Điều gì làm nên thành công trên thị trường chứng khoán?

Chiều nay tôi tình cờ chứng kiến một câu chuyện rất thú vị trong lúc ngồi cafe trú mưa. Quán nhỏ, khá yên tĩnh. Bỗng đâu có 3 anh chàng ào vào như một cơn gió. Họ nói chuyện khá hào hứng. Vô tình tôi nghe được toàn là về "chứng". Một anh có vẻ trí thức, đeo kính dày cộp, chân đi giày, xách catap đen. Anh thứ hai to cao, giọng nói sang sảng. Anh còn lại thì thấp bé, tầm thước rưỡi, nhưng có vẻ nhanh như cắt. Họ chuyện trò rôm rả, có vẻ tất cả rất vui vì đang lời. Lúc đầu câu chuyện còn có vẻ bình thường, một lúc sau họ tranh luận hăng lắm. Anh to cao nói: "Tôi thấy các ông dốt bỏ mịa, cứ toàn tìm hàng đâu đâu. Cứ như tôi đây, Thúy phím gì, là tôi múc ngay, khỏi nghĩ cho mệt đầu. Thế mà tôi cũng kiếm hơn 30% rồi". Anh trí thức cười nhạt: "Chú chơi ăn may thôi, anh đây phải phân tích đồ thị, chọn điểm vào kỹ càng. 30% của chú là muỗi, từ đầu vụ đến giờ, anh cũng gặt gần 50% rồi đấy". Anh thước rưỡi vỗ đùi: "Các ông đúng là ếch ngồi đáy giếng. Tôi chả cần Thúy hay chart gì, tôi chỉ suốt ngày nghe ngóng tin. Có ai phím là tôi múc, thấy có động là tôi biến ngay, bán sạch hàng trong vòng 1 nốt nhạc. Ấy thế mà tôi cũng lãi hơn 60% rồi". Thế rồi cứ cãi nhau ỏm tỏi, ông nào cũng khoe giỏi, khoe hay. Trời cũng tạnh mưa, tôi trả tiền ra về mà lòng cũng vui buồn lẫn lộn.

Cũng như rất nhiều người, tôi chỉ là một NĐT cá nhân nhỏ lẻ. Mặc dù có chút kinh nghiệm nhất định, nhưng cũng thua liểng xiểng bao nhiêu trận. Có thời kỳ tôi chỉ "tôn thờ" TA, tất cả mọi quyết định đều theo các chỉ báo kỹ thuật. Đến khi trưởng thành hơn một chút, lại đi theo FA, suốt ngày đọc các báo cáo, luôn thần tượng các analyst của Quĩ và CTCK. Thế rồi cũng có lúc lại "đánh" theo tin, nghe các "ông lái" sắp đánh con này, con kia. Nhìn lại cả một quá trình, nhiều khi cảm giác thắng thua chỉ là giấc mơ. Gần như quay cuồng trong thị trường, chả có phương pháp gì cả.

Rất nhiều bạn nhắn tin hỏi tôi, lý thuyết cân bằng bất xứng của anh là như thế nào? Chỉ cho em với, hoặc tốt nhất "phím" luôn con hàng nào "ăn bằng lần" cho em đi, em đội ơn anh ngàn lần! Nói thực là tôi không biết, lý thuyết chỉ nói về điểm bất xứng trong một time nhất định, sau đó nếu xu hướng kéo dài, sự cân bằng sẽ phải được thể hiện. Đã gọi là lý thuyết, thì có nghĩa là mang tính tư duy nhiều hơn. Tuy nhiên, có thể sẽ tạo ra hành vi nếu đi theo lý thuyết này.

Cũng như 3 anh chàng tranh cãi trong quán cafe, chúng ta ai cũng mong muốn tìm cho ra điều quan trọng nhất, để tạo nên thành công trong đầu tư chứng khoán. Đó có phải là "phím" mã tốt hay không? Đó có phải là điểm ra vào hợp lý hay không? Đó có phải là cách xử lý nhanh nhẹn hay không? Theo tôi tất cả đều đúng, nhưng không phải là chính yếu. Tất cả những mã tăng manh nhất như GVR, VCI, HPG, DIG, CTG, HSG, chả phải là "bí mật" gì cả. Ai cũng biết cả. Còn dựa vào chart để ra vào hợp lý, chuyện nhỏ như con thỏ. Như vậy việc chọn mã không bao giờ là quyết định được cho thành công, họa chăng chỉ có hơn kém nhau một chút, hoặc có thời điểm lời nhiều, có thời điểm lời ít.

Vậy điều gì là căn bản trong đầu tư? Theo tôi đó là PHƯƠNG PHÁP ĐẦU TƯ. Phải xây dựng được phương pháp đầu tư đúng đắn. Nếu dựa trên một nền tảng lý thuyết nào đó thì tuyệt vời nhất, nhưng phương pháp phải được rõ ràng, mạch lạc. Đã có phương pháp tốt, cũng cần phải có tính kỷ luật cao, tính kiên nhẫn và quyết liệt khi cần thiết. Phương pháp là cần câu, còn chiến lược cho từng giai đoạn là mồi câu. Cần câu ít khi thay, nhưng mồi cần phải chọn lựa và thay đổi thường xuyên.

Với những diễn biến hiện nay, chúng ta đều tin rằng TTCK Việt Nam sẽ còn có cơ hội tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Như vậy, việc cần làm là phải trang bị kiến thức, tư duy và rèn luyện bản lĩnh, để có thể đủ sức đương đầu và biến cơ hội thành kết quả. Chỉ có như vậy, NĐT nhỏ lẻ mới chiến thắng được trong thị trường đầy cam go và thử thách.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)