Theo đó, thông tin từ Bộ Tài chính cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTr ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh.

“Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh.”, thông cáo báo chí phát đi vào hôm qua 10/6 của Bộ Tài chính nêu rõ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTr ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại HoSE.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTr ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại HoSE.

Theo giới phân tích, động thái trên của Bộ Tài chính là nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư trên TTCK trong bối cảnh hệ thống giao dịch HoSE thường trong tình trạng bất ổn từ cuối năm 2020 tới nay. Hoạt động giao dịch thường xảy ra nghẽn, lag bảng giá, gây nhiều khó khăn cũng như rủi ro cho nhà đầu tư tham gia. Không chỉ có thế, sự quan liêu, tắc trách của các nhà lãnh đạo HoSE làm cho niềm tin của các nhà đầu tư ngày càng suy giảm.

Với những thực trạng nêu trên nhiều cơ quan thông tấn báo chí, nhiều hiệp hội ngành nghề liên quan đến TTCK đã yêu cầu ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE từ chức. Tuy nhiên, mọi việc vẫn không hề thay đổi và tình trạng nghẽn lệnh của HoSE vẫn kéo dài.

Trước khi có quyết định thanh tra nói trên hôm 1/6, HoSE thậm chí đã phải tạm ngưng giao dịch để đảm bảo an toàn hệ thống khi số lệnh vào thị trường tăng đột biến. Sau phiên giao dịch này, hàng loạt CTCK đã thông báo tới khách hàng nên hạn chế hủy/sửa lệnh và thậm chí đã phải tạm dừng tính năng này trên sàn HoSE. Điều này giúp thanh khoản thị trường được cải thiện nhưng nhà đầu tư thường phải dùng lệnh MP (lệnh thị trường) để tăng khả năng khớp lệnh khi hiện tượng nghẽn, lag vẫn diễn ra.

Trong ngày 10/6, HoSE đã có văn bản đề nghị các công ty chứng khoán thành viên phối hợp thực hiện việc kiểm soát lỗi 2G và quản lý việc sửa, hủy lệnh. Các Công ty chứng khoán quản lý việc sửa, hủy lệnh giao dịch trong các khung giờ từ 9h15 đến 9h25; từ 11h15 đến 13h10 và từ 14h20 đến 14h30 các ngày giao dịch để tránh gây áp lực quá tải xử lý đối với hệ thống giao dịch.

Các nhà đầu tư trên TTCK hy vọng với quyết định thanh tra HoSE và sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Tài chính, thị trường sẽ lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và hoạt động tốt lên trong thời gian tới.

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam kiến nghị thay tổng giám đốc và cổ phần hóa HoSE

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) gửi cho Bộ Tài chính văn bản số 931/VAFI ngày 10/3/2021 được ký bởi ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch kiến nghị thay tổng giám đốc, phó tổng giám đốc HOSE và tiến hành cổ phần hóa sở này.

Theo đó, VAFI cho rằng: “Hệ thống giao dịch HOSE thường xuyên diễn ra hàng ngày tình trạng đơ, nghẽn lệnh chứng khoán, có thời điểm nhà đầu tư không thể biết quan hệ cung cầu trong giao dịch chứng khoán hoặc không thể mua, bán chứng khoán…đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư và uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam với giới đầu tư quốc tế .”