Kết quả hình ảnh cho thị trường chứng khoán 1200 điểm

Thời chúng tôi còn đi học, thường lưu truyền câu "Điểm 10 là điểm của Thầy". Ý nói là việc đạt 10 điểm gần như là không thể, khó như lên trời. Có một lần không hiểu thế quái nào, tôi viết một bài văn nghị luận, lại được điểm 10 tròn trĩnh. Phải nhớ là toán được 10 đã khó, còn văn thì muôn phần khó hơn. Không chỉ có trong học tập, mà ở nhiều lĩnh vực khác, luôn có những giới hạn mà con người khó vượt qua. Có thể đơn thuần là những giới hạn khoa học, ví dụ như con người không bao giờ nhảy cao hơn 3m vì lý do trọng lực. Nhưng có rất nhiều thứ giới hạn lại do chính con người đặt ra. Phần lớn là do tư duy cổ hủ, khuôn phép và tiểu nông.

Có một thời gian tôi phụ trách duyêt deal và quản trị rủi ro ở một công ty chứng khoán lớn. Công việc của chúng tôi chủ yếu là xây dựng bộ nguyên tắc cho vay, theo dõi diễn biến thị trường, lên kế hoạch và xử lý. Trong team của chúng tôi có rất nhiều bạn giỏi, học hành rất chuyên sâu, nhưng lại hơi có phần cứng nhắc. Tôi luôn ấn tượng với cách mà chị Chủ tịch của chúng tôi chỉ dẫn. Chị đã từng nói với tôi "Bạn hãy kinh doanh rủi ro, chứ đừng quản trị nó như người máy". Đó là tầm tư duy vượt hết tất cả, không định kiến và khác biệt. Chính nhờ chị Chủ tịch, mà tôi đã học hỏi được rất nhiều, tư duy cũng vượt qua những giới hạn tầm thường.

Quay trở lại với thị trường chứng khoán Việt nam. Nhìn lại năm 2020 đầy sóng gió, nếu ở vùng đáy 650-750 ít người tham gia, thì bắt đầu từ vùng này, cứ mỗi khi chỉ số gặp ngưỡng là các mốc số tròn, đều gặp khó khăn.

1. Sau khi chính thức phục hồi từ ngày 01/4/2020, thị trường đã có chuỗi đi lên ấn tượng. Đến ngày 20/4/2020, Vn-index chạm ngưỡng 800 lần đầu tiên. Đã tưởng rằng thị trường sẽ dễ dàng vượt qua mốc số tròn này, nhưng đời đâu như là mơ. Chỉ 1 ngày sau đó, thị trường đã bị cú tát của gấu, sấp mặt với việc giảm 28 điểm, hơn 3.5%. Phải mất gần 3 tuần mới hoàn hồn, một lần nữa chạm và vượt được ngưỡng 800 vào ngày 08/5/2020.

2. Mốc 900 thì sao? Ngày 09/6/2020 lần đầu tiên chỉ số chạm 900. Lại hồ hởi và hy vọng. Nhưng thật bất ngờ, trong 5 phiên tiếp theo, chỉ số bay mất 70 điểm, trong đó có 2 phiên giảm cực mạnh. Quá trình chiến đấu giữa Bò-Gấu diễn ra rất dài, mất hơn 3 tháng. Phải đến ngày 18/9/2020 mốc 900 mới nhìn thấy một lần nữa.

Các mốc 1000 hay 1100 có thể được vượt qua dễ hơn đôi chút, nhưng luôn có những rung lắc, có những nghi ngại tại những điểm số tròn. Thực ra điều này cũng là hợp lý, bởi mắt và não bộ con người thường có thói quen ghi nhớ các con số cũ. Một khi vượt lên mốc mới, sẽ xuất hiện hiện tượng sợ hãi do không quen thuộc. Chứng khoán Việt còn rất non trẻ, giống như một cậu thiếu niên. Tầm nhìn, tư duy còn yếu, nhất là cộng với tính cách của dân Việt chúng ta là luôn thích "khôn hơn người", cho nên nhiều khi rào cản hay giới hạn là do chính nhà đầu tư tự gây ra.

Trước ngưỡng 1200, ngoài việc là con số tròn, nó còn mang ý nghĩa đỉnh lịch sử. Có thể con số này cũng sẽ gặp khó như hồi 800, hay cực khó như hồi 900, nhưng tất yếu 1200 sẽ bị vượt qua, khả năng rất cao là trong quí 1/2021. Nói cho cùng, dù là số tròn, số đẹp, nhưng với tình hình vĩ mô trong nước, với việc chứng khoán thế giới liên tục lập đỉnh, việc thị trường chứng khoán Việt nam sẽ thăng hoa, sẽ có những con số không thể tưởng tượng được là điều sẽ xảy ra trong năm 2021 này. Nhà đầu tư cần có bản lĩnh, có niềm tin để có thể chiến thắng bản thân, mang lại sự thịnh vượng trong đầu tư.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)