SSI Research vừa có báo cáo phân tích về triển vọng ngân hàng Vietcombank (HoSE: VCB), đề cập ngân hàng thông báo sẽ thực hiện đợt giảm lãi suất thứ 8 bắt đầu từ 18/8 kéo dài đến cuối năm. Chương trình này áp dụng cho tất cả các khách hàng tín dụng doanh nghiệp và cá nhân tại 19 tỉnh, thành phố miền Nam đang áp dụng Chỉ thị 16 thực hiện giãn cách xã hội.

Vietcombank sẽ cắt giảm lãi suất 0,5% mỗi năm cho tất cả các khoản dư nợ tại TP HCM và tỉnh Bình Dương, cắt giảm lãi suất lên đến 0,3% mỗi năm đối với tất cả các khoản dư nợ tại 17 tỉnh miền Nam còn lại đang áp dụng Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội.

Những khách hàng đã được hưởng lợi từ đợt cắt giảm lãi suất lần thứ 7 bắt đầu từ ngày 15/7 cũng đủ điều kiện tham gia chương trình này nếu họ đáp ứng các tiêu chí đã nêu để xác định xem một cá nhân hoặc doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 hay không. Vietcombank ước tính thu nhập lãi sẽ giảm khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2021, nâng tổng số giảm thu nhập lãi lên 7.100 tỷ đồng.

Thu nhập lãi thuần của ngân hàng ước giảm hơn 7.000 tỷ đồng do giảm lãi suất. Ảnh: VCB.

Thu nhập lãi thuần của ngân hàng ước giảm hơn 7.000 tỷ đồng do giảm lãi suất. Ảnh: VCB.

Do các biện pháp giãn cách xã hội có thể sẽ kéo dài hơn tại các tỉnh miền Nam, SSI cho rằng khả năng trả nợ của khách hàng sẽ suy giảm và tỷ lệ hình thành nợ xấu mới sẽ tăng nhanh. Giả định rằng tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của Vietcombank sẽ giảm 7 điểm cơ bản xuống 2,81% với chi phí tín dụng tăng 11 điểm cơ bản lên 1,22%.

Do đó, CTCK giảm ước tính lợi nhuận trước thuế của Vietcombank năm 2021 và 2022 lần lượt là 8,1% và 5,9% so với dự báo trước đó, còn 24.300 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ và 31.700 tỷ đồng, tăng 30,6% so với cùng kỳ.

Báo cáo đề cập những yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ đối với giá cổ phiếu VCB là tỷ lệ nợ xấu và các khoản vay tái cơ cấu thấp hơn dự kiến, kế hoạch phát hành 6,5% vốn điều lệ được tái khởi động trong quý IV sau khi dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát. Rủi ro giảm giá là tỷ lệ nợ xấu và các khoản vay tái cơ cấu cao hơn dự kiến.