dau gia khoan no cua cong ty cp phu my trung viet tai bidv chi nhanh so giao dich 2

Hai lần đấu giá bất thành

Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Phú Tài - mới đây đã có lần thứ 17 thông báo đấu giá khoản nợ của các cá nhân liên quan đến công ty Thuận Thảo, gồm một khách hàng doanh nghiệp là Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân. Đây cũng là lần thứ ba BIDV thông báo đấu giá khoản nợ này với giá 800 tỉ đồng trong năm 2020 – thấp hơn 400 tỉ đồng so với mức giá cao nhất từng được BIDV đưa ra cho khoản nợ.

Liên tục đại hạ giá, BIDV vẫn không bán được khoản nợ hơn 2.700 tỷ của Thuận Thảo - ảnh 1

Tương tự hai lần đấu giá trước, tài sản đảm bảo của khoản nợ này gồm ba quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại các địa chỉ: 100B, đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM; khu phố 2 và khu phố 4, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ngoài ra, 5,2 triệu cổ phiếu GTT của Công ty cổ phần Thuận Thảo – hiện thuộc sở hữu của bà Võ Thị Thanh, người từng nhận được giải thưởng Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - cúp Bông hồng Vàng – cũng được sử dụng làm tài sản đảm bảo cho khoản nợ.

Phía BIDV cho biết, tổng dư nợ của liên quan đến "Bông hồng Vàng" Phú Yên là hơn 2.735,3 tỉ đồng, tính tới 7-4 vừa qua. Trong đó, tổng dư nợ của Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn là 462,2 tỉ đồng, còn tổng dư nợ của 95 khách hàng cá nhân liên quan là 2.273,1 tỉ đồng.

BIDV đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ liên quan đến "bông hồng vàng" Phú Yên - 1

Bà Võ Thị Thanh (Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo) đã liên tục nhận được giải thưởng Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - cúp Bông hồng Vàng trong giai đoạn 2006 – 2011

Trước đó, BIDV chi nhánh Phú Tài đã ra thông báo đấu giá lần thứ 11 với khoản nợ của Công ty cổ phần Thuận Thảo, mức giá khởi điểm chỉ 310 tỉ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này gồm khách sạn năm sao Cendeluxe 17 tầng, Khu Trung tâm hội nghị, triển lãm và dịch vụ du lịch Thuận Thảo; Khu mở rộng Trung tâm hội nghị, triển lãm và dịch vụ du lịch Thuận Thảo (Khu Land)…

Liên tục đại hạ giá, BIDV vẫn không bán được khoản nợ hơn 2.700 tỷ của Thuận Thảo - ảnh 1

Báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2020 của Công ty cổ phần Thuận Thảo (UpCom: GTT) cho biết, giá trị hoản vay và nợ thuê tài chính của Thuận Thảo tính tới 30-6 năm nay là gần 628,1 tỉ đồng. Trong đó, các khoản vay tại ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài chiếm tỷ trọng hơn 90% – tương ứng 584,1 tỉ đồng – gồm bảy khoản vay ngắn hạn và một khoản vay dài hạn đến hạn trả. Tuy nhiên, tất cả các khoản vay này đều đã quá hạn thanh toán.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Thuận Thảo

Về hoạt động kinh doanh, Công ty cổ phần Thuận Thảo chỉ ghi nhận mức doanh thu hơn 3,3 tỉ đồng sau sáu tháng đầu năm 2020. Trong đó, hoạt động kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà hàng đóng góp 2 tỉ đồng, còn lại là doanh thu từ hoạt động thương mại.

Doanh thu thấp, trong khi tỷ trọng giá vốn hàng bán trên doanh thu thể hiện xu hướng gia tăng nên biên lợi nhuận Thuận Thảo giảm từ mức 32,2% ở thời điểm 30-6-2019 xuống còn 18,5% ở thời điểm 30-6-2020, tương ứng mức mức lợi nhuận gộp là 615 triệu đồng.

Trong bối cảnh chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp chỉ sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2019, doanh nghiệp do bà Võ Thị Thanh điều hành đã phải ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế âm 52,8 tỉ đồng – thấp hơn 29 tỉ đồng so với số lỗ sau thuế được ghi nhận vào ngày 30-6-2019 – nhờ khoản thu nhập khác trị giá 20,2 tỉ đồng từ hoạt động thanh lý tài sản cố định và khoản lợi nhuận khác trị giá hơn 18,4 tỉ đồng.

Do hoạt động kinh doanh liên tục thua lỗ nên số lỗ lũy kế của Thuận Thảo tính tới 30-6 đã lên tới 1.488 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu vì vậy cũng âm 1.041 tỉ đồng. Cùng với đó, tình hình tài chính của doanh nghiệp mất cân đối trầm trọng khi nợ ngắn hạn hơn 1.660 tỉ nhưng tài sản ngắn hạn chỉ vỏn vẹn 11 tỉ đồng.

BIDV tiếp tục bán hạ giá 'đất vàng' nghìn tỉ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh giai đoạn 2013 - 2019 CTCP Thuận Thảo.

Thêm vào đó, Thuận Thảo có các khoản vay đến hạn và lãi vay chưa thanh toán với tổng số tiền 1.461 tỉ đồng, khoản phải thu quá hạn thanh toán 454 tỉ đồng chưa thu hồi, các khoản thuế và lãi phạt chậm nộp thuế 156 tỉ đồng.
Kiểm toán viên nhấn mạnh thực trạng nói trên có thể dẫn đến "sự nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Thuận Thảo".

Giải trình vấn đề này, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Thuận Thảo cho biết sẽ thanh lý, chuyển nhượng tài sản của các dự án, bán một hoặc một số lĩnh vực kinh doanh để giảm nợ ngân hàng, nợ thuế, nợ cá nhân. Công ty đồng thời xử lý các tài sản thế chấp vay vốn tại ngân hàng theo đúng quy định để có nguồn vốn tái cấu trúc, đầu tư sửa chữa, nâng cấp các lĩnh vực còn lại, tạo sự ổn định.