Những điểm sáng tích cực

Bức tranh xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực đang tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm đạt 576 tỷ USD, trong đó đặc biệt tháng 7 và tháng 8 đều vượt 70 tỷ USD. Nếu duy trì đà tăng như hiện tại, xuất nhập khẩu cả năm nay sẽ xác lập kỷ lục mới, bỏ xa mốc 732 tỷ USD từng đạt được trong năm 2022. Và hoàn toàn có thể kỳ vọng đạt mốc kỷ lục 800 tỷ USD, từ đó tạo đà cho xuất nhập khẩu của năm 2025.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập khẩu hiện tại cũng đang phụ thuộc rất lớn vào một số thị trường chính, dễ chịu tác động từ sự bất ổn trong chuỗi cung ứng, hoạt động logistics khu vực và toàn cầu. Bản thân các doanh nghiệp khi sau những nỗ lực vực dậy từ đại dịch cũng đã dần suy cạn về nguồn lực. Một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cho hay: “Ngành thủy sản những năm trở lại đây tụt dốc không phanh vì không thể xuất sang được các nước Âu Mỹ - vốn là thị trường chính của chúng tôi. Những khó khăn từ đại dịch hay chiến tranh càng làm cho nguồn lực suy cạn, đơn hàng không có nên giờ thị trường ấm lên cũng cần thời gian và đặc biệt là nguồn lực tài chính mạnh để hồi phục, bắt lại nhịp mới”.

Các ngành khởi sắc hơn như xuất khẩu linh kiện gia công bán dẫn, điện tử cũng cho rằng, để nhận được những đơn hàng lớn thì nguồn lực tài chính phải mạnh để chuẩn bị cho những tháng tăng tốc cuối năm. “Khi cơ hội đến, chúng tôi chớp lấy thời cơ ngay. Tuy nhiên, lúc đó phải có vốn đối ứng mạnh; đồng thời bài toán về tỷ giá phải tính rất kĩ để tránh bị lỗ khi không lường trước được biến động của tỷ giá”, doanh nghiệp tại Bình Dương cho hay.

Đứng trước những thách thức trên, để tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm có thể đạt được mục tiêu 800 tỷ USD thiết nghĩ cần những hoạt động, chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Những giải pháp tạo đà để về đích sớm

Trong thời gian tới, các bộ ban ngành đều chung tay cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu để tăng cường các điều kiện bên ngoài cho doanh nghiệp. Thông tin mới đây, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi sát diễn biến các thị trường, chính sách xuất nhập khẩu của các nước để kịp thời thông tin cho hiệp hội, doanh nghiệp. Trọng tâm là: (1) Tình hình chiến sự Nga - Ukraine; xung đột leo thang tại dải Gaza, Biển Đỏ; căng thẳng bán đảo Triều Tiên; (2) Diễn biến xung đột thương mại Trung Quốc - EU; (3) Xu hướng phát triển bền vững, xanh hóa trong các ngành công nghiệp của EU, các quy định mới trong việc thẩm định chuỗi cung ứng của các quốc gia EU đối với các ngành hàng xuất khẩu.

Đồng thời tiếp tục chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ, Ủy ban Hỗn hợp, các nhóm công tác với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Maroc, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan… nhằm tháo gỡ các khó khăn, rào cản từ đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang khu vực; tiếp tục tận dụng, đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và các nước thành viên thuộc các cơ chế hợp tác tiểu vùng nhằm tranh thủ sự viện trợ, giúp đỡ từ các đối tác phát triển, mở cửa thị trường mới cho hàng hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự chung tay của các ngân hàng giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể gia tăng nguồn lực tự thân cho những cơ hội kinh doanh. Một số ngân hàng đi đầu đồng hành toàn diện với doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể kể tới như Techcombank. Ngân hàng này đã cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện để giúp doanh nghiệp không chỉ có cơ hội được cấp nguồn vốn nhanh chóng, dễ dàng mà còn tạo được tạo nhiều điều kiện thuận lợi khi giao dịch thanh toán với các đối tác quốc tế, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

A person typing on a computer

Description automatically generated

Với Techcombank Business, việc thanh toán quốc tế trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn bao giờ hết, gói gọn trong vỏn vẹn 2 giờ. Mọi giao dịch được thực hiện 100% online. Bên cạnh đó, để hạn chế rủi ro, sai sót, tăng thêm sự an tâm cho khách hàng, Techcombank cũng bổ sung tính năng kiểm tra trước thông tin giao dịch, dịch vụ chuyển tiền nhanh SWIFT GO giúp doanh nghiệp nhận trạng thái từ ngân hàng thụ hưởng tối đa trong 4 giờ. Doanh nghiệp cũng dễ dàng thanh toán phí cảng biển, thuế xuất khẩu… ngay trên Techcombank Business.

Doanh nghiệp còn được hưởng lợi từ loạt ưu đãi hấp dẫn về phí và tỷ giá như miễn phí chuyển khoản nước ngoài bằng điện và điện phí cho toàn bộ Doanh nghiệp giao dịch trên Ngân hàng điện tử Techcombank Business/ F@st Ebank từ nay đến hết năm, tiếp tục duy trì 6 tháng ưu đãi miễn phí chuyển khoản nước ngoài bằng điện và điện phí cho Doanh nghiệp có giao dịch ngoại tệ từ 40,000 USD trong tháng liền kề gần nhất, ưu đãi điểm tỷ giá lên đến 150 điểm. (Tham khảo chi tiết ưu đãi tại đây: https://techcombank.com/thong-tin/thong-bao/bung-no-uu-dai-mua-cao-diem-xuat-nhap-khau-voi-chuong-trinh-don-song-giao-thuong-trao-ngan-uu-dai?lead=DGMKT&utm_source=pr&utm_medium=pr_adnetwork&utm_campaign=RBGB_OTTFX_others_FX-revamp_ETB&utm_content=0)

A person in a suit giving a thumbs up

Description automatically generated

 

Chưa hết, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể dễ dàng tiếp cận nguồn tín dụng với hạn mức lên đến 70 tỷ đồng, đi kèm ưu đãi mức tín chấp lên đến 40% trong tổng hạn mức khoản vay, hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu vốn vay phục vụ hoạt động kinh doanh trong những tháng cuối năm.

Rõ ràng, Techcombank đã và đang không chỉ giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu có cơ hội tiếp cận các giải pháp thanh toán, giao dịch số hóa hàng đầu thế giới với chi phí tiết kiệm, khả năng vận hành mượt mà mà còn đáp ứng được nguồn lực tài chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chớp thời cơ kinh doanh.

“Những công cụ tài chính hiệu quả và những ưu đãi hấp dẫn sẽ giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thêm lợi thế và cơ hội vươn ra biển lớn; đón lấy thời cơ của ngành trong giai đoạn cuối năm. Với sự am hiểu về ngành nghề, ở tầm nhìn dài hạn, chúng tôi muốn cùng doanh nghiệp tạo nền tảng về tài chính và vận hành, góp phần số hóa trong suốt hành trình phát triển của họ”. Lãnh đạo Techcombank chia sẻ thêm.

Với bối cảnh ngành xuất nhập khẩu đang có nhiều cơ hội, song song là thị trường cũng như chuỗi cung ứng đang hồi phục thì lợi thế thuộc về những doanh nghiệp biết nắm bắt nhanh. Các chính sách vĩ mô và các lực đẩy từ các ngân hàng như Techcombank sẽ tạo đà cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu cán đích sớm trong mục tiêu kinh doanh và tạo những nền tảng tốt cho năm 2025 sắp tới.