Cho vay cá nhân của các ngân hàng thương mại giai đoạn 2014-2018

Để thúc đẩy kinh tế cũng như kích cầu tiêu dùng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại và công ty tài chính triển khai mạnh mẽ các gói tín dụng tiêu dùng.

Vay tiêu dùng đang là dịch vụ thu hút khá nhiều sự quan tâm của người dân. Bởi nó giúp cá nhân và hộ gia đình có thể giải quyết nhu cầu chi tiêu, mua sắm trong đời sống hàng ngày một cách nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, Dịch COVID-19 thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, khiến họ hạn chế tiêu dùng hơn, chỉ chi tiêu những mặt hàng thật sự thiết yếu.

Hiện mặt bằng lãi suất cho vay giảm khá mạnh so với thời gian trước, các ngân hàng đang áp dụng phổ biến ở mức 6,0 - 9,0%/năm đối với ngắn hạn và 9,0-11%/năm đối với trung và dài hạn. Ví dụ như tại ngân hàng Techcombank, vay mua ô tô và chi tiêu hàng ngày chỉ với mức lãi suất 6,99% cho tới 8,75%/năm cố định trong vòng 2 năm.

Vay tiền mua ô tô, lãi suất ngân hàng đồng loạt giảm sâu

Hình thức mua xe ô tô trả góp được nhiều người lựa chọn.

Hiện mặt bằng lãi suất cho vay giảm khá mạnh so với thời gian trước, các ngân hàng đang áp dụng phổ biến ở mức 6,0 - 9,0%/năm đối với ngắn hạn và 9,0-11%/năm đối với trung và dài hạn (Ảnh: Dân trí)

Vay tiêu dùng vốn là hình thức vay có lãi suất khá cao so với các hình thức tín dụng khác do người vay phải chứng minh bằng các loại tài sản đảm bảo hoặc chứng minh thu nhập. Nhưng với mục tiêu chung là kích cầu tiêu dùng để phục hồi kinh tế, việc các ngân hàng tập trung ưu đãi lãi suất cho vay tiêu dùng mở ra cơ hội để người dân sở hữu thêm tài sản phục vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như kinh doanh.

Tuy vậy, trước khi quyết định vay vốn, người tiêu dùng cần kiểm tra năng lực tài chính của bản thân. Các ngân hàng hiện tại đều đang cho vay theo hình thức trả lãi và gốc hàng tháng, nên ngoài tiền chi tiêu phục vụ cuộc sống sinh hoạt của gia đình, người tiêu dùng cần dành ra 1 số tiền hàng tháng đủ để trả nợ các khoản vay.

Ngoài ra, cần chú ý trả nợ đúng hạn. Việc trả nợ không đúng hạn sẽ ảnh hưởng tới lịch sử tín dụng và những lần vay tiếp theo. Điều cuối cùng, nếu chọn hình thức vay mua xe, cần chọn những thương hiệu lớn, việc sử dụng xe sẽ được lâu dài và các Ngân hàng cũng sẽ chấp nhận cho vay với lãi suất tốt.