SSC vừa ra quyết định xử phạt đối với ông Võ Quốc Lợi, Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành vì mua hơn 307.000 cổ phiếu TTF vào cuối tháng 6/2019 nhưng không báo cáo với Uỷ ban và Sở giao dịch chứng khoán TP HCM về thời gian, phương thức dự kiến giao dịch. Ông Lợi được bổ nhiệm từ ngày 10/6, tức khoảng nửa tháng trước khi thực hiện giao dịch mua 0,1% cổ phần có quyền biểu quyết.

Ông Mai Hữu Tín và Võ Quốc Thắng được cho là có mối quan hệ khá thân thiết

Theo đó, ông Lợi sinh năm 1988, là con trai của ông Võ Quốc Thắng (Bầu Thắng) – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đồng Tâm. Ông vào ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành không lâu sau khi doanh nghiệp này thông báo nhận sáp nhập Sứ Thiên Thanh, một công ty liên quan đến Bầu Thắng.

Được biết, ông Thắng và ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch TTF có mối quan hệ thân thiết khi cả hai cùng hoạt động trong hội doanh nhân trẻ Việt Nam. Và theo nhiều nguồn tin khả tín, các ông thường có khẩu vị đầu tư giống nhau và đầu tư vào các công ty của nhau.

Năm 2019, Gỗ Trường Thành lỗ sau thuế hơn 1.000 tỷ đồng và nâng lỗ luỹ kế lên trên 3.000 tỷ. Dù vậy, ban lãnh đạo doanh nghiệp nay đặt mục tiêu năm nay có lãi trở lại với khoảng 70 tỷ đồng. Nhờ khoản bồi thường của cổ đông hơn 54 tỷ đồng nên kết quả ba tháng đầu năm ghi nhận lợi nhuận hơn 350 triệu đồng.

TTF được sáng lập bởi ông Võ Trường Thành, doanh nhân gốc Bình Định vào năm 1993. Tuy nhiên, sau vụ dính liếu về hàng tồn kho với Tân Liên Phát (công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng), ông Thành đã thoái lui và nhóm cổ đông mới đứng đầu là Mai Hữu Tín vào mua lại và sở hữu.