Thế hệ mình không lớn lên ở nông thôn, không phải nông dân nhưng mình hiểu nông nghiệp vẫn là cái nôi nuôi lớn bao nhiêu thế hệ. Gần đây, được dịp đi nhiều vườn, ruộng, thấy nhiều đất được mua đi bán lại với số “lời ảo” mà lời ko thực sự sinh ra từ hoa màu, từ sản xuất.
Câu chuyện Vinamit mấy nay lại nổi lên. Cốt truyện như kịch bản sân khấu nhiều lớp lang và cao trào, thắt gút do ai đó dựng lên.

Trang trại của Vinamit có nguy cơ bị xóa sổ bởi một nhóm đại gia bất động sản muốn thâu tóm để phân lô bán nền

Một nhóm đại gia địa ốc muốn thâu tóm công ty Vinamit, trực tiếp là nông trại Phú Giáo đang nằm gần khu đất họ có sẵn. Vậy về chính thức, công khai, họ phải ra tay “có vẻ” đúng luật: lấy ý kiến (ất ơ) của một cử tri có “nguyện vọng” muốn thu hồi, làm khu dân cư, phát triển kinh tế địa phương. Mong muốn này (vô tình) trùng hợp với lợi ích của một số cán bộ cấp huyện cộng với cấp tỉnh. Được lợi nhất dĩ nhiên là mấy ông mua bán đất, làm khu dân cư, phân lô bán nền. Để màn kịch chạy, ắt đã có “ứng trước” một phần “Gia trị gia tăng” khi lấy được miếng đất.

Không ngờ a Viên - chủ đất (Ban chấp hành Hội mình) phản ứng quyết liệt. Đến tai Thủ Tướng, ông chỉ đạo Bộ Nội Vụ vào thanh tra xem cái chuyện Thanh tra của tỉnh là hợp pháp không. Thanh tra thấy ngay, đang làm kiến nghị Thủ Tướng...

Văn bản của C03 gửi UBND tỉnh Bình Dương đề nghị cung cấp thông tin để điều tra làm rõ về một số vi phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn Bình Dương trong thời gian gần đây.

Họ lo (đây là chính quyền lẫn các đại gia bất động sản đang giật dây) và tính mưu kế tiếp. Thế là màn kế được kéo lên với “một mũi tên trúng 2 con chim”: (1) Gỡ tội cho chính quyền thanh tra sai luật và (2) Vẫn tiếp tục kế sách “ép” Vinamit bán lại nông trại. Quả mưu sâu và táo bạo vì...dựng đứng toàn bộ, nhất là bịa ra chuyện “chính ông Viên muốn bán đất, lấy một cục tiền, và chính ông ấy tung tin làm ăn thua lỗ đến phải bán đất”. Tin tung ra tại Hà Nội, đến một số văn phòng cơ quan TW liên quan. Trời ko phụ người tử tế, chỉ 15 phút sau, viên chức có trách nhiệm ở Hà Nội đã thông tin cho “khổ chủ” ở Sài Gòn.

Vì tiền, vì đất (vốn đẻ ra tiền), người ta bày mưu đặt chuyện làm cho doanh nhân làm ăn tử tế phải bỏ cuộc, qui hàng; mô hình đúng chuẩn “Nông nghiệp-Công nghệ cao” phải sập tiệm, tan nát. Người ta muốn lừa cả cấp cao nhất chính phủ, miễn “chiếm đoạt” được đất với giá rẻ nhất để tối ưu hóa lợi nhuận.

Câu thơ ca ngợi “mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn” chắc chỉ còn là câu thơ, người ta giờ chỉ muốn lấy đất phân lô bán nền.

(Bài viết mang tính nhận định cá nhân của Facebook Duc Minh Ho, chánh văn phòng Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. CafeBusiness đặt tít và biên tập một số đoạn.)