Thông cáo Bộ Tài chính vừa phát đi

Để có được điều này là nhờ những tiếng nói của Báo chí, VTV và cả tiếng nói của rất nhiều Nhà Đầu tư. Bộ Tài chính đã nghe thấy, đã biết và đã làm rất quyết liệt, nhanh chóng.

Chứng khoán là lĩnh vực luôn tồn tại những rủi ro cao. Đối với trung và dài hạn, sự tăng trưởng của TTCK phụ thuộc vào Chính sách vĩ mô, biến động của kinh tế và cả những điều kiện chính trị xã hội. Còn đối với ngắn hạn thì sự lên xuống của cổ phiếu phụ thuộc vào dòng tiền, tâm lý và những thông tin bất ngờ. Chính vì biết rõ đây là lĩnh vực rủi ro, NĐT có thể chiến thắng tức mang lại lợi nhuận sau một chu kỳ đầu tư, hoặc có thể thất bại khi thua lỗ, thậm chí "cháy" tài khoản.

Chúng tôi chấp nhận thua lỗ vì mua "sai điểm vào", "chọn nhầm mã", đi ngược trend hoặc thiếu kinh nghiệm trong QTRR. Tất cả những điều đó là vì chúng tôi còn kém cỏi, dốt nát, nhưng sau mỗi lần thất bại, sẽ học được nhiều điều. Chúng tôi sẽ học hỏi từ các bạn Tư vấn, từ những NĐT có kinh nghiệm, từ những Thầy giáo. Chắc chắn chúng tôi sẽ tiến bộ và đứng lên để thành công sau này. Nhưng chúng tôi không chấp nhận sự thao túng, không chấp nhận sự mất công bằng, không chấp nhận "tù mù" trong thời gian quá dài như HoSE đang diễn ra hiện này.

Lãnh đạo cao nhất của HoSE đã từng có những phát biểu gây chấn động "rùng mình". Thông điệp của nó thể hiện tư duy coi sàn Chứng khoán là "sòng bạc". Khi các con bạc đang "vào cầu", kiếm ăn được thì bất chấp mọi điều, chỉ biết ngậm miệng ăn tiền. Còn khi thua lỗ thì quay ra "chửi rủa", đổ lỗi này nọ.

Thực sự tôi cũng như một số NĐT chưa bao giờ lỗ trong suốt thời gian "sàn đơ nghẽn", đánh cờ mù thời gian qua. Nhưng không phải vì thế mà chúng tôi đồng lõa với những hành vi coi thường NĐT, coi thường qui định giao dịch, coi thường pháp luật như hiện nay. Giá trị của NĐT phải được tôn trọng, lợi ích của NĐT phải được tính đến. Chúng tôi đầu tư chứng khoán là mang lại lợi ích to lớn cho đất nước, mang lại sự phát triển kinh tế Việt nam. Chúng tôi đóng thuế đầy đủ. HoSE hay cánh tay nối dài của họ là các CTCK có lợi nhuận lớn cũng là nhờ chúng tôi trả phí.

Dù kỳ Thanh tra lần này chưa phải là toàn diện, chưa thể đụng đến các vấn đề như tại sao phải là KRX mà không phải các công ty trong nước, tại sao kéo dài 10 năm chưa xong, liệu có khuất tất gì trong việc chọn KRX với chi phí cả ngàn tỷ như thế hay không? Nhưng dù sao cũng là tín hiệu tích cực để tạo niềm tin cho nhân dân, cũng như lấy lại niềm tin cho giới đầu tư, bao gồm cả khối ngoại.

"Nước trong quá thì không có cá, nhưng nước toàn bùn thì không thể câu được".

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Ông Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)