Cổ phiếu ngân hàng đang tăng mạnh bất ngờ đảo chiều giảm sàn hàng loạt

Thay vì nhao nhao lên mạng hỏi tại sao tin gì thì hãy ngồi lại tính toán danh mục của mình sẽ cần làm gì cho tương lai. Việc đáng lẽ cần làm khi mua chứng và phòng vệ rủi ro hơn là sướng lên thì mua và chả biết vì sao nó giảm.

Thị trường rất bất ngờ, sau phiên rung lắc dữ dội ngày hôm qua cũng toát mồ hôi hột thì ngày hôm nay đúng là thảm khốc. Thị trường vẫn xanh đẹp trong cả thời gian buổi sáng nhưng vẫn có kịch bản cũ xanh vỏ đỏ lòng. Việc kéo một vài trụ và ngân hàng giữ điểm nhưng không vượt quá nổi 7 điểm đã thấy gai gai. Điều gì đến cũng đến khi thị trường nhúng đỏ đầu phiên, những nổ lực giữ điểm đã không thành khi thị trường còn 20 phút cuối. Lực bán mạnh không kiểm soát và lệnh MP ném vào khiến thị trường mất điểm sâu. Nghĩ chỉ mất 20-30 điểm là khủng rồi nhưng tâm lý bán tháo kích hoạt. Phiên ATC ác mộng khiến rất nhiều cổ phiếu giảm sàn và dư sàn chứng kiến một màn sale giá khủng khiếp ngày 6/7.

Kết thúc phiên ác mộng hơi giống với phiên 19/1 thị trường nát be bét khi mất 56.34 điểm tức 3.99% về mức 1354 điểm. Sàn HNX cũng không kém khi bay mất 9.25 điểm tức 2.82% về mức 318.51 điểm. Sàn UPcom giảm mất 1.40 điểm tức 1.55% về mức 89.07 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng đang tăng mạnh bất ngờ đảo chiều giảm sàn hàng loạt - Ảnh 1.

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng giảm sàn trong phiên 6/7

Thanh khoản ở mức khá cao dù cả buổi sáng duy trì mức thấp hơn hôm qua nhưng với phiên ATC đã thay đổi hoàn toàn. HOSE đạt mức 28.673 tỷ đồng, HNX đạt mức 4135 tỷ đồng và Upcom đạt mức 1747 tỷ đồng là những con số rất lớn. Nếu đỉnh thì cú kẹp lượng tiền 2 phiên nay là hơn 60,000 tỷ cũng kinh khủng và thị trường luôn luôn là bất ngờ.

Khối ngoại bất ngờ nhẹ có phiên mua ròng không đáng kể lắm mức 46.7 tỷ đồng. Chính khối ngoại cũng sẽ bất ngờ khi phiên ATC quá kinh khủng hôm nay và mức mua bán ròng của họ cũng không có gì đột biến lắm hoặc khối ngoại quá trình bán ròng tháng 4 tháng 5 đã bán chốt lời xong hết rồi.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Thị trường hôm nay sẽ không nhắc về các mã tiêu biểu vì nhìn là thấy cổ nào giai đoạn trước lên nhiều nhất thì khi giảm sẽ giảm mạnh nhất. Nhóm ngân hàng, chứng khoán là tiên phong khi nhiều mã nằm sàn la liệt. Nhiều mã xanh trong phiên cũng đảo chiều nằm đất mà không biết điều gì. Lực bán diện rộng bao trùm và tàn khốc khi thị trường chung là 350 mã đỏ và vỏn vẹn 59 mã xanh.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Giờ là đưa ra giải pháp với danh mục của mình tài sản của mình và chủ động quyết định những lúc như này vì tiền là của mình đừng để tiền rơi. Lượng hàng kẹp là rất nhiều và rất buồn về điều này và nhất thiết cần cơ cấu cho ngày mai khi xu thế xấu thị trường đã gãy. Ngày mai có 2 trường hợp 1 là xanh bull đầu giờ hồi phiên ATC thì cần bán luôn với những mã xác nhận ngắn hạn lỗ 1 lần còn hơn là lỗ sâu hơn và nguyên tắc là lỗ 50% thì giá cổ phiếu để trở lại như cũ cần tăng 100%. Những mã xác nhận dài hạn thì cũng cắt bớt tỷ trọng giữ một phần và cầm tiền chờ đợi khi thị trường có nền lại thì mua lại và dành cho dài hạn. Trường hợp thứ 2 là mai tiếp tục đạp sâu đỏ mạnh thì chớ nên bán đầu phiên mà cần bình tĩnh vì sẽ có việc kéo trong phiên để thoát hàng hãy bãn và nguyên tắc cũng giống trên cắt bỏ mã ngắn dài thì hạ và chờ đợi. Thị trường khi đã gãy trend thì chưa thể một sớm mộ chiều quay lại và có đang xen những phiên xanh hồi kèm bull lừa thì nên tỉnh táo đừng vội bắt đáy sớm bắt dao rơi rất nguy hiểm. Sau giai đoạn này thanh khoản sẽ giảm đi và một lớp nhà đầu tư sẽ sợ nhưng chứng khoán là vậy muốn tốt nghiệp thì phải trải những điều này và biết được phòng vệ rủi ro.

Danh mục cá nhân hôm nay may mắn đã bán được những mã cắt loss vào ban sáng và chủ động về tiền mặt nhiều hơn. Đã không mua mới các phiên gần đây, còn kẹp lượng không đáng kể. Vào room kiểm chứng khi cảnh báo với danh mục khuyến nghị này và được pulic hằng ngày mọi người có thể tham gia tại đây theo dõi..

Robot Protrading.vn hôm nay dễ hiểu khi lượng bán là nhiều khi chạm mức giá rủi ro bán với rất nhiều như BVH, PVS, CTD, LDG, HHS, PLC, PLX, VNM, DBC, PVT, DCM, CTG, NLG….. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây