“Cha tôi bắt đầu chỉ với hai bát cơm và hai đôi đũa," Trần Uyên Phương bắt đầu câu chuyện về doanh nghiệp gia đình Tân Hiệp Phát trong cuốn sách “Competing with Giants” (Tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ)., bà Phương chia sẻ.
Có một câu chuyện trongh giới kinh doanh hay nhắc lại: Vì chịu phải sức ép rất lớn từ Tân Hiệp Phát, Coca Cola đã đề nghị chi 2 tỷ USD để mua lại. “Đây là một mức giá rất cao nhưng cha tôi đã lắc đầu”, bà Phương tiết lộ,
Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát
Trần Uyên Phương là Phó TGĐ Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát, phụ trách về các chương trình tiếp thị, quan hệ công chúng và trách nhiệm xã hội (CSR) trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam. Cô cũng là chỉ huy trưởng của chương trình marketing quốc tế của Tân Hiệp Phát trên 16 quốc gia bao gồm: Trung Quốc và Úc.
“Bí quyết marketing tốt nhất cho một công ty nội địa là tạo ra nhiều giá trị hơn với chi phí rẻ hơn.”, Uyên Phương tiết lộ.
Phương cho rằng trong 4 yếu tố của chiến lược tiếp thị 4Ps, kênh phân phối (Place) thường được liệt kê cuối cùng, nhưng không có nghĩa nó là yếu tố có tầm quan trọng thấp nhất. Trên thực tế, khi nói đến hiểu biết về kênh phân phối, không công ty ngoại nào có thể qua mặt các công ty địa phương vốn am hiểu sâu sắc về thị trường nội địa.
“Ví dụ, trong một thị trường nước giải khát như Việt Nam, trà nói chung là đồ uống xuất hiện khắp mọi nơi. Tân Hiệp Phát tạo ra một thị trường cho sản phẩm là Trà xanh đóng chai. Lipton cũng cố gắng thâm nhập thị trường nhưng chưa thành công. Chúng tôi thành công bởi chúng tôi hiểu rõ hơn xu hướng của thị trường tiêu dùng và tiếp thị sản phẩm một cách phù hợp.”, Uyên Phương khẳng định.
Theo Uyên Phương, Tân Hiệp Phát đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu đến 50% trong 3 năm tới và cán mốc 1 tỷ USD trong năm 2023.
Hoặc