Hôm 17/11/2021, theo nguồn tin từ Reuters, ông Michael Lohscheller, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast tiết lộ VinFast đang có kế hoạch IPO tại Mỹ trong vòng 2 năm tới. Điều này khiến tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng đến 32 tỷ USD trở thành người giàu nhất Đông Nam Á.

Cụ thể, ông Michael Lohscheller cho hay: “Tất nhiên chúng tôi làm việc thông qua các lựa chọn khác nhau. Và chúng tôi cũng sẽ tiến hành IPO tại Hoa Kỳ trong một hoặc hai năm tới.”

Với động thái lần này, giá trị tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vương tăng trưởng đột biến. Theo tin từ Bloomberg nhà sản xuất ô tô Việt Nam hiện đang làm việc với các bên tư vấn để IPO. Mức định giá công ty sau khi niêm yết ít nhất là 50 tỷ USD. Cập nhật vào giữa tháng 3/2021, vốn điều lệ của VinFast là 42.497 tỷ đồng, tức khoảng 1,84 tỷ USD.

Nếu thương vụ IPO Vinfast thành công, tỷ phú giàu nhất Việt Nam sẽ có khoảng 32 tỷ USD.

Nếu thương vụ IPO Vinfast thành công, tỷ phú giàu nhất Việt Nam sẽ có khoảng 32 tỷ USD.

Mức định giá 50 tỷ USD của VinFast khiến những nhà phân tích tài chính ngạc nhiên, khi con số này tương đương với giá trị của các nhà sản xuất xe nổi tiếng thế giới như Ferrari (52 tỷ USD), Hyundai (51,22 tỷ USD), Honda (50,94 tỷ USD) và hơn nhiều ông lớn khác như Ford (49,41 tỷ USD), Volvo (48,73 tỷ USD)…

Nếu thành công, thương vụ IPO với mục tiêu huy động khoảng 2 tỷ USD của VinFast sẽ trở thành thương vụ huy động vốn lớn nhất của một công ty Việt Nam từ trước đến nay, phá vỡ kỷ lục 1,4 tỷ USD của Vinhomes vào năm 2018.

Được biết, Vingroup hiện là cổ đông lớn nhất của VinFast, sở hữu 51,522% cổ phần. Cuối năm 2020, ông Vượng sở hữu gần 49% cổ phần của VinFast, song trước kế hoạch IPO, cá nhân ông chỉ còn trực tiếp nắm 5%, khi phần lớn vốn góp tại đây (40,98%) đã được chuyển sang Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, công ty do ông Vượng sở hữu gần như toàn bộ.

Ngoài ra, bà Phạm Thu Hương, vợ của ông Vượng sở hữu 1% VinFast; con trai ông là Phạm Nhật Quân Anh sở hữu 0,5% VinFast; em gái vợ là bà Phạm Thúy Hằng sở hữu 1%. Theo đó, Chủ tịch Vingroup đang sở hữu trực tiếp và gián tiếp gần 46% cổ phần VinFast.

Dù chưa rõ phương án IPO với tỷ lệ chào bán ra sao, nhưng với cơ cấu sở hữu hiện tại, nếu đợt IPO thành công và đạt mức định giá kỳ vọng thấp nhất 50 tỷ USD, khối tài sản (trực tiếp và gián tiếp) của ông Vượng có thể tăng thêm khoảng 23 tỷ USD.

Hiện tại, với việc sở hữu trên 1,9 tỷ cổ phiếu VIC (cả trực tiếp lẫn gián tiếp), giá trị tài sản chứng khoán của ông Vượng tại thời điểm đóng cửa thị trường phiên 12/4/2021 đã là 252.961 tỷ đồng, tương đương 10,88 tỷ USD.

Như vậy, nếu thương vụ IPO Vinfast thành công, tỷ phú giàu nhất Việt Nam sẽ có khoảng 32 tỷ USD. Với khối tài sản này, ông Vượng có thể trở thành người giàu nhất Đông Nam Á, vượt trên các tỷ phú hàng đầu Indonesia như Budi Hartono (18,1 tỷ USD), Michael Hartono (17,4 tỷ USD), và Dhanin Chearavanont (17,6 tỷ USD), Charoen Sirivadhanabhakdi (13,4 tỷ USD) của Thái Lan.

Để hiện thực hóa mục tiêu này hôm 18/11, VinFast đã chính thức vén màn 2 mẫu ô tô điện thông minh VF e35 và VF e36 trong buổi họp báo trước sự kiện tại triển lãm Los Angeles Auto Show. Toàn bộ sự kiện của VinFast được phát sóng trực tiếp tại Quảng trường Thời Đại, Times Square ở thành phố New York, Mỹ.

Theo đó, hãng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước tại thị trường Mỹ đối với những chiếc SUV chạy điện vào mùa xuân năm 2022, và dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng vào quý 4/02022.

"Chúng tôi đã và đang kết nối trí tuệ trên toàn cầu bằng cách hợp tác với các đối tác hàng đầu từ nhiều ngành công nghiệp cũng như khai thác sức mạnh R&D từ hệ sinh thái công nghệ của Vingroup như VinAI và Vantix, những người cũng đồng hành cùng chúng tôi hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy hết nguồn lực để tạo ra những phương tiện đẳng cấp quốc tế cho thị trường toàn cầu", ông Michael Lohscheller cho biết thêm.