Nhật lại phát hiện tạp chất trong lọ vắc xin Moderna chưa sử dụng - Ảnh 1.

Moderna khẳng định các tạp chất phát hiện lọ vắc xin không ảnh hưởng đến hiệu quả bảo vệ - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo đăng trên trang web ngày 1-9, hãng dược Takeda giải thích trong một số trường hợp hiếm hoi của quá trình sản xuất, mảnh vỡ của nút chặn cao su có thể bị trộn vào dung dịch vắc xin. Takeda là nhà phân phối vắc xin ngừa COVID-19 của Moderna tại Nhật Bản.

Hãng này cũng lưu ý nhân viên y tế nên kiểm tra bằng mắt các lọ thuốc xem có bị đổi màu hay không trước khi sử dụng.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura cho biết tạp chất trong ống tiêm ở Osaka là do đâm kim tiêm không đúng cách làm vỡ nút chặn cao su.

Theo Hãng tin Reuters, vụ việc ở tỉnh Kanagawa là lần thứ tư trong vòng chưa đầy một tuần qua người ta phát hiện tạp chất trong lọ vắc xin COVID-19 của Moderna.

Trong số này có 3 vụ tạp chất được phát hiện trong các lọ chưa sử dụng, một vụ ở Osaka tìm thấy tạp chất trong ống tiêm.

Nhà chức trách Kanagawa cho biết hãng dược Takeda đã thu hồi lọ vắc xin có phát hiện tạp chất. Khoảng 3.790 người đã được tiêm vắc xin từ các lọ khác, cùng lô với lọ có tạp chất là những hạt nhỏ li ti màu đen.

Theo tờ Asahi Shimbun, sự việc được phát hiện ngày 31-8 khi nhân viên y tế kiểm tra các lọ vắc xin chuẩn bị tiêm cho người dân.

Tuần trước, Moderna và công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi - nơi đóng ống vắc xin Moderna cho các thị trường ngoài Mỹ - giải thích nguyên nhân xuất hiện tạp chất có thể do dây chuyền sản xuất. Hiện cơ quan quản lý an toàn dược phẩm của châu Âu đang điều tra vụ việc.

Moderna khẳng định tạp chất không làm giảm hiệu quả của vắc xin và cũng không gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Nhật Bản đã đình chỉ 3 lô vắc xin Moderna với tổng số 1,63 triệu liều sau khi phát hiện tạp chất trong 39 lọ chưa dùng. Đài NHK dẫn nguồn tin cho biết tạp chất có dạng hạt và phản ứng với nam châm nên nghi ngờ là kim loại.

Số vắc xin có tạp chất được phát hiện tại tỉnh Kanagawa không thuộc các lô đã bị đình chỉ. Nhà chức trách cho biết chưa có sự cố bất thường nào được ghi nhận từ những người đã tiêm vắc xin Moderna.