Khối ngoại tiếp tục bán ròng 328 tỷ đồng trên HoSE trong phiên 7/5, VPB vẫn bị 'xả' mạnh

Xu thế thị trường lại ngán ngẩm trở lại và chỉ còn vài cổ phiếu có lối đi riêng. Nhìn lại tuần qua điểm số có tăng chung nhưng số mã giảm lại chiếm xu thế hoặc đi ngang, biên hộp giống như đang siết VNI vậy. Vn30 khỏe về điểm số chênh với VNI cả trăm điểm nhờ vào cổ bank nhưng midcap quá đuối khi quay lại nền giá của đầu tuần. Kết thúc một tuần thì chiến thắng thuộc về số ít và mang tính đầu cơ mạnh.

Nối tiếp đà tâm lý hôm qua dễ hiểu khi VNi có thời gian đỏ ngay từ mở cửa. Thị trường sau những con sóng nhỏ cố gắng gượng của những nhịp hồi nhưng không thành. Khi lực mua yếu đi hẳn là phe bán gây tâm lý áp lực mạnh ngay nhất là ở kết thúc phiên sáng khi thị trường lao dốc cổ phiếu cắm đầu từ xanh về đỏ mạnh. Những nỗ lực bắt lại của phiên chiều là có nhưng chưa đủ khi chỉ lấy lại phần nào điểm số và nhìn chung toàn cảnh thị trường đã có một phiên điều chỉnh khá xấu. Đóng tuần điểm số vẫn tạm chấp nhận ở mức điểm số 1241 điểm sau một tuần giao dịch đầy nỗ lực trong mùa dịch bùng phát lần thứ 4.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/05 VNI tiếp tục trả điểm khi mất 8.76 điểm tức 0.7% về mức 1241.81 điểm. HNX-Index cũng là một phiên nỗ lực hồi điểm đã mất khi cố gắng ở những phút cuối phiên chỉ để mất 1.23 điểm tức 0.44% về mức 279.86 điểm. Sàn Upcom cũng tương tự khi mất nhẹ 0.33 điểm tức 0.41% về mức 80.85 điểm.

Thanh khoản tăng lên mạnh khi bên mua với bên bán trao tay nhau. Thanh khoản HOSE đạt mức hơn 22420 tỷ đồng, HNX đạt mức 2356 tỷ đồng và Upcom đạt mức 1370 tỷ đồng cho phiên cuối tuần.

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ 5 liên tiếp và hôm nay đà bán dù cao nhưng đã giảm đi nhiều so với phiên bán mạnh hơn 1000 tỷ hôm qua. Hôm nay khối ngoại mua với 1726 tỷ và bán với 2056 tỷ, tính chung bán ròng 330 tỷ trên HOSE. Tập chung bán vẫn các mã trụ quen mặt như VPB, VNM, VCB, ...

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 quá "chì" và mạnh mẽ hơn thị trường chung nhờ những cổ phiếu phi thường HPG, TCB, CTG, FPT, REE vẫn đi lên trong giai đoạn khó khăn vừa qua và kể cả hôm nay là đóng góp tích cực nhất. Ngược lại sức gây mất điểm đến từ nhóm VIN như VHM, VIC, VRE đều màu đỏ nhẹ. Tội đồ nặng nhất vẫn là VNM giảm 2.9% vẫn kịch bản tây "táng" đều, VCB giảm 2.3% hai phiên nay đều đặn và gây mất điểm nhiều nhất cho thị trường, quá đau cho cổ đông của 2 mã trụ lớn giai đoạn này.

Nhà midcap khổ sở trong khoảng một tháng vừa qua khi đa số là tìm đáy và giảm điểm. Tưởng rằng nhúc nhích lên một tý lại bị đập tả tơi về tích lại nền với đa số cổ phiếu với nhiều dòng như dầu khí, chứng khoán, bán lẻ, thủy sản, dệt may, BĐS, BĐS khu công nghiệp, xây dựng… khá thảm. Duy chỉ có dòng bank và dòng thép đi bất chấp giai đoạn qua mà quá mạnh mẽ như NKG, HSG, HPG vẫn đi tìm đỉnh và tăng mạnh hôm nay. Dòng bank ghi nhận một số cổ như LPB, ACB, MBB, HDB, TPB…. Vẫn quá mạnh và đi lên trong gian khó.

Penny cũng không còn là dễ ăn nữa khi phiên tím phiên đỏ thậm chí là xanh sàn chớp mắt khó lường. Họ FLC không còn đồng thuận xưng bá hay nhiều cổ phiếu penny khác dường như là rũ chạy là nhiều.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Tường rằng lấp GAP 1242 ai dè rơi sâu hơi quá tay. Lực lượng bán luôn chờ và cứ có lãi 5-7% thậm chí thấp hơn cho đầu cơ lướt sóng là mang hàng ra bán. Nhưng khá khó khi lựa chọn cổ phiếu khi số cổ xanh thì ít mà đa số là đỏ, danh mục cũ kẹp bỏ thì thương mà vương thì tội là tình hình chung. Đóng của về điểm số hôm nay thì chưa hẳn là đi luôn từ đây mà vẫn duy trì khi đứng ngấp nghé ở MA20 ngắn hạn cảu VNI. Thị trường biên ngày cang co hẹp hơn và chưa thoát nổi hộp điểm 1215-1260. VN30 gánh điểm duy trì chứ nhiều mã đã lăn quay ra giảm 10-20% khá nhiều. Về đồ thị tuần vẫn là một nến xanh giữ xu thế đi lên của VNI và chúng ta đã loanh quanh 5 tuần ở đây rồi. Tính đầu cơ vẫn duy trì trên thị trường là chính và góc độ đầu tư giờ đây là nhìn quan hệ cung cầu chứ mang kết qua kinh doanh đong đếm giá cổ phiếu là không phù hợp giai đoạn này.

Danh mục cá nhân nay cũng chỉ mua đi bán lại T0 nhẹ để tranh thủ giảm giá vốn và giữ cũ danh mục STB ,PET, MSN, NLG, OCB, SHS, HUT. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái bán chốt là SJF, DHM, VOC, ... Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Chúc mọi người ai ở yên chỗ đó và có 2 ngày nghỉ an lành vui vẻ.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây