Biết gì về tân Chủ tịch Coteccons thay thế ông Nguyễn Bá Dương? - Chuyên  trang Vietnamdaily - Báo Tri thức & Cuộc sống

Tháng 10/2020, Coteccons đã chính thức thông báo bổ nhiệm ông Bolat Duisenov thay thế ông Nguyễn Bá Dương làm Chủ tịch HĐQT, kết thúc cuộc xung đột kéo dài nhiều năm giữa các nhóm cổ đông tại nhà thầu xây dựng lớn nhất Việt Nam.

Ông Bolat Duisenov sinh ngày 30/4/1981 tại Kazakhstan, là người sáng lập đồng thời làm Tổng giám đốc của Kusto Việt Nam - một cổ đông lớn của Coteccons từ nhiều năm trước. Vị doanh nhân người Kazakhstan có khoảng 20 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực đầu tư và 13 năm làm việc tại Việt Nam.

Bề dày kinh nghiệm của ông Bolat Duisenov thể hiện qua việc từng nắm giữ nhiều vị trí tại các Ngân hàng Kaspi, Ngân hàng Texaco - Kazakhstan, Tổng giám đốc Tập đoàn Tandem - Kazakhstan, và từ 2008 đến năm 2020 là Tổng giám đốc Kusto Việt Nam.

Không chỉ gây chú ý với việc ngồi vào ghế Chủ tịch Conteccons, ít người biết ông Bolat Duisenov còn là một "cá mập" trong lĩnh vực khởi nghiệp, thông qua việc quản lý phần góp vốn chiếm tới 98,7% tại PilotX Ventures.

Thành lập từ tháng 4/2018, PilotX Ventures là công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, hướng tới các startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ có ứng dụng công nghệ để tăng trưởng, cũng như đặt mục tiêu mở rộng ra khu vực Đông Nam Á.

Danh sách các startup được PilotX Ventures hỗ trợ dài không kém các khoản đầu tư vốn cổ phần của Kusto Việt Nam, bao gồm đa dạng các startup trong nhiều lĩnh vực như: F&B, giao thông, fintech, y tế, truyền thông, bán lẻ mẹ & bé...

Dodo Pizza Vietnam được giới thiệu là thương hiệu pizza hoạt động theo mô hình nhượng quyền hiện đã có hơn 700 cửa hàng tại 14 quốc gia trên thế giới. Những cửa hàng Dodo Pizza đầu tiên ra đời từ năm 2011 tại Nga. Thế mạnh của Dodo Pizza là khả năng giao hàng nhanh thông qua các nền tảng số.Đứng đầu trong danh sách các công ty khởi nghiệp được PilotX Ventures công bố là thương hiệu Dodo Pizza Vietnam. Trên trang Fanpage của thương hiệu này, dường như Dodo Pizza Vietnam mới chỉ hoạt động từ giữa năm 2020, thông qua 2 chi nhánh chuẩn bị đi vào hoạt động tại TP. HCM, cụ thể là ở Quận 1 và Bình Thạnh.

mo-hinh-di-chung-xe-ngay-cang-pho-bien-khach-duoc-loi-nhieu-hon-chi-voi-cu-cham-tay

GoDee - mô hình liên kết giữa buýt 16 chỗ cùng tuyến đường dài thu hút khá nhiều người dùng đô thị.

Trong khi đó, GoDee - startup tận dụng mô hình của nền kinh tế cung cấp dịch vụ xe chuyên biệt dành cho dân công sở đi làm và đi về với giá cả phải chăng tại TP. HCM và liên tỉnh được PilotX Ventures rót vốn từ những ngày đầu thành lập, cuối năm 2018.

Xe mà GoDee dùng để vận chuyển hành khách hầu hết là đời mới, sạch sẽ, có máy lạnh. Tài xế lịch sự, có chào hỏi khách lúc lên/xuống xe, lái xe an toàn, đúng giờ. Khách hàng dễ dàng đặc trước chỗ ngồi, cũng như theo dõi lộ trình các tuyến đường di chuyển thực tế ngay trên ứng dụng di động.

Nhà đồng sáng lập và CEO GoDee - ông Ruslan Karabukaev đến Việt Nam làm việc từ năm 2016 và sống cùng vợ và 2 con tại TP. HCM. Năm ngoái, GoDee cũng là một trong 5 startup xuất sắc của chương trình Grab Ventures Ignite, được kì vọng sẽ sớm bứt phá nhờ tận dụng công nghệ, và quản trị hiệu quả.

Cũng liên quan đến mô hình kinh tế chia sẻ trong hoạt động di chuyển, đi lại, PilotX Ventures còn đầu tư vào startup Via đang hiện diện trên 20 quốc gia. Điểm khác biệt của Via so với GoDee là công ty này cho phép các xe cá nhân tham gia vào việc chuyên trở, cũng như phục vụ tập khách hàng lớn hơn như: học sinh, sinh viên, người khuyết tật...

Công ty đầu tư khởi nghiệp bí ẩn của Chủ tịch Coteccons

PilotX Ventures đầu tư vào startup trong nhiều lĩnh vực như: F&B, giao thông, fintech, y tế, truyền thông, bán lẻ mẹ & bé...

Trong lĩnh vực tài chính, fintech, PilotX Ventures của ông Bolat Duisenov cũng sớm đặt một chân vào Tonik - ngân hàng chỉ hiện diện số (digital-only bank hoặc neobank) đầu tiên tại Philippines.

Khách hàng của Tonik có thể mở một tài khoản ngân hàng đầy đủ chức năng trong vòng chưa đầy 5 phút bằng cách sử dụng Ứng dụng Tonik (Tonik App) trên điện thoại hoặc máy tính, xuất trình thẻ ID và chụp ảnh đại diện.

Tonik cung cấp các sản phẩm tiền gửi, thanh toán và thẻ cho người tiêu dùng trên nền tảng ngân hàng kỹ thuật số có độ tin cậy cao. Đến nay, Tonik đã huy động được nguồn vốn 21 triệu USD, và được hậu thuẫn bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu như: Sequoia India, và Point72.

Nằm trong danh sách đầu tư của PilotX Ventures còn có FLOW - một công ty khởi nghiệp lĩnh vực quản lý tín dụng có trụ sở ở Singapore (tên gọi trước đây là AsiaCollect).

FLOW được thành lập vào năm 2016 bởi nhà đồng sáng lập Tomasz Borowski. Ý tưởng về FLOW nảy khi ông nhận thấy những cách làm thiếu chuyên nghiệp mà các cơ quan thu hồi nợ thông thường sử dụng để truy xuất số dư chưa thanh toán. Ông đã bắt tay với Artem Rafaelyan và Sergei Popov để giải quyết vấn đề này bằng công nghệ.

FLOW sử dụng Trí tuệ nhân tạo và Máy học để tạo hồ sơ con nợ nhằm giúp các ngân hàng và người cho vay phi ngân hàng thu hồi các khoản nợ xấu (NPL) của họ thông qua các phương tiện như SMS được tạo tự động, ghi âm giọng nói tương tác và hệ thống quay số dự đoán.

Việc tái định nghĩa thu hồi nợ bắt đầu bằng việc tạo ra những trải nghiệm được cá nhân hóa, kỹ thuật số giúp người tiêu dùng vượt qua những khó khăn tài chính của họ. Cho đến nay, các chiến lược thu thập theo hướng dữ liệu của FLOW đã hỗ trợ hơn 2,8 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ.

Công ty đầu tư khởi nghiệp bí ẩn của Chủ tịch Coteccons

Hệ thống Con Cưng được liệt kê như một khoản đầu tư của PilotX Ventures do ông Bolat Duisenov nắm giữ.

Trong lĩnh vực truyền thông, PilotX Ventures liệt kê cái tên ADBRO như một khoản đầu tư của mình. ADBRO được biết đến là đơn vị đi đầu trong công nghệ AI Computer Vision áp dụng vào hệ thống quảng cáo Native in-image ads.

Công nghệ của ADBRO có khả năng đọc và hiểu nội dung của hình ảnh và video trực tuyến mà không cần thông qua bất kì từ khoá nào; cụ thể thay vì dùng mắt thường để tìm kiếm hàng trăm triệu hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp quảng cáo thì công nghệ này có khả năng tự động phân tích, xác định và kết nối chiến dịch quảng cáo phù hợp với người dùng thông qua hình ảnh mà họ đang tìm kiếm.

Bằng cách quảng cáo qua hình ảnh thay vì từ khóa và sự xuất hiện đồng điệu của quảng cáo với nội dung bài viết mà người dùng đọc ngay trên hình ảnh đầu tiên, khả năng người đọc nhìn thấy quảng cáo cao hơn so với thông thường. Trải nghiệm quảng cáo với định dạng mới này cũng nhận được phản hồi tích cực hơn so với những vị trí khác.

Trong lĩnh vực y tế, PilotX Ventures cũng đầu tư vào Amwell (trước là American Well) - ứng dụng thăm khám sức khỏe trực tuyến, cũng như điều trị y tế từ xa. Năm ngoái, Amwel đã IPO ra công chúng, sau khi nhận khoản đầu tư 100 triệu USD của Google.

Amwell hiện đang hợp tác với khoảng 2.000 bệnh viện, 55 chương trình y tế và 36.000 nhà tuyển dụng. Công ty có khoảng 700 nhân viên và đã huy động được hơn 500 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm: Anthem, Philips, Allianz và Teva Pharmaceuticals

Đặc biệt, danh sách của PilotX Ventures còn bao gồm chuỗi bán lẻ đồ mẹ và bé - Con Cưng của Việt Nam. Tốc độ mở cửa hàng của Con Cưng tăng vọt trong 2 năm trở lại đây. Năm 2016 đạt 100 cửa hàng và năm 2018 đạt hơn 414 cửa hàng với hơn 2.000 mặt hàng tại 45 tỉnh của Việt Nam.

Tính tới cuối năm 2019, Con Cưng có 458 siêu thị với thương hiệu Con Cung, Toycity & CF (Con Cưng Fashion). Công ty đặt mục tiêu đến năm 2021 sẽ có 1.000 cửa hàng trên toàn quốc.

Trong cơ cấu cổ đông của Con Cưng, hai cổ đông sáng lập là Nguyễn Quốc Minh và Lưu Anh Tiến nắm giữ cổ phần ngang nhau 17,3%. Quỹ Asia Design Company nắm giữ 19,7%, Seedcom không đứng tên mà chuyển sang tên cá nhân ông Đinh Anh Huân nắm giữ 11%, các cổ đông liên quan đến SSI bao gồm công ty quản lý quỹ SSIAM và Daiwa SSIAM Vietnam Growth Fund II LP nắm giữ tổng cộng 20% cổ phần.