Chim heo kêu trong buôn làng | Đọt Chuối Non

"Chim lợn" có tên khoa học Tytonidae, là một loài chim chuyên ăn động vật nhỏ như thằn lằn, đặc biệt chúng rất thích ăn xác thối. "Bìm bịp" có tên khoa học Centropus Sinensis, là loài chim chuyên ăn rắn rết. Bìm bịp không biết nói nhưng la rất to, và chúng rất hung dữ. Có một điều ít người biết là "Bìm bịp" và "Chim lợn" đều cùng từ một "tổ sư" mà ra. Ông tổ 10 đời của chúng là Cucudais Sicurities. Cho nên dù một con bị loài người ghét (nhưng lại có ích), một con được loại người thích (nhất là các quí ông YSL), nhưng bản chất chúng rất giống nhau về tính cách.

Còn tại sao "dân chứng khoán" lại có Bìm bịp và Chim lợn. Điều này có lẽ bắt nguồn từ khá lâu, cách đây khoảng 13 năm dưới chân núi Võ đang F319, có cuộc luận kiếm xưng anh hùng nổi tiếng. Quần hùng tề tựu đông đủ, náo nhiệt khắp một vùng. Kẻ nằm vỗ bụng khoa chân múa tay, kẻ lại trèo tít lên ngọn cây. Ai cũng cho là mình là "đệ nhất chứng thủ".

Cuối cùng vị đạo sỹ Chè xanh phải đưa ra một cuộc thi, ai thắng sẽ được tôn vinh và làm "chứng lâm minh chủ". Cuộc thi cũng khá đơn giản, sẵn có bãi bùn đất, mọi người ném bùn vào nhau, ai bị dính ít nhất sẽ là người chiến thắng. Trọng tài Chè xanh nổi còi "toét", tất cả hăng hái ném bùn vào nhau. Ai cũng bị lấm lem, nhưng có 1 kẻ rất khôn, anh ta nuôi 1 con Bìm bịp, liền sai con này rỉa hết bùn đất trên người. Thấy vậy một anh kia dùng ngay một chú Chim lợn khác để liếm hết bùn. "Hết giờ" ! Vậy là có 2 người thắng cuộc. Từ đó trở về sau, "Bìm bịp" và "Chim lợn" được mệnh danh cho 2 phe trên chứng trường.

Cái chết của con bìm bịp - Binh Phuoc, Tin tuc Binh Phuoc, Tin mới tỉnh  Bình Phước

Thật ra "Chim lợn" hay "Bìm bịp" đều có rất nhiều loài. Có những loài khá dễ thương, chủ yếu kêu la với mục đích cảnh báo, hoặc vui vẻ cho đỡ đau đầu sau những trận chiến trên sàn. Nhưng lại có loài ngu ngốc, căn cứ nhìn vào mấy cái hình, cái chạc xanh đỏ để "dìm hàng" hay "ca lên mây".

Loại này bản chất cũng không sao, chủ yếu do dốt, không có động cơ hay vụ lợi gì. Loại thứ ba rất nguy hiểm, thường gắn lợi ích cá nhân vào các hành vi của mình. Khi đang giữ tiền thì Chim chóc, đang giữ hàng thì Ca hát. Loại này thường dùng thông tin FA, TA, để "lòe" người ít kinh nghiệm.

Ai trên đời cũng có xu hướng "khen" thị trường khi cầm hàng, "chê" thị trường khi đã bán sạch. Nhưng hãy luôn nhớ rằng dù có Chim lợn cổ phiếu tốt, Chim lợn Index khi dòng tiền mạnh, cũng chỉ có tác dụng nhất thời, thậm chí làm lợi cho kẻ khác mà mình lại mất cơ hội. Cũng tương tự khi thị trường yếu, rơi vào downtrend, dù có Bìm bịp kiểu gì chăng nữa cũng không thể làm thị trường ngừng rơi.

"Bìm bịp" hay "Chim lợn" chưa chắc đã phải là xấu, bản chất cùng một mẹ mà ra. Nhưng điều quan trọng nhất trong đầu tư là tất cả chỉ nên tham khảo, đừng quá ảnh hưởng đến các quyết định của riêng mình. Cốt yếu là phải cố gắng nâng cao trình độ, hoặc tìm được các bạn môi giới có tâm, có tài, giúp đỡ mình. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể hái quả ngọt ở cuối con đường.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Ông Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)