VnIndex tăng mạnh 17 điểm, cổ phiếu ngân hàng "tím lịm"

Cảm xúc là vỡ òa khi nhìn những con số nhảy múa hàng triệu triệu cổ phiếu khớp mua bán và điểm số lẫn giá cổ phiếu vẫn cứ tăng. Một kết thúc quá mỹ mãn cho ngày cuối tuần như chưa hề có cuộc chia ly chứng khoán.
Mở cửa sau phiên giảm khá đột ngột hôm qua điểm không giảm quá nhiều nhưng tâm lý vẫn e dè. Dù động lực từ thị trường quốc tế cũng đang rất xanh bất chấp nhiều khó khăn và tin tưởng về một nền kinh tế sẽ quay lại sau dịch. VNi cũng có 2 pha áp lực nhúng đỏ trong giai đoạn đầu phiên để rũ nốt những nhà đầu tư sợ phải bán. Đến giai đoạn 10h30 trở đi thị trường bắt đầu những... cơn điên. Lực mua bất chấp kéo các mã ngân hàng quay trở lại trong đó các bank dòng dưới vẫn nổi bật tăng mạnh. Tiếp đến đó là dòng chứng khoán, dầu khí với những cơn sốt cực độ bao nhiêu hàng ném ra cũng hết. Thanh khoán tăng mức chưa từng có bao giờ. Nghẽn lệnh ở thời điểm khoảng hơn 14h khi con số đã vượt qua cả đỉnh cũ phiên trước đó.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/05 VNI quay xe và đẩy điểm số tăng mạnh 16.89 điểm tức 1.30% về mức 1320.46 điểm. Sàn HNX không hề kém cạnh khi tăng mạnh hơn tính theo % và cũng là đỉnh mới của HNX khi tăng 6.01 điểm tức 1.97% về mức 310.46 điểm. Sàn Upcom tăng mạnh hơn nữa nhờ nhiều mã của nhóm này tăng trần đột biến nhất là dòng bank phía sau khi tăng mạnh 2.03 điểm tức 2.41% lên mức 86.11 điểm với 51 mã màu tím trên sàn Upcom.

Thanh khoản đạt khủng ở cả 3 sàn khi tổng giá trị giao dịch đã lên con số hơn 30.000 tỷ đồng. Phiên sáng riêng HOSE đã đạt trên 17.000 tỷ đồng điều chưa từng có trong lịch sử chứng khoán Việt Nam chưa bao giờ tiền nhiều như thế. Mọi kênh đầu tư có vè đang dồn về chứng khoán. Mức thanh khoản đã quá lớn từ sáng khi HOSE đạt mức 24.789 tỷ đồng, HNX đạt mức 4047 tỷ đồng và UPcom cũng đạt mức 1976 tỷ đồng.

Khối ngoại có phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp nhưng mức mua hôm nay siêu nhẹ và siêu cân giữa lượng mua và bán. Trên HOSE khối ngoại chỉ mua ròng nhẹ nhàng 17.2 tỷ đồng, mua ròng ở các mã như VNM, VHM, VCB, STB, SSI .. trong khi bán ròng ở HPG, LPB, NVL…

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 tiếp tục bỏ xa VNI nhờ công thần nhóm bank chủ lực quay trở lại với những cái tên như BID, CTG, TCB, MBB, STB trần, TPB, VPB… và nhiều mã đã chính thức có mức giá đỉnh mới đã mang lại điểm số hơn 21 điểm cho VN30. Điều hay nhất là nhóm ngân hàng với những giao dịch quá khủng hàng chục triệu cổ khiến sàn chứng khoán quá nóng như STB hơn 73 triệu cổ, VPB hơn 39,9 triệu cổ, MBB hơn 26 triệu cổ. Dù vậy thị trường cũng rất chiều lòng người khi nhóm nhà VIN lại là kẻ ngáng đường dù lúc tăng mạnh thì VIC là đầu tàu khởi xướng nhưng kết phiên lại giá đỏ cùng VRE đỏ và VHM chỉ xanh không đáng kể. Có khả năng sẽ dùng các quân bài này kéo đượt tới sau khi để cho bank hôm nay thể hiện hết sức.

