“HĐQT của Coteccons đã đạt được những bước tiến quan trọng để giải quyết các quan ngại về vấn đề quản trị doanh nghiệp và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, vì lợi ích tốt nhất của cổ đông Coteccons, cán bộ công nhân viên và khách hàng, để đưa Coteccons sớm ổn định và giữ vững vị thế dẫn đầu ngành xây dựng tại Việt Nam.”, Đại diện Coteccons cho biết.

“Việc bổ nhiệm này sẽ được đưa ra xin chấp thuận của Đại hội đồng Cổ đông Thường niên được tổ chức vào ngày 30 tháng 6 năm 2020.”, đại diện Coteccons cho biết thêm.

Động thái xin rút khỏi HĐQT của ông Nguyễn Sỹ Công, CEO Coteccons nhằm xoa dịu căng thẳng được tạo ra bởi nhóm Kusto

Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng một chiều từ phía Coteccons. Hiện tại nhóm Kusto chiếm hơn 51% cổ phần được quyền biểu quyết chưa hề có ý kiến gì sau phản ứng này của Coteccons.

Trước đó, diễn biến cuộc chiến tại Coteccons cực kì căng thẳng khi Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an yêu cầu Newtecons và Ricons hai công ty có liên quan đến đơn tố cáo của Kusto cung cấp các tài liệu để phục vụ quá trình điều tra trước ngày 26 tháng 06.

Các tài liệu bao gồm: 1) Hồ sơ pháp lí, đăng kí kinh doanh và thay đổi đăng kí kinh doanh, danh sách cổ đông, Ban lãnh đạo công ty từ khi thành lập đến nay. 2) Các hợp đồng kinh tế, hợp đồng giao thầu mà các công ty đã kí với Coteccons đến nay.

Cũng nằm trong động tác xoa dịu căng thẳng, trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 ban lãnh đạo Coteccons đã quyết định chi đến 30% cổ tức bằng tiền mặt. Trong khi đó chỉ tiêu doanh thu chỉ đạt ở mức 16.000 tỷ, LNST công ty mẹ 600 tỷ đồng, lần lượt giảm 33% và 16% so với thực hiện năm trước.

Đại hội cổ đông của Coteccons ngày 30 tháng 06 tới đây chưa chắc có thể diễn ra nếu nhóm Kusto không tham dự.

“Theo biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, có 14 cổ đông sở hữu trên 51% số cổ phần có quyền biểu quyết của Coteccons đã không tán thành việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty nhằm cho phép tổ chức ĐHĐCĐ trực tuyến và biểu quyết, bầu cử từ xa và các hình thức bỏ phiếu khác.”, phía Kusto phản ứng.

Được biết, ngày 1 tháng 6 năm 2020, Kusto đã gửi thông báo đến Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam yêu cầu cung cấp danh sách cổ đông của Coteccons tại ngày 22 tháng 6 năm 2020 để tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường. Kusto cũng công bố các thông tin liên quan tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện "bên đối lập" này cũng cho biết khả năng sẽ chiếm được hơn 50% cán cân biểu quyết, theo đó nếu không tổ chức được ĐHĐCĐ bất thường, các cổ đông này có thể bỏ luôn ĐHĐCĐ thường niên, và khi đó Coteccons sẽ không đạt được số cổ đông cần thiết theo luật định để tổ chức.

Kỳ 13: Ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng, hai nhân vật vừa từ nhiệm HĐQT của Coteccons là ai?