Để đối phó với những đối thủ lớn hơn, Tiki và Sendo có có những vòng huy động vốn quan trọng.

Khi TechinAsia hỏi về khả năng sáp nhập, cả 2 công ty đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận cho biết Tiki và Sendo đã thông báo cho cơ quan quản lý về việc sáp nhập.

"Vụ sáp nhập này có thể mang về "2 tài sản với năng lực bổ sung cho nhau rất tốt", tạo ra sự hiệp lực khổng lồ với tiềm năng huy động vốn nhiều nữa", theo Akshay Jayaprakasan – một chuyên gia phân tích.

Tiki và Sendo sáp nhập với mục tiêu đánh bại hai kẻ nhà giàu Shopbee và Lazada

Việc có thể bù đắp cho nhau "rất có ý nghĩa". "Tôi nghĩ về mặt giá trị, một công ty thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn có giá trị tốt hơn các đối thủ ở những thị trường như Ấn Độ hay Indonesia".

Hơn nữa, hiện tại "bầu trời thương mại điện tử Việt Nam quá đông đúc" để thu hút vốn, theo Jeffrey Paine – một quản lý tại quỹ Golden Gates. "Các nhà đầu tư sẽ tìm đến những lĩnh vực khác như thương mại B2B, thương mại xã hội cũng như những lĩnh vực hỗ trợ thương mại từ thanh toán tới giao hàng".

Vụ sáp nhập tiềm năng giữa Tiki và Sendo được đồn đoán từ tháng 2 nhưng cho đến nay cấu trúc của thương vụ vẫn chưa được tiết lộ.

Về mặt lý thuyết, vụ sáp nhập giữa Tiki và Sendo sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận trên khắp cả nước của cả 2 công ty. Tiki chủ yếu nhắm tới những người tiêu dùng đã rành công nghệ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong khi đó Sendo tập trung vào những thành phố xa hơn.

Chuyên gia phân tích nói rằng cả 2 công ty có tiềm năng mở rộng nhanh chóng hơn bởi họ có mô hình kinh doanh rất khác nhau: Tiki tập trung vào B2C còn Sendo chỉ yếu là C2C. Họ cũng có danh mục đầu tư khác nhau.

"Chúng tôi tin rằng vụ sáp nhập sẽ tốt cho lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng trong dài hạn. Với vụ sáp nhập, thị trường có 3 người chơi tầm cỡ với khả năng mạnh để cạnh tranh với đối thủ còn lại".

Một trong những thách thức với Tiki là mở rộng sản phẩm cung cấp không như một nền tảng cho những sản phẩm thật, cao cấp. Hiện tại, Tiki nói họ có khoảng 10 triệu SKU trên 35 mặt hàng.

"Với Tiki, Sendo có thể là một mảnh ghép còn thiếu. Nếu chúng ta nhìn vào Trung Quốc, Alibaba có Taobao và Tamall. Taobao tập trung vào những hàng hóa chất lượng và rẻ để nhắm tới người mua lần đầu và người mua mới, Tmall lại đáp ứng nhu cầu cho những người mong muốn mua sản phẩm cao cấp hơn".

Một ví điện tử cũng có thể là nhân tố quan trọng khi họ có thể cho phép các công ty thương mại điện tử mở rộng ra những sản phẩm tài chính như Alibaba đã làm. Tiki hiện chưa có ví điện tử trong khi đó SenPay của Sendo đã bị ngưng hoạt động.

Để vận chuyển nhanh hơn, Tiki thành lập TikiNow Smart Logistics vào tháng 9/2019. Bằng việc vận hành hệ thống vận chuyển trong nhà, Tiki đã học theo không chỉ mô hình Amazon mà còn cả của JD.com – một trong những nhà đầu tư vào họ. Đổi lại, Shopee lại phụ thuộc vào một đơn vị vận chuyển thứ 3. Tháng 12/2019, họ hợp tác với Grab cung cấp dịch vụ chuyển hàng trong 1 giờ cho người mua ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh – một thách thức trực tiếp với dịch vụ vận chuyển trong 2 giờ của Tiki.

Người phát ngôn của Tiki nói rằng vận chuyển nhanh vẫn là một trong những lợi thế cạnh tranh chính, khi họ đạt thời gian vận chuyển toàn quốc trung bình 1,5 ngày. "Để làm được điều này, chúng tôi có đầu tư lớn vào trung tâm kho hàng ở nhiều thành phố trên khắp cả nước và xây dựng đội ngũ vận chuyển trong nhà cùng với việc hợp tác với những nhà cung cấp vận chuyển bên thứ 3 đáng tin cậy".

Trong khi thương vụ hợp nhất Tiki và Sendo về cơ bản rất ổn trên lý thuyết nhưng ở quy mô như vậy vẫn tồn tại những rào cản phức tạp. Dù họ vẫn có thương hiệu riêng sau sáp nhập, cả 2 đều cần tận dụng điểm mạnh của nhau và tránh gây phiền nhiễu cho nhau.

Tiki đã có những lần huy động vốn và thu hút vốn đầu tư rất quan trọng cho sự phát triển của mình

Trên các hội nhóm mạng xã hội cho các nhà buôn thương mại điện tử, có rất nhiều thảo luận về thương vụ sáp nhập Tiki và Sendo. Tuy nhiên hầu hết những người bán đều nhấn mạnh lo ngại liệu điều đó có thực sự mang lại lợi ích cho họ.

Để giải quyết lo ngại này, Tiki nói rằng "người bán trên Tiki là một nhân tố chính mà chúng tôi tập trung trong tất cả các hoạt động kinh doanh. Chúng tôi thực hiện những nỗ lực tuyệt vời để đảm bảo kinh doanh trực tuyến cho người bán hàng liền mạch, thuận tiện nhất có thể".

Tuy nhiên một nhà buôn mang tên Thanh Vu – người đã bán mỹ phẩm trên Shopee tin rằng Tiki hay Sendo không gây đủ chú ý với những người buôn như anh. Khi Shopee mới ở Việt Nam, họ đã tìm tới Thanh Vu và mời anh gia nhập nền tảng này. Vũ cuối cùng dịch chuyển từ Facebook và hiện còn tổ chức những hội thảo để đào tạo cho những người bán hàng online khác.

Lời khuyên của anh với những công ty thương mại điện tử trong nước để không bị mất thị phần ngay ở quê nhà là: Để điều hành một nền tảng trực tuyến thành công, bạn phải quan tâm tới cả người mua và người bán".