Hồ sơ doanh nghiệp - Cổ phiếu FPT lập đỉnh lịch sử, vốn hoá ở mức 5,6 tỷ USD

 Diễn biến giao dịch của cổ phiếu FPT từ đầu năm 2023 đến nay (Nguồn: TradingView)

Đáng chú ý, mức định giá của FPT hiện vẫn còn khá mềm và có thể có thể chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn. Các chỉ số EV/EBITDA, EV/EBIT hay P/E của FPT theo tính toán của Bloomberg đều đang nằm trong nhóm thấp nhất khu vực.

AI và nền tảng đám mây sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho FPT không chỉ trong 2024, mà trong chu kỳ 5-6 năm tiếp theo. Ban lãnh đạo FPT cũng đặt ra kế hoạch đạt 5 tỷ USD tại các thị trường nước ngoài (tương đương 25% CAGR/năm) vào năm 2030 nhờ (1) dư địa cải thiện thị phần lớn, giá thành cạnh tranh, dịch vụ chất lượng (2) tích cực trong các hoạt động M&A tại các thị trường nước ngoài (3) nhu cầu chuyển đổi số lớn trong giai đoạn 2024 - 2030.

Về dài hạn, FPT có dư địa lớn để cải thiện thị phần tại các thị trường nước ngoài thông qua các hoạt động M&A tích cực, giá thành cạnh tranh so với đối thủ khác như Trung Quốc, Ấn Độ (thấp hơn từ 15-20%). Bên cạnh đó, vị thế của FPT trên tại các thị trường nước ngoài đã được tăng lên đáng kể sau nhiều năm cung cấp dịch vụ, cũng như M&A các công ty công nghệ khác. Ngoài ra, tiềm năng từ mảng giáo dục với biên lợi nhuận lớn ngày càng đóng góp nhiều hơn vào cơ cấu lợi nhuận của FPT."

10 năm qua FPT tăng 11 lần. Thế còn 5-7 năm tới, khi mà công nghệ mới hứa hẹn phát triển nhảy vọt, chẳng bao lâu sẽ thống trị thế giới, thì FPT tăng bao nhiêu lần?