Khối ngoại mua ròng nhẹ 26 tỷ đồng trong phiên 6/7

Phiên giao dịch ngày 06/07 gây bất ngờ cho toàn thị trường với cú sụt giảm mạnh. Mặc dù tăng điểm trong phiên sáng, VN-Index kết phiên giảm 56.34%, tương đương gần 4%, về mức 1,354.79 điểm. Cú sụt giảm mạnh diễn ra vào cuối phiên chiều.

Độ rộng thị trường tới cuối phiên nghiêng hẳn về phía bên bán. Toàn sàn HOSE có 350 mã giảm so với 59 mã tăng, trong đó có tới 57 mã giảm sàn.

Nhóm chứng khoán là nhóm giảm mạnh nhất phiên hôm nay. Nhóm này có tới 10 mã giảm sàn. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu ngân hàng cũng có diễn biến tiêu cực, TCB, VCB, CTG góp mặt trong top 10 cổ phiếu đè VN-Index mạnh nhất.

Thanh khoản toàn thị trường đạt mức hơn 34.4 ngàn tỷ đồng, trong đó, sàn HOSE đạt hơn 28.6 ngàn tỷ đồng. Điểm đáng chú ý là thanh khoản có dấu hiệu tăng mạnh vào cuối phiên khi các chỉ số bắt đầu giảm mạnh.

Hầu hết các chuyên gia ở CTCK đều cho rằng cú giảm trong phiên chiều này là một diễn biến bất ngờ.

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta, lý do giảm được cho rằng đến từ cơ bản của thị trường chứ không phải yếu tố kỹ thuật hệ thống. Thị trường có dấu hiệu bất thường, giảm mạnh từ 2h15 - 2h30. Áp lực bán mạnh xuất hiện đầu tiên ở nhóm cổ phiếu chứng khoán - nhóm được kỳ vọng sẽ tích cực, sau đó lan ra nhóm ngân hàng.

Lý giải diễn biến giảm đột ngột trong ATC, ông Minh cho biết nhà đầu tư có bán trong ATC hay không chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến thị trường trước 2h30 có xấu không. Do đó, có thể cú giảm mạnh trước 2h30 phiên hôm nay (06/07) là nguyên nhân khiến nhà đầu tư bán tháo trong ATC.

Về mặt cơ bản, thị trường hiện đang có nhiều yếu tố tiềm ẩn như lượng cổ phiếu có sẵn và sẵn sàng bán ra trong tài khoản lớn, margin đang căng, cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua và PE thị trường đã ở mức cao. Ông Minh nghi ngờ yếu tố cơ bản rủi ro kết hợp với một số tin đồn liên quan tới Covid trên thị trường mấy ngày gần đây là nguyên nhân dẫn tới đợt bán tháo mạnh.

Ông Nguyễn Kim Hoàn - Giám đốc Kinh doanh của CTCK SBSC cũng cho rằng đợt giảm chủ yếu đến từ yếu tố cơ bản thị trường, khi đã tăng mạnh thì có điều chỉnh là tất yếu. Đợt bán tháo trong phiên 06/07 có thể đến từ một số tin đồn nào đó.

"Hiện tôi vẫn đang đi tìm nguyên nhân. Cho đến giờ thì hệ thống kết nối từ công ty chứng khoán tới HOSE vẫn bình thường, thậm chí trơn tru hơn trước đây", ông Hoàn nói thêm.

Về phần mình, ông Lê Vương Hùng – Giám đốc Khối Kinh doanh Môi giới của CTCK VDS nhận định thị trường không còn rẻ nữa. Nhịp giảm này cho thấy dấu hiệu chốt lời. Khi có đợt điều chỉnh thì phải xem lại đợt tăng tháng 3, xem lại các nhóm tăng mạnh như chứng khoán, ngân hàng.

Mặt khác, ông Hùng cho biết trước kia trong ATC khó mua bán nhưng khối lượng hiện tại lại rất lớn, cho thấy lượng lệnh lớn được đặt vào ATC.