Agriseco: “Lạm phát tăng chưa chắc khiến chứng khoán giảm, Việt Nam đang ở trong giai đoạn tối ưu”

VNI rung lắc mạnh trong phiên nhưng vẫn kết cục ở một phiên chỉnh khá mạnh sau 3 phiên tăng điểm. VN30 thảm hơn thế khi tiếp tục mất điểm sâu vì nhóm bank, nhóm là nhân tố ghi điểm thì nay trả lại. Bank, chứng thép không còn là điểm đến lý tưởng mà dòng tiền đã đi nhiều hướng khác nhau như dòng P và một vài nhóm penny hôm nay.

VNI mở cửa với áp lực còn nguyên hôm qua với nhóm VN30 và bank. Lại đến chu kì nhóm chứng cũng đến thời bị bán thì màu xanh của những phút đầu phiên không được là bao. Thị trường đa số nằm ở điểm đỏ thậm chí giai đoạn cuối phiên sáng sàn lại có hiện tượng không hiển thị đúng, lệnh chờ gửi lâu và nhiều lệnh MP lại được quẳng vào khiến VNI mất 17 điểm lúc sâu nhất. Những rung lắc lớn ngang cả trong cổ phiếu lúc xanh lúc đỏ dòng tiên bị chia ra. Những nỗ lực phiên chiều là chưa đủ và VN30 bị đạp quá mạnh khiến VNI mất điểm sâu hôm nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/06 VNI giảm hơi sâu 10.84 điểm tức 0.79% về mức 1356.52 điểm. sàn HNX cũng chung số phận khi giảm mất 4.64 điểm tức 1.46% về mức 313.65 điểm. Sàn Upcom nhẹ nhàng hơn khi chỉ là một phiên giảm không đáng kể mất 0.05 điểm tức 0.06% về mức 88.82 điểm. Thanh khoản khá giống hôm qua và sàn bị nghẽn lúc giai đoạn cuối phiên. Đóng cửa HOSE đạt mức 23433 tỷ đồng, HNX đạt mức 4564 tỷ đồng và Upcom đạt mức 2296 tỷ đồng. Giai đoạn này cũng thấy là sàn HNX và UPCom đã nhận thanh khoản cao hơn từ HOSE chuyển sang.

Khối ngoại ghi nhận một phiên bán ròng nhưng cũng không đáng kể và cân bằng. Tổng kết trên HOSE khối ngoại bán ròng nhẹ 76.5 tỷ đồng phân hóa 2 bên khi mua ròng với VRE, VNM, VHM… và bán ròng mạnh với SSI, MBB, KDC, HPG…

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 bị bán chốt lời quá mạnh nhóm bank tiếp tục là CTG, MBB, TCB, TPB, HDB sau chuỗi tăng mạnh vừa qua thì nhóm bank đang là mục tiêu bán vì lo ngại thị trường.

Nhóm VIN như VHM, VIC hôm qua là đỡ điểm thì hôm nay trả lại ngay đè nặng tâm lý cùng cá mã giảm sâu như SSI giảm 5%, HPG giảm 2.6% và MSN giảm 2,2 % là những nhân tố gây mất điểm nhiều. Những nỗ lực kéo điểm của GAS tăng 3.6% hay VCB xanh 1.2% là chưa thể đủ. VN30 mất tới 21.46 điểm và tiếp tục thu hẹp lại khoảng cách với VNI.

Mất lớn ở VN30 dòng tiền chảy về với mincap và penny nhưng cũng phân hóa mạnh mẽ chứ không đồng thuận. HOSE thống kê với phiên mất điểm mạnh nhưng số mã xanh đỏ lại không quá chênh lệch khi vẫn có 176 mã xanh và 222 mã đỏ. Nhóm ghi điểm cho thị trường là dòng P với PLX, PVD< PVS, BSR, OIL… nhóm đầu tư công hưởng lợi quay lại với PLC, C4G, BCC, HT1… xanh lại khá tốt nhóm nông nghiệp như HNG, LTG, PAN xanh mạnh. Một vài cổ phiếu đi riêng như DBC tím, AAA, HAX… tăng mạnh là những gì còn sót lại.

Nhóm bị áp lực bán mạnh là dòng chứng khoán khi chuỗi tăng mạnh gặp chốt lời mạnh như VND, VCI, SHS, SBS, MBS, BVS… đều màu đỏ mạnh, dòng thép như HPG, HSG, NKG cũng chung số phận. Nhóm ngân hàng như SSB, OCB, SHB, ACB, LPB tiếp tục bán và đỏ khá sâu. Nhóm penny và một vài nhóm penny lại trỗi dậy như nhóm FLC, ROS, AMD, HAI xanh, nhóm FIT, TSC tăng mạnh,TTF, TDH…

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Áp lực chốt lời vẫn hiển hiện, nhóm bank đã có 2 phiên bán, nay đến dòng chứng khoán, thép là những dòng ghi điểm mạnh giai đoạn trước nay bị bán là dễ hiểu. Dòng tiền có tản mạn ở mincap nhưng khi nhóm lớn bị bán thì các cổ phiếu mincap cũng không thể tăng quá mạnh. Penny lại trỗi dậy càng thêm những yếu tố cho thị trường cần chỉnh thêm. Ngày mai sẽ là phiên đáo hạn phái sinh tháng và khả năng mở cửa đầu phiên sẽ tiếp tục sẽ nhận gậy, điểm sẽ giảm và những rung lắc lớn. Nếu nhóm ngân hàng không đảo chiều trở lại là rất khó để thị trường lên lại. Ngày mai cực kì quan trọng chỉ cần 1 nến đỏ mạnh dài nữa là hỏng trend và cần có chiến lược rút lui. Cá nhân giai đoạn này thì lại chuyển hướng ra một số cổ phiếu nhóm khác ngoài bank, chứng thép và mang tính đầu cơ là chính. Qua giai đoạn tuần này và xem diễn biến nhóm này sẽ quyết định sẽ tốt hơn là cứ bắt dao.

Danh mục cá nhân nay mua thêm với IJC, mua mới với ASM, HUT giữ cũ có IJC, VTD, MSR, BSR. Danh mục này và được pulic hằng ngày và và mọi người có thể tham gia vào tại đây theo dõi

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái mua với ASM, OIL, FLC, BCC, BCG, GAS, PLX, PAN, …. Và bán với SHI, PNJ, TLG… Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây