Thị trường chứng khoán: Vượt qua nỗi sợ bằng lý trí và kỷ luật đầu tư

Thị trường chỉ chỉnh trong phiên, có hiện tượng các phiên cho chốt lời hoặc giằng co là xanh vỏ đỏ lòng nhưng vẫn tiến lên những điểm số cao trong nghi hoặc. Nhờ xoay dòng các trụ cũng như nhóm ngành đỡ điểm vẫn mang tên anh cả ngân hàng thì thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến một đỉnh mới 1316 điểm. 

Mở đầu phiên là một lượng nhúng nhẹ của thị trường đỏ để cơ cấu cho người mua kẻ bán. Giữ điểm nhớ nhóm bank và rụ xoay vòng thì thị trường vẫn lên. Với con số 244 mã đỏ và 166 mã xanh như điểm số vãn tăng tới hơn 8 điểm. Hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng diễn ra hầu hết trong phiên và điểm số vẫn đi lên nhất là phiên chiều khi mọi thứ ngã ngũ hẳn cho phiên thì đây chưa phải là phiên rũ mà là phiên kéo. Hơn hết thì thị trường vẫn sẽ lên điểm trong bất ngờ nhiều người. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/05, VNI vẫn cho mình một kỉ lục mới về điểm số khi tăng 8.12 điểm tức 0.62% về mức 1316 điểm con số thời đại và cơ hội. HNX cũng có một con số đỉnh mới tăng thêm 3.27 điểm tức 1.08% về mức 304.86 điểm. Sàn UPcom có 1 phiên xanh nhẹ khi tăng nhẹ 0.15 điểm tức 0.18% về mức 83.06 điểm. Thanh khoản vẫn duy trì tốt khi HOSE cũng có nghẽn cuối phiên và đạt con số 21689 tỷ đồng, HNX đạt mức 3104 tỷ đồng khá cao nhờ thanh khoản 39 triệu của SHB, Upcom đạt con số 1042 tỷ đồng cũng là con số đều của các phiên gần đây.

Khối ngoại bất ngờ có phiên chấm dứt chuỗi bán ròng 10 phiên của mình khi hôm nay mua ròng lại nhẹ hơn 114 tỷ đồng ở HOSE. Trong đó việc mua ròng này trực tiếp trên sàn chứ không phải do thỏa thuẩn khủng từ mà nào, mua mạnh với VRE, VHM, STB, SSI, PLX là điểm cân chính hôm nay.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 xoay trụ giữ điểm và quay lại thời VN30 dẫn trước VNI và điểm mới VN30 lịch sửa 1455 điểm độ lệch với VNI đang là 139 điểm. Các trụ được dung đến hôm nay là MBB tăng 4,7%, TCB tăng 2.3% tự tin nhất, VHM, SAB góp công là chính phe ngược lại gây mất điểm là VIC, "họ nhà P" là GAS, PLX.

Giai đoạn sau đó là kéo chủ lực giữ điểm trong đó đa số "họ nhà bank" hôm nay là xanh đồng loạt. MBB, TCB trong nhóm trụ vẫn tìm đỉnh mới và xanh mạnh. Nhóm ngân hàng phía sau không hề bị bỏ lại như EIB, BAB, BVB, OCB, LPB, EIB, SSB, MSB, NVB, VIB trong đó nhiều mã trần. Thanh khoản họ nhà bank cũng luôn chiếm phần lớn trong các giao dịch và món ăn ưu thích của nhà đầu tư. Họ nhà bank năm nay là cái tên cứng của 2021 và nếu nhà đầu tư giữ các bank thì đa số là lãi. 

Mincap hôm nay giằng co nhau khá là nhiều khi cũng gặp áp lực chốt lời đối với một số nhóm tăng giai đoạn qua như chứng khoán, dầu khí, xây dựng và trạng thái xanh đỏ nhẹ là chính. Một số mã vẫn nổ bật như DVN, DXG, DIG, DPG, FIT, DCL, PSH, ...

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Đường tiến vẫn tiến dù ra sao, giống giai đoạn trước đó VNI vẫn bám biên trên leo những điểm số mới. Các dòng luân phiên kéo và hỗ trợ, dung các trụ thay phiên nhau và chỉnh ngay trong phiên là những gì đang diễn ra. Giai đoạn này vẫn phù hợp với lướt sóng ngắn hạn và T+ khi cơ hội vẫn có. Con số có thể là 1330 và hơn không ai rõ được nhưng quan trọng danh mục mình ra sao cổ phiếu mình như nào có lãi không có đúng dòng tiền đang chảy vào không. Thị trường còn 2 phiên cuối tuần đóng cửa và ghi nhận 4 tuần xanh liên tiếp. Hai phiên cuối cùng này sẽ không có trang thái xanh mạnh nữa mà giữ điểm có thể xanh đỏ nhẹ là chủ đạo. Chưa đến giai đoạn cần chỉnh và các mã chọn đúng vẫn có lợi nhuận.

Danh mục cá nhân nay mua với SHS, IJC và giữ cũ có PET, HUT, REE, MSN, HCM, VND, MSB tại sao danh mục lại nhiều thì câu trả lời là nhiều để mọi người có nhiều lựa chọn hơn. Lợi nhuận vẫn tốt với danh mục này và được pulic hằng ngày và mọi người có thể tham gia room tại đây.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái nắm giữ và theo dõi là chính. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí tại Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây