Hồi phục tốt, VnIndex chỉ còn giảm 9 điểm

Kéo điểm một vài trụ giữ thế trong khi hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng và tuần giảm điểm cực kì nhiều của đa số cổ phiếu đã diễn ra. Khác với lần sập trước thì thông tin lan truyền nhau thị trường sập rõ ràng nhiều hơn, magin của công ty chứng khoán được lan truyền nhau đã tăng và sập rồi chạy đi là những gì đang diễn ra trên các thông tin mạng xã hội. Nhìn lại chúng ta có một phiên chốt tuần mà sự dịch chuyển tiền cổ rất lớn và ai là kẻ chiến thắng cuối cho phiên hôm nay.

Thị trường thế giới thì vẫn tăng đều và bất chấp khi tiêu biểu là chứng khoán Mỹ đêm qua và Châu Á hôm nay nhưng VNI đang chơi cuộc chơi khác dòng. Mở của là sức ép ban đầu đỏ nhưng nhanh chóng được kéo lại màu xanh và rung lắc lớn thậm chí VNi đã có lúc tăng hơn 7 điểm. Nhưng kịch bản vẫn y như cũ là số mã đỏ chiếm ghế quá lớn trong khi chỉ có vài mã trụ xanh khiến điều gì đến đã đến. VNI sau phiên tâm lý nặng của phiên hôm trước thì đa số nhà đầu tư đã sợ và chỉ cần kích hoạt tâm lý này sẽ có một phiên hoảng loạn sảy ra. Thanh khoản quá khủng dồn dập đã khiến VNI có lúc mất hơn 21 điểm. Nhưng phải đến gần thời điểm 14h, lực cầu mua bắt đáy lại kéo lại nhanh chóng thu hẹp đà giảm và kết thúc vì nghẽn lệnh chấp nhận một phiên vẫn bào mòn nhiều tài khoản tại điểm số không có gì thay đổi đầu tuần 1238 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04 VNI có phiên lắc quá mạnh và khiến nhà đầu tư sợ khi mất 8.54 điểm tức 0.68% về mức 1238.71 điểm; HNX-Index cũng ngụp lặn khá kinh điểm và đỏ hầu hết trong phiên khi đánh mất 3.01 điểm tức 1.02% về mốc 293.11 điểm. Sàn UPcom cũng tương tự khi cắm đầu đỏ quá mạnh khi mất 0.91 điểm tức 1.10 % về mức 81.79 điểm nhưng lại quá đau đầu khi cơ tới 83 mã tím trên tổng số 160 mã xanh. Xu hướng đầu cơ màu tím với những cổ phiếu không biết ở đâu vẫn đang hiển hiện.

Giao dịch đạt mức max trong giai đoạn gần cuối phiên và cũng là lúc kéo VNI hồi, HOSE mang cho mình phiên giao dịch khủng mức 21759 tỷ đồng trong đó nhiều cổ phiếu đạt mức thanh khoản thời đại nhưng lại là penny như ROS với 101 triệu cổ phiếu, FLC hơn 61 triệu cổ phiếu ITA 35 triệu cổ phiếu. HNX cũng đạt con số cao với 3831 tỷ và Upcom là 1524 tỷ đồng.

Giao dịch khối ngoại tiếp tục xả lũ phiên thứ 3 quá lớn liên tiếp khi bán ròng hơn 560 tỷ đồng tập chung vào các mã trụ vẫn y nguyên kịch bản là bán mạnh VNM, VHM, POW, HPG…

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE

VCB, BID, TCB, CTG cùng màu máu, việc kéo lại của HPG, NVL, VIC là chưa thể đù dù trong phiên VIC đã có những lúc giá 143.000 đồng đỉnh cao thời đại.

Dù có những nỗ lực cuối phiên nhưng đa số vẫn là màu đỏ vẫn còn khá nặng. Khó chịu khi Vn30 vẫn là những cái tên như VIC nay giữ điểm cùng NVL, PDR tăng quá mạnh bất chấp nhưng số còn lại khá ngậm ngùi như bank VCB, STB, TPB, MBB, VPB đỏ khá nặng hay cả CTG cả phiên sáng lead cũng ngậm ngùi đỏ cuối phiên. Dù VN30 vẫn đỡ điểm và đạt điểm mức nhiều hơn VNI khi ở mức 1276 nhưng đa số vẫn bào tiền trong tuần qua.

Midcap là dòng bị ăn đấm đạp nặng nhất giai đoạn qua khi liên tục đào hố chôn mình, xuống mạnh khi hồi chả được bao nhiêu và T3 hàng về đa phần là lỗ. Nhiều mã break giả như CEO, POW, TCH… thậm chí còn giảm mạnh lỗ trên 10% là có. Tiêu biểu vài mã xanh nổi bật có LPB, VND, DPG, Rất ít mã còn được màu xanh hôm nay khi có tới 355 mã đỏ và chỉ 81 mã xanh cho HOSE, dòng dầu khí, bank, chứng, BĐS, bán lẻ, dệt may, thủy sản, phân bón …. Đều vẫn ngậm ngùi xuống và xuống giảm mức mạnh 3-5% rất nhiều.

Penny thuộc về hết QCindex khi vẫn màu tím hay xanh cuối phiên của nhà FLC như FLC, ROS, AMD, HAI, KLF… Một số rung lắc cho các penny còn lại nhưng đã bắt đầu phân hóa hoặc bị chốt lời nên không còn đồng thuận nữa.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Kết thúc tuần là khá buồn khi nhìn chung giai đoạn qua tài khoản bị bào mòn nhiều nhà đầu tư nếu cầm sai danh mục nhất là chọn midcap. Nhà đầu tư ăn trụ dòng VIC hay NVL, MSN hay dòng QCindex họ nhà FLC ăn lớn. Dẫu biết chiến trường là khốc liệt nhưng không cổ súy lắm khi đầu cơ vào dạng penny điều mất hay của thị trường là tính định giá tài chính và phân tích cơ bản bị méo mó vì cái gì cũng có giá của nó hết. Đầu cơ dạng tin tức sóng, game là dạng nghiêng về cục than hồng bỏ tay ai là người cuối cùng. Điểm số không giảm quá nhiều thì gọi là điều chỉnh cơ bản chứng không phải là sập. Sập là giai đoạn thay đổi xu hướng uptrend thành down trend và điểm số trong tuần hoặc chu kì giảm mạnh mức trên 100 điểm mới gọi là sập. VNI hiện vẫn tạm giữ xu hướng điều chỉnh nhẹ và hỗ trợ dưới là mức 1216 điểm sang tuần nếu xấu có thể lấp mức này lấp GAP cũ và đi lên cũng được vì sóng 5 chưa kết thúc, kết thúc là ở cổ phiếu nào. Xu hướng VNI vẫn đi lên và gặp cản biên trên trong tuần mà thôi. Cũng mong là kịch bản kéo vài trụ kéo penny và dòng tiền đổi hướng sớm sảy ra chấm dứt tình trạng cùng khổ này. Do đó dù sao cũng cần tái lập lại danh mục của mình lại phù hợp với thị trường là quan trọng nhất lúc này.

Danh mục cá nhân hôm nay có mua thêm nhẹ HUT giữ cũ có CRE, SBS, BVS, OCB, STB. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin.

Robot Protrading.vn hôm nay có chiều bán là nhiều với nhiều mã khi phạm vào điểm cut loss như HT1, DTD, DQC, CVN, DPM, CMG, BID, DLG, HVN, C32, HAH….Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Chúc mọi người có một cuối tuần an lành !!!

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây