Toàn bộ cổ phiếu ngân hàng giảm giá sáng đầu tuần, nhiều mã giảm sàn

Thêm một phần sàn đơ lại không cho hủy lệnh khiến tình hình phiên nay còn rối ren mù mịt. Đến giai đoạn này sẽ có rất nhiều tranh cãi trên thị trường, phe phái về quan điểm tuy nhiên hãy nhìn danh mục của mình để quyết định.

VNI mở cửa với tâm lý cũng đã bắt đầu gai gai, nhiều mã cổ phiếu đã có những giá lạ ngay trong ATO nhất là bank và chứng khoán. Hiện tượng đơ nghẽn vẫn là căn bệnh chung khi giá một kiểu và đôi lúc nhà đầu tư không nhìn được thanh khoản là bao nhiêu và điểm số hiện tại là bao nhiêu cả. Màu xanh chỉ duy trì được ở giai đoạn đầu khi nhóm đỡ điểm là họ nhà VIN. Duy trì không được bao lâu thì áp lực đã đè và VN30 là đi đầu trong đó nhóm bank, chứng khoán bị chốt lời mạnh. Điểm số giảm mạnh ở phiên sáng và sợ hãi khi đã có lốm đốm một vài màu xanh sàn. Đến phiên chiều dù có nỗ lực lấy lại điểm và đa số cá mã mất màu sàn nhưng vẫn chứng kiến phiên giảm mạnh của VNI và xu thế đã có sự thay đổi lớn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/06 VNI mất điểm khá sâu khi mất 15.27 điểm tức 1.11% về mức 1358.78 điểm. HNX còn tệ hơn khi mất nặng 11.13 điểm tức 3.38% về mức 318.63 điểm. UPcom không khác gì khi cũng mất 1.53 điểm tức 1.69% về mức 89.06 điểm.

Thanh khoản vẫn ở mức khủng khi sàn đơ nghẽn sớm lúc 14h khi HOSE đạt mức 28.922 tỷ đồng, HNX đạt mức 5562 tỷ đồng và UPcom đạt mức 2446 tỷ đồng.

Khối ngoại không có gì thay đổi và có chăng lượng bán ròng có giảm chút nhưng vẫn ở mức cao. HOSE thì tây vẫn bán ròng hơn 660 tỷ đồng trong đó số lớn vẫn thuộc về bán HPG hơn 10 triệu cổ và cùng với bán VPB, VIC, STB… và việc mua ròng gần 5 triệu VRE chỉ là giảm số lượng bán ròng mà thôi.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Nhóm VN30 lại đè tâm lý kèm điểm số lúc nào cũng cắm đầu trước, dù nỗ lực nhà VIN với VIC, VHM, VRE và VNM nhưng là chưa đủ kháng cự với nhóm bank bị giảm quá mạnh.

Nhóm “ bằng chứng thép” trả giá sau giai đoạn tăng quá nóng vừa qua và là nguyên nhân khiến điểm số giảm mạnh trong đó nhiều mã trong phiên đã có màu sàn và được kéo lại.

Nhóm bank tăng quá nóng, nhóm bank trên như TCB, CTG, BID, VCB, MBB, ACB… như nhóm bank dưới LPB, VIB, NVB, SSB, SHB, MSB trả giá đỏ cực mạnh nhiều mã giảm 5-6% là chuyện thường. Nhóm chứng khoán cũng vậy kể cả đầu tàu như SSI, VND, SHS, VCI, BVS, MBS…. Cả nhóm chứng nhỏ SBS, CTS… cũng không kém gì, đi là đi cả cụm. Nhóm thép với bộ 3 tiêu biểu như HPG, HSG, NKG cũng chịu chung số phân giảm mạnh.

Nhóm nổi bật giữ được điểm hôm nay lại là họ P khi mặc cho những lượng chốt lời mạnh thì PVD, PVS, PVT, OIL vẫn cố gắng giữ xanh mạnh. Ngoài đó vẫn có một số cổ đi riêng như SCR, FIT, ANV, CEO, DVN, IDJ , LTG vẫn có màu tím hoặc xanh mạnh bất chấp.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Mới chỉ là phần đầu thì thị trường đã có những rung lắc mạnh và chốt lời lớn với nhóm ngân hàng chứng khoán, thép đã quá nóng. Nhận định thị trường vẫn có thể rung lắc và phân phối trong khoảng 2-3 phiên nữa trước chu kì chỉnh khá mạnh. Điều này là việc tất lẽ với giai đoạn lên quá khủng vừa qua thì cần có một gáo nước dội cái đầu đang quá nóng của sàn. Hiện tại là bán để về tiền là chủ đạo vì còn tiền là còn cơ hội, xem xét 1-2 phiên tới có thể hồi xanh rút chân khiến lòng tham nổi lên nhưng hồi là để bán trước khi quá muộn. Sẽ có một vài cổ phiếu đi riêng nhưng nhìn chung lần này là giảm. Giai đoạn này cá nhân đã có sự chuẩn bị tinh thần trước và không mua mới giai đoạn trước mà chỉ những mã cũ chốt hoặc cắt về tiền. Với mỗi tài khoản sẽ có cách giải quyết khác nhau nhưng tựu chung là hãy rời bỏ khi quá nóng, sàn đơn nghẽn và không cho hủy lệnh rủi ro lớn, magin đang ở mức cao và cần có mức cân bằng. Kiếm được tiền là tốt nhưng giữ tiền mới là quan trong giai đoạn này. Không nên cố đấm ăn xôi mà chờ đợi những điều rõ hơn.

Danh mục cá nhân nay bán TCH chốt, bán PET chốt, Cut loss với REE, cắt 1 phần với MSN và danh mục hiện chỉ còn HUT và 1 chút MSN. Danh mục này và được pulic hằng ngày và mọi người có thể add số điện thoại vào tại đây theo dõi.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái mua mới với IDJ và TCH và giữ danh mục cũ và chốt lới MST. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website  Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây