chung-khoan-1629279479.jpg

Ở cái giai đoạn “khó ở” khi thị trường rung lắc xanh đỏ trong phiên liên tục. Điểm số tăng giảm chả là bao và phụ thuộc vào một vài cổ trụ quyết định. Phân hóa giữa các ngành, các cổ trong thị trường là lớn nhóm lên mạnh thì vẫn giữ chân chả thèm chốt mà chẳng lên mấy nữa, nhóm yếu tích lũy mãi chẳng lên. Ấy thế mà tiền vẫn đổ đều, dồi dào kẻ mua người bán tấp nập thời dịch bệnh.

Ngày giao dịch hôm nay không hấp dẫn cho lắm và một tuần điểm số cũng chẳng chênh lệch là bao, một phiên tăng hai phiên phá. Mở cửa của ngày giao dịch thứ 4 cũng khá yên bình khi điểm số ở mức đi ngang. Biên độ dao động của chỉ số nới rộng về cuối phiên, VN-Index giảm sâu tới 7 điểm trước thềm phiên ATC, tuy nhiên sau đó đã hồi phục và cân bằng trở lại lúc đóng cửa. Mọi sự chú ý gần đây đổ dồn về VHM kẻ quyết định vận mệnh VNI xanh hay đỏ. Sau những thông tin giao dịch khủng sắp tới khiến hai phe cầm và bán cũng nháo nhào. Ngoại bán nội hấp thụ thanh khoản cũng đột  biến và người chiến thắng ba tuần tới rõ mặt nhau ngay. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/08/2021 VNI mất điểm nhẹ 2.15 điểm tức 0.16% về mức 1360.94 điểm. HNX thì khá hơn khi ghi nhận là phiên tăng khi tăng 1.71 điểm tức 0.5% lên 344.82 điểm. Upcom cũng tăng nhẹ 0.28 điểm tức 0.3% về 94.48 điểm. Thanh khoản vẫn duy trì ở các con số ổn định dù hôm nay có kém hơn so với hôm qua nhưng vẫn dồi dào về tiền khi HOSE đạt con số 24406 tỷ đồng, HNX đạt 4217 tỷ đồng và Upcom là 1560 tỷ đồng. Việc thanh khoản duy trì cho thấy rằng biến động thị trường sẽ không quá lớn và ở mức duy trì khi dòng tiền vẫn ở đó. 

Khối ngoại tiếp tục có chuỗi 7 phiên bán ròng liên tục và hôm nay là phiên bán ròng mạnh nhất của các nhà đầu tư ngoại trên thị trường Việt Nam kể từ phiên giao dịch ngày 15/1/2021. Riêng HOSE con số bán ròng là 1886 tỷ đồng, lực bán ròng hôm nay ngoài việc tập trung vào mã VHM, SSI như các phiên trước đó, đã ghi nhận thêm việc bán ròng chứng chỉ quỹ FUEVFVND với hơn 301 tỷ đồng. Điều này có thể hiểu là việc cơ cấu các quỹ đang diễn ra rất mạnh.

2021-08-18-152739-9260-1629275284-1629279518.png
Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 đoạn này là yếu khi nhóm bank chủ lực lại là nhóm yếu khi không bứt phá nổi phiên xanh phiên đỏ ở trạng thái tích lũy. Nguyên nhân đỏ hôm nay ngoài VHM vẫn đỏ điểm phiên thứ 3 liên tiếp, chốt lời đột ngột của SSI thì cũng vì nhóm ngân hàng đỏ chiến số lớn như TCB, VPB, STB, BID, ACB, ... Việc gánh đỡ của VNM, MSN là chưa đủ và VN30 vẫn mất 4.58 điểm và luôn yếu hơn VNI cả phiên.

Midcap vẫn cuộc chơi phân hóa và có nghiêng nhẹ về bên bán hôm nay. Trên HOSE số mã đỏ chiếm nhỉnh hơn chút là 197 mã đỏ trong khi mã xanh là 172 mã xanh. Chia phe rất rõ khi ghi điểm hôm nay là nhóm thủy sản, chứng khoán, BĐS khu công nghiệp, thép, dược thì đối diện bên kia là ngân hàng, BĐS, xi măng, xây dựng, bán lẻ, cảng biển, ... Trong đó bản thân các ngành cũng phân hóa và các cổ đi riêng và mức tăng giảm không quá nổi trội. Cũng là điểm khó cho giao dịch mua mới khi nhóm cổ tốt đã tăng cao mà nhóm yếu tạo nền lại chưa dám vào trong sự cân bằng chán ngắt.

47b6cb83171de043b90c-1629279421.jpg

 Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Tuần này thì đúng là không kì vọng quá nhiều ở thị trường khi 3 tuần hồi phục thì điểm số có đỏ tuần cũng là khá bình thường. Điểm số không quá là ảnh hướng đến những dòng hoặc cổ phiếu đi riêng. Như có nói giai đoạn này mua mới là khó khi nhóm tăng mạnh đã tăng ở vùng giá cao mà nhóm yếu tích lũy nền lại không có gì nổi trội. Thời điểm quỹ rồi giao dịch thỏa thuận trao tay của các quỹ đang ở vùng hỗn mang nên vẫn là tạm giữ danh mục có sẵn. Nhóm midcap vẫn phù hợp đầu cơ tốt trong giai đoạn này và hướng đến những doanh nghiệp có câu chuyện, có thanh khoản đột biến.  

Về phân tích kỹ thuật thì VNI nay giảm điểm lấp GAP phiên tăng ngày thứ 2 tại 1356 điểm và bật lại cũng là điều tốt. Ngày mai là ngày đáo hạn phái sinh nhưng cũng có lẽ sẽ trôi qua nhẹ chứ không có điều gì quá xấu như mọi người vẫn hay sợ. VNI vẫn đnag ở xu thế tăng và giai đoạn này đánh giá sẽ đi ngang tích lũy. Những trồi sụt trong phiên thậm chí phiên ăn phiên trả điểm là chuyện bình thường và đóng tuần ở điểm số đỏ cũng được vùng 1360 điểm. Chu kì này khá giống vưới chu kì tháng 2/2021 khi hộp điểm là 1160-1200.

Danh mục cá nhân nay ở trọng thái quan sát mua thêm nhẹ VHM vẫn những mã cũ nắm giữ như nhóm chứng khoán khuyến nghị mua thứ sáu vừa rồi HCM, MBS, VCI, ... và cũ như VNM, DVN, HHV, HTN, BSR, LTG ở trạng thái đầu cơ. Hôm nay thì bù trừ tạm là cân bằng. Tư vấn, khuyến nghị này được pulic hằng ngày mọi người có thể tham gia tại đây theo dõi.

Robot  Protrading.vn hôm nay có mua mới với các cổ phiếu như SHI, HAX, TLD và bán với PDR, TEG chốt. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website  Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây