Khi thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới lao dốc

Sau phiên kì diệu ngày hôm qua VNI đã phải lại trả lại điểm số của mình trước áp lực vùng cao và giờ đây những phiên đan xan xanh đỏ là điều khá nổi bình thường. Chứng khoán thì đã quen với các thông tin bệnh dịch nhưng chưa thế thoát khởi xu thế chốt lời của khối ngoại cũng như áp lực ngắn hạn của các cổ phiếu đã chạy quá nóng cần một thời gian hấp thụ hết lượng hàng ở mức giá này đặc biệt nhóm bank. Phiên giao dịch khá buồn ngủ và chiến thắng thuộc về phe bán trong những phút kết thúc phiên.

Sau phiên xanh mạnh điểm số bất ngờ hôm qua và chủ lực vẫn là dòng bank thì thị trường vẫn giữ được tâm lý. Mở cửa VNI lao đỏ ngay nhưng nhanh chóng được đỡ điểm và chỉ là những pha rung lắc xanh đỏ nhẹ. Kết phiên snags sự bùng nổ nhóm ngân hang, chứng khoán mở rah y vọng màu xanh cho phiên nhưng lại nhanh chóng khép lại. Lực bán ở phiên chiều đã lấy đi hết thành quả nhất là nhiều mã bank từ xanh khá tốt thu hẹp đà và đỏ nhẹ. Nhóm Vin vẫn bị đè và lực bán ATC đã khiến VNI mất hơn 7 điểm trả lại cho phiên điểm hôm qua. Nhà đầu tư phái sinh công thức có lẽ quen khi một phiên long một phiên short đan xen khi hôm qua tăng hơn 32 điểm thì hôm nay short lại thắng và giảm tới 18 điểm với VN30F2105.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/05, VNI có phiên bị chốt lời ngắn hạn giảm 7.10 điểm tức 0.56% về mức 1261.99 điểm. HNX ngược lại có phiên xanh mạnh mẽ nhưng công đóng góp này chủ yếu từ SHB trần khi HNX tang mạnh 4.70 điểm tức 1.66% về mức 287.03 điểm. Sàn Upcom từ thế từ xanh sang đỏ khi đóng phiên giảm 0.30 điểm tức 0.37% về mức 81.17 điểm. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao vẫn mức trung bình khi HOSE đạt mức 21627 tỷ đồng, HNX đạt mức 2765 tỷ đồng, Upcom đạt mức 927 tỷ đồng. 

Khối ngoại liên tiếp tháo và chốt lời mạnh kể từ đàu tháng, nhưng phiên bán ròng ra thậm chí bán mạnh liên tiếp không ngừng. Như hôm nay khối ngoại bán mạnh hơn 1154 tỷ đồng ở HOSE bán mạnh HPG hơn 4 triệu cổ hay CTG hơn 9 triệu cổ là mạnh nhất hôm nay ngoài ra bán cả trụ VRE, VIC, VCB đều đều.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 có 23 mã đỏ và chỉ có 7 mã xanh  đã không thể chịu nổi sức ép bán bán mạnh cuối phiên khi dòng VIN là VIC, VHM, VRE đồng loại đỏ chốt lời mạnh TCB giảm tới 2,5% khi hôm qua còn là người hùng cùng với đó như VNM, VCB, GAS các trụ vốn hóa lớn đều đỏ là nguyên nhân chính khiến điểm số đỏ . Sự đi ngược của CTG, VPB là chưa đủ kháng cự lại nhưng sức khỏe nhóm bank vẫn cực bá đạo khi liên tiếp thay nhau tìm đỉnh
Mincap thể hiện xuất sắc vẫn duy trì là dòng chứng khoán và dòng bank như hôm qua các dòng còn lại thì điều chỉnh lại tích lũy. LPB, EIB là những mã bank mincap tăng tốt hôm nay cùng CTG và VPB ở trụ, SHB là kẻ lạc loại khi thỉnh thoảng lại có những phiên bất ngờ không ai biết đùng một nhịp tăng dư trần hơn 4 triệu cổ không ai hay và khẩu hiệu mình thích thì mình trần không chỉ lần này. Dòng chứng dù tăng rất tốt trong phiên nhiều mã tìm đỉnh nhưng kết phiên là khá yếu khi chỉ còn lại HCM, MBS, SBS là còn giữ được sắc xanh tốt.

Các dòng còn lại vẫn theo xu thế khi chỉ xanh được 1-2 phiên lại gặp cả trở và lại đỏ như dầu khí, dòng thép bị chốt mạnh, dòng thủy sản, dệt may, phân bón, bán lẻ và khổ là dòng BĐS khu công nghiệp một thời anh hung thì khá lép giai đoạn này. 

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

VNI hôm nay có áp lực mạnh cuối phiên và nhiều mã bị chốt lời mạnh. Xu thế thì phiên xanh phiên đỏ đan xen thì chưa có gì đáng nói nhưng cần sớm lấy lại xu thế để vượt điểm thì chu kì này còn ổn. Nếu 2-3 phiên tới mà nhịp bull lên xong cuối phiên lại hỏng thì lại cần một nhịp giảm và tích lũy lâu hơn nữa. Dòng chủ lực vẫn xoay quanh là bank, chứng và các cổ phiếu có câu chuyện riêng thì vẫn bám các mã đó là chủ lực. Về PTKT xu thế vẫn là đi lên xu hướng có biên mở rộng lên MACD vẫn đang phân kì dương, nhiều cổ phiếu vẫn bán trend ở trên đi lên và tìm mức giá đỉnh. Ngày mai là phiên két tuần sẽ là đẹp là một phiên xanh nhẹ và đóng cửa mức 126x là ổn cho tuần. 

Danh mục cá nhân nay cập nhật gồm MBB, ACB, MSN, PET, NLG, OCB, SHS, HUT. Mọi người có thể tham gia vào room thông tin tại đây.

Robot Protrading.vn hôm nay mua FRI và đa số cũng ở trang thái theo dõi. Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website Protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây