Ông Trump ra viện, trở lại Nhà Trắng

Ông Trump ra viện, quay về Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh đó, sau khi có quý tăng trưởng ở nhóm tốt nhất toàn cầu, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có xu hướng vận động tiếp theo như thế nào?

Chứng khoán 2019 sẽ phụ thuộc vào những “biến” nào?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng Việt Nam xoay quanh những diễn biến mới.

MÔ HÌNH CHỮ K, NẾU KÉO DÀI THÌ DỄ ĐỨT

Ông có thể đưa ra nhận định về các yếu tố tác động tới thị trường chứng khoán hiện nay?

Thứ nhất là kết quả kinh doanh quý III cũng như 6 tháng cuối năm của các doanh nghiệp sắp ra. NĐTNN bán ròng liên tục trong thời gian dài tuy nhiên thị trường vẫn lên. Đó cũng là cái rủi ro. Bởi vì một đối tượng quan trọng trên thị trường mà không hào hứng, bất kể thông tin quỹ này kia mở mới mở cũng như dòng tiền mới xuất hiện.

Thế giới thì có việc bầu cử Tổng thống Mỹ, chiến tranh thương mại, giá vàng, trái phiếu chính phủ, những kênh đang có xu hướng nhận được dòng tiền chảy vào. Nhất là trong bối cảnh hiện nay thị trường đang đi theo mô hình chữ K, kinh tế liên tục đi xuống nhưng thị trường tài chính liên tục đi lên. Kinh tế chưa phục hồi nhưng bóng bóng tài sản đến ngay bên cạnh.

Chứng khoán Mỹ liên tục lập đỉnh của đỉnh, nhưng chỉ có nhóm công nghệ lên còn cổ phiếu nhóm khác đều giảm hết. Nhà đầu tư và quỹ vẫn lỗ nếu không tập trung vào cổ phiếu công nghệ.

TTCK Việt cũng vậy. VN-Index tháng 8 có mức tăng mạnh nhất thế giới và quý III tăng mạnh thứ 5 thế giới. Năm nay thị trường có đặc điểm đó là nhóm vượt trội không đi chu kỳ dài, mà thời điểm này cổ phiếu ngân hàng lên, thời điểm kia bất động sản, cổ phiếu penny mạnh hơn bluechips.

Yếu tố đó cho thấy sự bất ổn trong nội tại. Trong ngắn hạn có thể ít để ý nhưng dài hạn khá nguy hiểm nếu xu hướng này còn tiếp diễn. Như vậy thành chữ K, đầu đi lên đầu đi xuống không đồng đều, như sợi dây bị kéo căng 2 đầu, dễ bị đứt.

Nhưng như vậy không có nghĩa là thị trường thiếu những điểm sáng kỳ vọng nào đó cuối năm?

Thị trường cần chờ xem bức tranh hoạt động kinh doanh doanh nghiệp như thế nào.

Tin tốt là số liệu xuất nhập khẩu của Việt Nam mạnh nhất trong nhiều năm. Nhưng số doanh nghiệp phá sản cũng đột biến. Yếu tố này theo tôi cần phải cân đối lại, phải tương đối đồng đều thì khi đó mọi thứ mới ổn. Nhưng ổn từ nay tới cuối năm là khó vì thời gian ngắn, chỉ kỳ vọng bớt doanh nghiệp phá sản, tốc độ giảm đi cũng là điều tốt.

Những yếu tố khác như NĐTNN bớt bán ròng hơn, tốt nữa là họ quay lại mua. Trên thế giới dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Ông có đánh giá gì về diễn biến của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng?

Nhóm ngân hàng cũng như nhóm khác năm nay có sóng ngắn không phải toàn bộ cổ phiếu trong nhóm đều tăng. Trước đây khi nhóm có sóng thì 75- 80% cổ phiếu trong nhóm tăng mà hiện nay chỉ được một nửa.

Trong nhóm ngân hàng thì ngay cả những cổ phiếu hàng đầu như CTG, VCB, BID thậm chí không nổi trội bằng STB, ACB.

Ông có lời tư vấn nào cho nhà đầu tư?

Theo tôi nhà đầu tư vẫn có thể đầu tư được, những nhà đầu tư có kỹ năng lướt sóng, phân tích dòng tiền. Trên thị trường giờ có thị trường chứng khoán phái sinh nữa, trong trường hợp có biến thì nhà đầu tư vẫn có thể kiếm được tiền.

Nhưng vấn đề ở đây là chu kỳ quá ngắn, dòng tiền di chuyển liên tục giữa các nhóm và nó những yếu tố nội tại dài hạn không ổn.

Cần lưu ý VN-Index hiện vẫn cách đỉnh đầu năm 100 điểm, chỉ số chứng khoán mới lên 6 tháng gần đây. Tôi cho rằng, nhà đầu tư không có kỹ năng lướt sóng, quan sát dòng tiền thì nên tập trung vào kênh đầu tư an toàn, như trái phiếu sẽ tốt hơn.

CÁCH LY MÀ HẠ LÃI SUẤT BẰNG 0 THÌ CŨNG VÔ NGHĨA

Ông có bình luận gì về thông tin giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây?

Theo tôi thông tin này tác động không nhiều bởi vì đó là lãi suất điều hành thôi còn các ngân hàng thương mại phải hạ lãi suất nữa.

Nhưng cần lưu ý chính sách này NHNN duy trì 2-3 năm chứ không phải mới đưa ra. Từ nửa cuối năm ngoái đến nay thì NHNN đã 5 lần hạ lãi suất. Nó cần phải có thời gian chứ không thể liền được, nhất là bối cảnh hiện nay chịu tác động bởi cung cầu. Như cách ly mà hạ lãi suất bằng 0 thì cũng vô nghĩa.

Việc hạ lãi suất là một phần mà cần phải phối hợp với yếu tố khác, mong đợi vào dịch bệnh kiểm soát được.

Đến cuối tháng 8, tín dụng từ ngân hàng cho lĩnh vực chứng khoán điều chỉnh giảm hơn 10% so với cuối 2019. Ông có nhận định gì về điều này?

Theo tôi tín dụng chứng khoán thời gian qua đã lên mức cao. Khoảng 2 tháng trước, margin chứng khoán ở mức khoảng 50 nghìn tỷ, tính theo 20 CTCK hàng đầu, là mức cao nhất trong lịch sử.

Nhà đầu tư có mức độ sử dụng đòn bẩy cao, bởi vậy việc tăng thêm là khó. Bản thân các CTCK hạn chế việc này ở nhiều mã cổ phiếu vì sợ rủi ro.

Theo quan sát của ông thì lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường hiện nay ra sao?

Lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường hiện tại vẫn đông, nhưng tốc độ khoảng 2-3 tháng gần đây đã giảm đi. Tốc độ tăng cao nhất ở giai đoạn từ tháng 4 đến 7.

Về xu hướng đầu tư, có thể thấy sự phân hóa trên thị trường, trong khi nhà đầu tư mới thích kênh chứng khoán thì nhiều nhà đầu tư lớn tập trung vô kênh đầu tư trái phiếu khá lớn.

Số liệu mới công bố cho thấy đấu thầu Trái phiếu Chính phủ đạt tỷ lệ thành công hơn 98%, lượng đặt gấp vài lần chào bán. Điều đáng lưu ý là lãi suất trái phiếu thấp hơn hồi tháng 8 với mức giảm 0,3%. Lãi suất trái phiếu càng ngày càng thấp những vẫn thu hút nhà đầu tư tham gia. Điều này đã diễn ra liên tục, lãi suất Trái phiếu Chính phủ Việt Nam vẫn ở mức hấp dẫn khi so với nhiều nước, thậm chí một số thị trường lãi suất còn âm.