WHO phê chuẩn lưu hành khẩn cấp vaccine Pfizer/BioNTech - Báo Hải Quân Việt  Nam

Với căn cứ này, trong ngày hôm nay Bộ KHĐT, Bộ Tư pháp sẽ cùng Bộ Y tế hoàn tất các thủ tục để Thủ tướng chính phủ phê duyệt mua 31 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech.

Tin vui là Pfizer cam kết giao đủ 31 triệu liều trong năm 2021. Như vậy cùng với cam kết 38,9 triệu liều từ chương trình COVAX (đã nhận 2,659 triệu liều) và 30 triệu liều mua từ AstraZeneca, Việt Nam chúng ta sẽ có ít nhất 110 triệu liều, đủ tiêm 2 mũi cho 59,14% dân số.

Một số bạn lo lắng giá mua của Pfizer đắt hơn quá nhiều so với giá mua AstraZeneca. Quan điểm của tôi: có vaccine để mua và mua được sớm là tốt lắm rồi, không có vaccine mà để dịch bùng phát như Ấn Độ hoặc ít ra như Thái Lan (hôm qua 9.635 ca ngày) thì thiệt hại kinh tế còn lớn hơn gấp 10, gấp 100 lần.

Nếu chính phủ có chủ trương xã hội hoá, tôi tin rằng các doanh nghiệp lớn của Việt Nam có thể góp tiền đủ mua 100 triệu liều Pfizer, miễn là Bộ Y tế và chính phủ đàm phán mua được.

Vấn đề trọng tâm nhất, biện pháp căn bản nhất trong công tác chống dịch chính là tiêm vaccine với tốc độ nhanh nhất, mua nhanh nhất, nhận vaccine nhanh nhất, tổ chức tiêm chủng nhanh nhất, sớm đạt miễn dịch cộng đồng nhanh nhất.

Hãy đặt mục tiêu: hết năm 2021 tiêm vaccine được 30 triệu người, hết quý 1 năm 2022 tiêm vaccine được 50 triệu người.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của Ông Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT Tập đoàn FPT)