Vietnam Airlines vừa cho biết đã thống nhất cùng Tập đoàn Qantas xúc tiến những thay đổi với Jetstar Pacific nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh.
“Các hãng hàng không giá rẻ chiếm 30-40% thị phần hàng không thế giới, tại Việt Nam, hàng không giá rẻ chiếm trên 50% thị phần. Thời gian qua, các hãng hàng không đua nhau thành lập công ty con để tham gia thị trường hàng không giá rẻ, tạo thành tập đoàn khai thác tất cả phân khúc của thị trường.”, ông Trịnh Hồng Quang phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Airlines chia sẻ
Tuy nhiên, Jetstar Pacific hiện nay có quy mô bé, mới khai thác 18 máy bay Airbus A320. Trong khi một hãng hàng không giá rẻ cần khai thác một dòng máy bay và đội bay từ 30-40 chiếc để đạt hiệu quả cao nhất.
Lương Hoài Nam, CEO đầu tiên của liên doanh Jetstar Pacific
"Jetstar Pacific phụ thuộc quá nhiều vào Qantas khi hệ thống đặt vé giữ chỗ của hãng này là hệ thống quan trọng nhất của một hãng hàng không lại đặt ở Melbourne (Úc). Do đó, người điều hành hệ thống bán vé đặt chỗ không hiểu được nhịp thở của thị trường nội địa của Việt Nam đang rất quan trọng đối với Jetstar Pacific" , ông Quang cho biết thêm lý do.
Được biết, liên doanh này có “bàn tay” ông Lương Hoài Nam, Giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific, vì nhiều lý do ông bị quy trách nhiệm: "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" (theo điều 285 Bộ luật hình sự) liên quan đến khoản lỗ 31 triệu USD trong quá trình mua xăng dự trữ của hãng.
Diễn tiến sau đó ông Nam Lương Hoài Nam được tại ngoại và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, hai phó tổng giám đốc người Úc cũng được phép trở về nước vào tháng 7 năm 2010.
Lương Hoài Nam, sinh năm 1963, là tiến sĩ kinh tế hàng không ở Nga. Từ năm 1991, ông làm việc tại Tổng Công ty Hàng không Việt nam, ông đảm nhiệm các chức vụ Trưởng ban Vận tải và Trưởng ban Kế hoạch thị trường, Tổng biên tập Tạp chí Heritage, Vietnam Airlines. Tháng 7 năm 2004, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Hãng hàng không Pacific Airlines. Tháng 5 năm 2008 khi Pacific Airlines tái cơ cấu thành Jetstar Pacific Airlines ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines. Ông được đánh giá là có nhiều đóng góp xây dựng hãng này trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam. Giữa tháng 10 năm 2009, ông xin thôi chức tổng giám đốc và đã được Hội đồng quản trị hãng và SCIC cổ đông lớn nhất chấp nhận.
"Vietnam Airlines sẽ chiếm khoảng 98% cổ phần của Jetstar Pacific. Chúng tôi có cơ hội tái cơ cấu như mình mong muốn", ông Quang nói và khẳng định hãng bay giá rẻ này sẽ tồn tại và phát triển khi được Vietnam Airlines coi là mắt xích không thể thiếu trong tập đoàn., ông Quang khẳng định
Theo ông Quang, Sau khi Vietnam Airlines nắm 98% cổ phần Jetstar Pacific, Jetstar Pacific sẽ là một công ty độc lập hoàn toàn nhưng sẽ được Vietnam Airlines hỗ trợ để thành một phần không thể thiếu được trong chuỗi sản xuất kinh doanh của mình.
Tuy nhiên câu chuyện về M&A của hãng này sẽ được các chuyên gia phân tích trong thời gian đến. Nhưng Pacific đề nghị trả lại tên cho em đã được đáp ứng cho dù những người có liên quan đã bị trả giá.
Hoặc