & Quản lý (SG&A) tăng mạnh trong năm 2020 là bất thường. Ghi nhận, tỷ lệ chi phí SG&A trên doanh thu vẫn tăng 3,7% trong quý 3/2020 so với 2,4% trong 6 tháng 2020 và tăng 1,9% trong năm 2019. Mức tăng này chủ yếu đến từ mức tăng 11% trong chi phí nhân công quý 3/2020.

Ông Bolat Duisenov, tân Chủ tịch Coteccons, đã có những động thái trấn an và hành động quyết liệt sau hàng loạt khủng hoảng xảy ra thời hậu Nguyễn Bá Dương.

Để trấn an tinh thần của CBNV, ông Bolat Duisenov, tân Chủ tịch Coteccons phải viết tâm thư để giải thích: Tiểu ban chiến lược và Ban điều hành đang xây dựng kế hoạch hành động trong ngắn, trung và dài hạn. Con đường sắp tới của Coteccons sẽ không chỉ làm các dự án thầu xây dựng đơn thuần mà mở rộng sang hợp tác toàn diện, đem lại giá trị gia tăng cho khách hàng.

“Khách hàng coi Coteccons là lựa chọn hàng đầu chừng nào chúng ta còn khẳng định những cam kết với khách hàng về chất lượng, tiến độ, an toàn”, Bolat Duisenov, tân Chủ tịch Coteccons trải lòng.

Tính đến thời điểm 30/9/2020, số dư tiền mặt và tiền gửi Coteccons lên đến 3.800 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty còn đang có "của để dành" với thặng dư vốn 3.039 tỷ đồng, lợi nhuận giữ lại hơn 400 tỷ đồng, quỹ đầu tư phát triển 4.667 tỷ đồng. Hiện tại, Coteccons đang nắm giữ gần 3 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 3,74% tổng số cổ phiếu.