Đáng chú ý, Lợi nhuận trước thuế quý II, Gamuda ghi nhận 239 triệu MYR, (tương đương 1,3 nghìn tỷ đồng). Lợi nhuận ròng trong quý là 209 triệu MYR (tương đương 1,12 nghìn tỷ đồng).

eaton-park-gamuda-land-cfb-1719191089.jpg

Eaton Park huy động vốn khi chưa được phép là gà đẻ trứng vàng của Gamuda Land.

Do chi phí hoạt động tăng cao, chiếm tới 96,3% doanh thu nên lợi nhuận quý thu về sụt giảm 4%. Trong đó, doanh thu bất động sản là 950 triệu MYR, chiếm 39,3% doanh thu và tăng trưởng 70% so với quý trước.

Doanh thu Gamuda thu về chủ yếu tới từ thị trường nước ngoài, với mức tăng trưởng 180%. 2,6 tỷ trong số 3,36 tỷ MYR đến từ các dự án của Gamuda ở nước ngoài. Trong khi đó, doanh thu từ thị trường nội địa Malaysia đạt 773 triệu MYR, giảm 40% so với nửa đầu năm 2023.

Thị trường nước ngoài cũng chiếm tỷ trọng lớn trong lợi nhuận ròng của Gamuda Land khi chiếm 58% cơ cấu lợi nhuận, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, thị trường bất động sản Việt Nam chính là con gà đẻ trứng vàng cho tập đoàn này. Theo đó, doanh thu của Gamuda Land tăng 96% so với quý trước.

eaton-park-luanon-1719191295.jpg

Hiện trạng dự án Eaton Park chưa đủ điều kiện nhưng vẫn rầm rộ huy động vốn.

Đóng góp chính vào sự tăng trưởng nói trên chính là dự án Eaton Park tại TP.HCM có tổng giá trị phát triển khoảng 27.500 tỷ đồng, dự kiến khai trương vào năm 2024.

Tháng 7/2023, công ty bất động sản Malaysia mua lại cổ phần Công ty cổ phần Bất động sản Tâm Lực với giá 315,8 triệu USD (khoảng gần 7.200 tỷ đồng). Sau thâu tóm, dự án nhanh chóng được Gamuda - ông lớn bất động sản đến từ Malaysia, đổi tên thương mại từ The Riverdale thành Eaton Park. 

Được biết, Eaton Park tọa lạc tại phường An Phú, TP. Thủ Đức, TPHCM. Vị trí của dự án tiếp giáp với Xa Lộ Hà Nội và nút giao thông An Phú, là cửa ngõ của đường cao tốc Bắc Nam nối TPHCM và Hà Nội.

Đáng chú ý, cho dù chưa được cơ quan chức năng công nhận đủ điều kiện mở bán nhưng dự án nói trên vẫn tổ chức các đợt huy động vốn rầm rộ vào tháng 3 năm 2024. Đến tháng 5/2024 Gamuda Land chính thức tổ chức ra mắt Eaton Park.

gamuda-ct-cfb-1719190954.jpg

Ông Angus Liew Bing Fooi, Chủ tịch HĐQT Gamuda Land Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt Eaton Park.

“Tôi rất vui mừng khi hình dung ra tương lai của Eaton Park, dự án cao cấp hàng đầu đại diện cho thương hiệu của Gamuda Land tại Việt Nam, và tin rằng nó sẽ có ảnh hưởng lớn đến quá trình đô thị hóa của thành phố.”, Ông Angus Liew Bing Fooi – Chủ tịch HĐQT Gamuda Land Việt Nam cho biết.  

Trước đó, doanh nghiệp này trước đó vướng loạt lùm xùm.

Có thể kể đến như tại dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao và Dân cư Tân Thắng (tên thương mại Celadon City), phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) đến nay hàng trăm cư dân còn “sợ hãi” khi trót mua căn hộ tại đây.

Cụ thể, năm 2023 Gamuda Land đã bị nhiều khách hàng phản ánh liên quan đến việc không thực hiện các điều khoản, quyền lợi ký kết trong hợp đồng mua bán. Nhiều khách hàng mua nhà tại phân khu Diamond Alnata – Celadon City cho biết chủ đầu tư đã chậm bàn giao căn hộ theo thời hạn ghi rõ trong hợp đồng mua bán. Tuy nhiên khi khách hàng đòi quyền lợi, yêu cầu Gamuda Land phải trả tiền phạt chậm bàn giao và tiền phạt hủy hợp đồng theo đúng các điều khoản hai bên đã ký kết thì không được chủ đầu tư đáp ứng.

celadon-city-cfb-1719191378.jpg

Dự án Celadon City vướng nhiều lùm xùm kiện tụng với cư dân, từng bị Sở xây dựng TP.HCM phạt đến 900 triệu đồng.

Đến tháng 4/2023, do phát hiện Gamuda Land ký hợp đồng mua bán tại Khu chung cư A5 (gồm các phân khu Diamond Alnata, Diamond Brilliant) trước khi có giấy phép xây dựng và chưa đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai, UBND TP HCM đã ra quyết định 1426/QĐ-XPHC để xử phạt chủ đầu tư này 900 triệu đồng vì vi phạm huy động vốn không đúng quy định.

Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt và được Sở Xây dựng công bố danh sách căn hộ đủ điều kiện mở bán vào ngày 8/5/2023, Gamuda Land vẫn tiếp tục gửi thông báo đóng tiền và bàn giao các căn hộ không nằm trong danh sách căn hộ đủ điều kiện mở bán cho khách hàng.

Tương tự, tại khu Emerald, gần 6 năm kể từ khi ký Hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Cổ phần Gamuda Land, và 3 năm kể từ khi nhận bàn giao căn hộ, đến nay hàng trăm cư dân vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ.