Đối tượng nào được hưởng lợi chính từ động thái hạ lãi suất điều hành của NHNN? - Ảnh 1.

Lãi suất hạ, có nghĩa là cung tiền sẽ nhiều và rẻ hơn. Người được hưởng lợi đầu tiên sẽ là khối Ngân hàng. Thanh khoản dồi dào sẽ đẩy doanh thu trong những tháng cuối năm tăng cao. Doanh thu tăng cao, dù biên có thể giảm, nhưng lợi nhuận tuyệt đối sẽ tốt. Như vậy, cả dòng Bank sẽ có KQKD tốt trong thời gian tới. Trong đó, nên chú ý đặc biệt tới những mã Bank có những câu chuyện riêng. Có thể kể đến ACB, LPB, VIB, với câu chuyện chuyển sàn. Chuyển sàn không phải đơn thuần là thay đổi nơi niêm yết, mà sẽ kéo theo nhiều tiêu chí khác, đáp ứng điều kiện để các tổ chức mua vào cổ phiếu. Ngoài ra, các Bank tốt khác như MBB, CTG, VPB, TPB, STB, cũng sẽ tạo lập mặt bằng giá mới.

Ngày 30/9, NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành. Ảnh nguồn NHNN

Dòng thứ hai sẽ ảnh hưởng là các DN có dự án dùng vốn lớn từ Bank. Đây là mảng hưởng lợi trực tiếp nếu Ls hạ. Trong nhóm này có các DN BĐS, XD, Hạ tầng, VL. Nếu ai quan tâm đến TT BĐS phía Nam chắc hẳn đều nhận thấy sự triển khai rộng khắp. Khu đông với đại dự án LDG sky của Long điền, Verosa và Lovera của Khang điền, Hưng thịnh thì có Lovely làng Đại học. Phía khu Nam thì Nam long phát triển một loạt dự án, có những cái đang bàn giao. Khu Tây thì là vùng của NBB, SCR. Xa hơn một chút thì có Aqua city của NVL, đại đô thị Vinhome city của VHM, VIC. Chắc chắn, những dự án này sẽ mang lại những KQKD tốt trong thời gian tới cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, cũng hưởng lợi nhờ việc nhận thầu XD các dự án, điển hình là HBC và CTD. Ngoài ra, việc thúc đẩy đầu tư công, triển khai xây dựng cao tốc và sân bay quanh khu vực Đồng nai, cũng tác động trực tiếp đến các DN cung ứng VL như đá, thép.

Từ New Galaxy, cư dân chỉ mất khoảng 5 phút tiếp cận Khu Đô thị Đại học Quốc gia TP HCM, các công trình tiện ích trọng điểm trong khu vực. Ảnh phối cảnh: Hưng Thịnh.

Dự án New Galaxy tại Khu Đông Sài Gòn do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư

Ở khía cạnh gián tiếp, dòng CK cũng sẽ có KQ rất tốt trong năm nay. Thanh khoản TT luôn ở mức cao, một loạt các câu chuyện thoái vốn, sẽ mang lại doanh thu tư vấn rất tốt cho khối các CTCK. Đơn cử như VCI, không chỉ hoạt động MG, cho vay, mà còn có những case tư vấn tỷ $. Với EPS lên đến hơn 5k, giá 3x vẫn chưa thể gọi là đắt. Các CTCK khác cũng có những thành tích ấn tượng nhờ sự sôi động của TT.

Dù không hẳn là nền kinh tế, nhưng CK phần nào phản ánh hoạt động của các DN. Một khi những chính sách tiền tệ, tài khóa, đều đang hỗ trợ mạnh cho SX-KD, thì việc năm 2020 kinh tế có kết quả dương là điều có thể được mong đợi. Là những NĐT cá nhân, chúng ta nên xuôi theo dòng nước, tìm kiếm cơ hội để có lợi nhuận từ CK. Nếu chúng ta có đủ sự kiên nhẫn, bản lĩnh khi TT rung lắc, kiên định theo đuổi mục tiêu, sự thành công sẽ đến trong năm 2020.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)