Không chỉ các bank lớn top mà các bank phía sau sau bao ngày kìm hãm đà tăng vẫn tiếp diễn ở nhóm này ngoài STB trần thì ghi nhận LPB là kẻ điên rồ khi cũng tăng trần và đang có đà tăng mạnh mẽ trong khoảng vài tháng qua và cổ đông LPB có lẽ đã có những mức lợi nhuận siêu khủng. Đi cùng là NVB, BVB, ABB, OCB, MSB, SGB đều được kéo dựng dứng và tím rực rỡ và ai cũng biết sàn HNX và UPCom tím 1 phiên 10% hay 15% nó sướng đến mức nào.

Đúng là giai đoạn này hưởng lợi nhất là bank thời tiền rẻ và không thể không nhắc đến nhóm chứng khoán vì quá dễ hiểu thanh khoản cứ cao cao mãi không biết đâu mà dừng và dòng tiền cũng như lượng nhà đầu tư mới cứ tăng chóng mặt thì các công ty chứng khoán năm nay bội thu. Dự kiến quý 2 sẽ nổ những con số lợi nhuận quá khủng đến từ các công ty chứng khoán. Các dòng chứng top như SSI, VND, HCM, SHS, MBS… thì khỏi nói rồi món ăn ưa thích phá đỉnh thời gian qua nhưng giờ đây giống như bank thì các công ty chứng khoán phía sau cũng bật hết nấc như BVS, APS, SBS, CTS… tăng mạnh hoặc đua nhau tím tái.
Ngoài đó thị trường cũng không quên một số ngành giúp VNI lan tỏa sắc xanh như nhóm dầu khí quay lại với động lục giá dầu tăng như PVD, PVS, GAS…. Những cổ phiếu nổi bật hôm nay như GVR, DBC, CTR, HAX, IJC… hay nhóm FLC lội dòng từ đỏ lên trần hoặc sát trần như FLC, ROS, HAI, AMD… đã biến một phiên giao dịch hấp dẫn chưa từng có.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Quá kinh khủng thì VNI quay trở lại như chưa hề có cuộc chia li và điểm số lại lập đỉnh lịch sử mới ở 1320 điểm. Kết thúc luôn tuần thứ tư tăng điểm mạnh liên tiếp và cũng còn 1 phiên cuối nữa là hết tháng 5 nhưng tháng 5 này nhìn lại là “buy in may”. Những kì vọng của nhóm ngân hàng, chứng khoán lại được nâng thêm một mức và đúng là chưa thể biết được đâu là đỉnh khi nó thực sự đi qua. Cơn điên của ngân hàng, chứng khoán vẫn còn tiếp diễn ở tuần đầu của tháng 6. Giai đoạn nóng nay nóng hơn và cũng chưa có lý do nào để hạ nhiệt khi dòng tiền quá khủng và lớn nhất từ trước tới nay đổ vào. Mục tiêu kế tiếp là 1350 điểm và đầu cơ sẽ vẫn là lựa chọn hoàn hảo kiếm lợi nhuận trong mùa sốt chứng này.

Danh mục cá nhân nay mua thêm với MSN, SHS mua mới với VPB, TCH và chốt lời MSB còn cũ PET, SHS, HUT, REE, MSN, HCM, VND, IDJ tại sao danh mục lại nhiều thì câu trả lời là nhiều để mọi người có nhiều lựa chọn hơn. Lợi nhuận vẫn tốt với danh mục này và được pulic hằng ngày và mọi người cso thể add số điện thoại tại đây để theo dõi.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái mua mới với rất nhiều mã như SHS, BSI, CMG, MBS, SGP, IDC, ... và giữ danh mục cũ . Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website Protrading.vn.

Một lần nữa chúc mừng các nhà đầu tư đã đi theo kênh đầu tư chứng khoán gặt hái được thành công và có hai ngày nghỉ vui vẻ.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây