Thực ra F0 là ai?

Hôm vừa rồi tôi có một đợt công tác ngắn ngày ngoài Hà Nội. Cũng có dịp thăm thú vài nơi, thưởng thức vài món ăn ngon. Hà nội bây giờ cũng có nhiều đổi thay tích cực. Hình ảnh bạn trẻ sáng sớm lạnh giá, đi nhặt rác khu vực chợ Hàng Bè, Hồ Gươm làm tôi thấy vui và cảm động. Vào hàng quán cũng không còn cảnh ném giấy trắng xóa xuống sàn nữa. Sự tiến bộ còn thể hiện ở thái độ hồ hởi, quan tâm thực khách của người bán hàng. Tuy nhiên, vẫn còn những thứ làm tôi không khỏi suy nghĩ. Đến thăm một gia đình "đại gia" ở khu Green Bay (Trần Duy Hưng). Phải nói là ngôi nhà được đầu tư rất cầu kỳ, nhưng thực sự có cảm giác của một anh "trọc phú". Gỗ quí, dát vàng, chạm khắc, tất cả chỉ để cho hoành tráng, khoe ra cho mọi người, còn không để phục vụ con người. Nói thực ngồi lọt thỏm vào bộ ghế bạc tỷ đâu có êm mông và ấm áp như bộ nệm êm ái chỉ tầm chục triệu. Sự sỹ diện, tính đua tranh của mấy anh ngoài đó vẫn còn rất cao. Nhưng thôi nghĩ cho cùng cũng chỉ là sở thích cá nhân, cũng chưa hẳn để nói về tư duy.

Người Việt Nam có một thói xấu là sự ganh ghét. Khi bạn thành công, giàu có thì sẽ có người nghĩ ngay là bạn "ăn may", chả giỏi giang gì đâu. Điển hình nhất là chúng ta thấy rõ sự "hả hê" trong lúc thị trường chứng khoán rớt 75 điểm hôm vừa rồi. Từ báo đài cho đến các "chiên da" đều một giọng, nào là cho F0 một bài học, đừng tưởng bở là "múc là thắng" nhé. Thực ra F0 là ai, họ đâu có hiểu. Người có hàng tỷ đồng, dám đầu tư vào chứng khoán, và quan trọng nhất là đạt lợi nhuận cao, thì làm sao có thể là "gà" được. Đáng lẽ ra phải suy ngẫm, tìm cách học hỏi F0, thì lại ngồi "tự sướng" với mớ lý thuyết dấm dớ, ngồi cầu cho đám "cờ bạc ăn may" sập sàn. Đúng là tư duy tiểu nông.

Chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều phong trào đầu tư khác nhau. Hồi những năm 80 rộ lên phong trào nuôi chó Nhật. Giá chó được đẩy lên rất cao, nhà nhà nuôi chó. Người ta nhịn ăn để dành cho chó. Thế rồi khi thoái trào, chó rẻ đến mức phải đi biếu không. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán không bao giờ là phong trào. Đây là một loại hình đầu tư cao cấp, mang tính lịch sử và luôn phát triển không ngừng. Người "nông dân" dù có mang học vị Tiến sỹ hay vị trí lãnh đạo, làm sao có thể hình dung ra được phiên giao dịch 1 tỷ $ đến nhanh quá như hiện nay. Họ đã không có kế hoạch chuẩn bị, không lường trước được các kịch bản để phòng bị. Hãy nhớ là còn đến 97% người dân chưa tham gia chứng khoán. Một khi lực lượng này tham gia vào, 2-3 tỷ $/ phiên giao dịch cũng là bình thường. Việt Nam chúng ta cũng rất hay "khi không quản lý được, khi không đáp ứng nổi", tốt nhất là cấm! Đó cũng là tư duy tiểu nông.

Chứng khoán là phát minh vĩ đại của nhân loại. Sự kỳ diệu không hẳn chỉ là sự lên xuống hàng ngày, mà nhờ có chứng khoán, kinh tế xã hội được phát triển không ngừng. Đây là một kênh đầu tư rất đáng quan tâm vì tính nhân văn, tính xã hội và hàm lượng chất xám rất cao. Nếu muốn đất nước tiến bộ, thị trường chứng khoán phải được coi trọng, hạ tầng giao dịch và tri thức đầu tư phải được nâng lên. Là những nhà đầu tư cá nhân, tựa như hạt cát của biển cả, chúng ta hãy cứ đi theo dòng chảy, đừng cố chống lại xu hướng tăng trưởng tất yếu của chứng khoán trong năm 2021.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)