Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 3/6/2021, CTCP Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thành lập CTCP Công nghệ sinh học Vinbiocare (Vinbiocare) với quy mô vốn điều lệ 200 tỉ đồng.

Vinbiocare đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu. Cụ thể là sản xuất vắc xin, huyết thanh và các thành phần của máu, các loại thuốc khác, bao gồm chất vi lượng, thuốc chẩn đoán, sản xuất hoá dược.

Vào tháng 7/2020, Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec (thuộc Tập đoàn Vingroup) cũng đã phát triển thành công 02 bộ Kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Trụ sở chính của Vinbiocare được đặt tại Tòa văn phòng Techno Park, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Bên cạnh sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu, Vinbiocare đăng ký làm thêm 11 ngành nghề kinh doanh khác, có thể kể đến bán buôn dược phẩm và dụng cụ, thiết bị y tế; bán lẻ dụng cụ, thiết bị y tế và chỉnh hình; sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế; sản xuất thực phẩm chức năng; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học y, dược.

Tập đoàn Vingroup nắm chi phối tại Vinbiocare với tỉ lệ sở hữu 69% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại của Vinbiocare do hai cổ đông cá nhân nắm giữ, là bà Phan Thu Hương (sở hữu 1%) và ông Phan Quốc Việt (SN 1980, sở hữu 30%).   

Bà Mai Hương Nội là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật của Vinbiocare. Bà Nội sinh năm 1969 hiện là Phó tổng giám đốc Vingroup.

Còn ông Phan Quốc Việt hiện là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của CTCP Công nghệ Việt Á (Viet A Corp).

Trước đó, vào tháng 3/2020, Viet A Corp đã hợp tác với Học viện Quân Y sản xuất thành công kit thử xét nghiệm Covid-19 “made in Vietnam”, giúp Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới phát triển được các bộ kit xét nghiệm phát hiện virus Covid-19.

Đến tháng 7/2020, Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec (thuộc Tập đoàn Vingroup) cũng đã phát triển thành công 02 bộ Kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (VinKit), đạt chất lượng tương đương các sinh phẩm chẩn đoán theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Bộ VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR do Vinmec nghiên cứu, cải tiến có khả năng tích hợp phản ứng “3 trong 1”, giảm được 70% thao tác kỹ thuật, tăng gấp đôi tốc độ thực hiện, đảm bảo độ chính xác cao với chi phí thấp.

Thực tế, Vinbiocare không phải công ty đầu tiên của Vingroup tham gia trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm.

Đầu năm 2018, tập đoàn đã chi hơn 443 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty VinFa lên mức 96,39%, biến VinFa thành công ty con của mình. VinFa hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh dược phẩm. Tuy nhiên đến 2019, chuỗi nhà thuốc này dần co hẹp quy mô khi Vingroup dồn lực cho các mảng kinh doanh khác.