Hơn thế, mới đây với việc đề án thành lập Thành phố Thủ Đức đã được Chính phủ đồng ý chủ trương đã khiến thị trường đã có những tín hiệu khởi sắc.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land đánh giá, đây sẽ là bước ngoặt quan trọng để thúc đẩy khu vực phía Đông phát triển xứng với các tiềm năng vốn có.

Theo nhận định của giới chuyên gia, để phát triển ra các khu đô thị vệ tinh thì TP.HCM cần chuyển nhanh hơn thành trung tâm quốc tế về tài chính, dịch vụ (y tế, giáo dục, du lịch) ở bậc cao. Tiến hành tái cấu trúc không gian kinh tế, giảm lực lượng lao động phổ thông, không phát triển các loại nhà máy gia công ở trình độ thấp mà tập trung phát triển các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu phần mềm, khu công nghệ sinh học.

Việc thông qua chủ trường thành lập Thành phố Thủ Đức đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản TP.HCM

Báo cáo của Savills cho biết, có hơn 31.700 căn dự kiến mở bán. Do chậm trễ phê duyệt giấy phép xây dựng, phần lớn nguồn cung tương lai đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu ở khu Đông. Quận 2 và Quận 9 tiếp tục dẫn dắt nguồn cung, chiếm hơn 53% thị phần.

Đối với phân khúc biệt thự, liền kề Savills cho biết nửa cuối năm 2020 kỳ vọng sẽ sôi động hơn với hơn 3.600 sản phẩm từ các dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án hiện tại. Đến 2022, phân khúc bất động sản liền thổ sẽ chào đón 12.800 căn/nền.

Các quận phía Đông thống trị thị trường với gần 80% thị phần nhờ các dự án phức hợp quy mô lớn của Khang Điền và Vingroup. Đối với đất nền, Bình Chánh và Củ Chi là hai quận dẫn đầu.

Lý do để thị trường bất động sản khu Đông sôi động là: khu vực này đang dẫn đầu thành phố về các công trình giao thông trọng điểm khi 70% vốn đầu tư phát triển hạ tầng của TP.HCM đều được tập trung vào khu vực này.

Có thể kể đến hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã và đang được triển khai tại khu Đông như: dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, cầu qua đảo Kim Cương, hầm vượt 3 tầng Mỹ Thuỷ, dự án 4 cầu quanh Thủ Thiêm và mới đây nhất là dự án cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), dự án xây dựng tuyến đường sắt một ray (monorail) số 2 (đoạn Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm đang được lên phương án đầu tư).

Đại đô thị do Vingroup triển khai tại quận 9 góp phần vào bức tranh sôi động của thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM

Chưa kể, UBND TP.HCM đang đẩy mạnh tiến độ triển khai tuyến đường Vành đai 2, hiện đang trong quá trình xây dựng khép kín đoạn từ ngã tư Bình Thái đến Phạm Văn Đồng. Như vậy, việc kết nối giao thông của các dự án dọc tuyến Phạm Văn Đồng vào đô thị Thủ Thiêm hay trung tâm thành phố sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, năm 2019 và những năm tiếp theo, khu Đông sẽ là tâm điểm dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM. Khu vực này vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Thời gian tới, khu Đông vẫn có đầy đủ các yếu tố kích cầu thị trường bất động sản đi lên. Hạ tầng giao thông, dịch vụ với nguồn vốn đầu tư lớn đã và đang làm thay đổi bộ mặt đô thị khu Đông.

Mới đây, sở Xây dựng TP.HCM vừa công bố 10 dự án với 4.904 căn hộ đủ điều kiện được mở bán nhà, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Đáng chú ý, phần lớn các dự án này đều tập trung tại khu Đông và khu vực trung tâm TP.HCM.

Theo khảo sát của người viết, với thông tin thành phố Thủ Đức được thành lập, trong tuần qua giá nhà đất đã nhích lên từ 10% đến 15%.