Tại cuộc họp ông Hải cho biết thời gian tới, người dân TP phải đảm bảo việc thực hiện quy định về giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó, nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố, ấp cách ly khu phố ấp...

 Người dân TP HCM ai ở đâu ở yên đấy từ ngày 23-8  - Ảnh 1.

Ông Phạm Đức Hải (đứng), Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM cung cấp thông tin tại cuộc họp báo

Theo ông Hải, TP tiếp tục thực hiện Nghị quyết 86 và giãn cách xã hội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp với phương châm "mỗi tổ dân phố, khu phố, phường, xã, thị trấn, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng chống dịch”, với 5 giải pháp sau:

1. Người dân TP đảm bảo việc thực hiện quy định về giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố - ấp cách ly khu phố áp, phường - xã - thị trấn cách ly phường - xã thị trấn,

2. Tập trung chăm lo, điều trị người có triệu chứng, chuyên nặng, hạn chế tỷ lệ tử vong.

3. Tiếp tục tiến hành lấy mẫu xét nghiệm người dân ở những khu vực vùng đỏ trên bản đồ Covid-19 TP HCM

4. Tăng cường đẩy mạnh việc tiêm vắc-xin cho người dân.

5. TP đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, tiếp tục chăm lo đầy đủ, hỗ trợ nhanh chóng đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế tại địa bàn dân cư. Đề nghị người dân bình tĩnh, yên tâm thực hiện “5K - vắc-xin + thuốc uống”, không tập trung mua gom hàng hoá, thực phẩm, TP đã chuẩn bị các phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nêu trên.

Ông Hải cho biết 5 giải pháp này là 1 bước nâng cao có sự tập trung hơn, đẩy mạnh hơn để đạt yêu cầu đến 15-9 TP phải kiểm soát và ngăn ngừa được dịch. 5 giải pháp này bắt đầu thực hiện từ 23-8.

Riêng các việc cụ thể khác thì một số ngành hiện nay đang cố gắng hoàn thiện sớm nhất và đến trước 23-8 sẽ có thông tin đầy đủ. Ví dụ, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội với phương châm 5 giải pháp, lực lượng nào, binh chủng nào được lưu thông, việc tổ chức cung ứng hàng hóa thiết yếu tại khu vực dân cư thực hiện ra sao, các trạm y tế lưu động hoạt động như thế nào để tập trung chăm lo cho F0 cũng như điều trị, xét nghiệm mở rộng"

Cũng tại cuộc họp, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM cho biết không có chuyện lockdown, mà TP tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nâng cao hơn, không có chuyện đóng cửa TP như lời đồn. TP sẽ tập trung, chuyên sâu, nâng cao hơn các giải pháp như thông tin trên.

 Người dân TP HCM ai ở đâu ở yên đấy từ ngày 23-8  - Ảnh 2.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM phát biểu tại cuộc họp báo

“TP không có chuyện lockdown, không có chuyện đóng cửa, mà đây là các biện pháp nâng cao hơn trong phòng, chống dịch để tiến tới kiểm soát dịch đến 15-9 như Nghị quyết 86” - ông Khuê khẳng định