Dư luận đặt nhiều nghi vấn về cổ đông này và thực sự họ là ai? Theo cổng thông tin chính phủ của Singapore, The8th được thành lập giữa tháng 6.2019 và đặt văn phòng tại Singapore. Tổng giám đốc của The8th là ông Herwiq Quido H. Van Hove.

Thông báo của The8th thông báo với Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM tư cách cổ đông lớn của Coteccons

Đến tháng 8.2019, trong văn bản gửi sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM được ký bởi The8th cho biết: đã mua hơn 7,82 triệu cổ phiếu CTD, nâng sở hữu từ 0,54% lên 10,8% vào ngày 6.8.2019 chính thức trở thành cổ đông lớn của Coteccons.

Theo cáo buộc của Coteccons thì cổ đông này là một “ẩn số”. “THE8TH đã bỏ ra một số tiền rất lớn để sở hữu 10.42% cổ phần Coteccons (tương đương 8.256 triệu cổ phiếu CTD - nắm 10.82% tỷ lệ có quyền biểu quyết) nhưng không có bất cứ một cuộc tiếp xúc nào trước đó với HĐQT và Ban Điều hành để tìm hiểu về hoạt động cũng như chiến lược kinh doanh của Công ty.”, ông Nguyễn Sỹ Công, CEO của Coteccons cho biết.

Cũng theo ông Công, The8th có liên quan đến Kusto và cùng một âm mưu thâu tóm Coteccons. “Cũng vào tháng 8 năm ngoái, sau khi mua cổ phiếu CTD thành công, The8th cùng Kusto đã có văn bản chất vấn HĐQT và ban kiểm soát công ty.”, đại diện Coteccons nghi vấn.

Tuy nhiên, phía The8th lại phản bác những nhận định trên và đưa ra các yêu cầu cứng rắn: "Chúng tôi cũng yêu cầu Chủ tịch và Đại diện pháp luật của Coteccons mời đại diện các cơ quan thẩm quyền có liên quan bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tới tham dự và giám sát cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên để đảm bảo ĐHĐCĐ sẽ được tiến hành công bằng, minh bạch và phù hợp với pháp luật Việt Nam. Đây là quyền của chúng tôi với tư cách là cổ đông nắm giữ hơn 5% tổng số cổ phần phổ thông trong thời hạn sáu tháng liên tiếp hoặc dài hơn được quy định tại Điều 138.2 của Luật Doanh nghiệp và Điều 17.4 của Điều lệ Coteccons.”

Theo thông tin chúng tôi có được, cơ cấu cổ đông hiện tại của Coteccons bao gồm 3 nhóm: nhóm ủng hộ Kusto (nắm giữ khoảng 48% cổ phần), nhóm ban lãnh đạo Coteccons và các cổ đông trong nước khác (nắm giữa khoảng 37,2% cổ phần) và nhóm cổ đông còn lại tạm xem là trung lập bao gồm Vinacapital (7,47%) và nhóm cổ đông nước ngoài khác (7,4%).

Trong một diễn biến có liên quan, ông Nguyễn Bá Dương đã thành lập một pháp nhân mới: Newteccons. Đây được xem là “lối thoát” và là kế hoạch B của ông Nguyễn Bá Dương nếu bị phế truất.

Ông Nguyễn Bá Dương và Nguyễn Sỹ Công xuất hiện với tư cách "ông chủ" tại Newteccons

Newteccons tiền thân là Cổ phần Đầu tư Xây dựng Địa ốc F.D.C, được thành lập từ tháng 10 năm 2003, là một trong những công ty thuộc "hệ sinh thái" Coteccons Group. Năm 2012, F.D.C bắt đầu có tiếng vang khi được lựa chọn thi công những công trình trọng điểm như: Nhà ga T2 – sân bay quốc tế Nội Bài, S17A - S18-2-2 Phú Mỹ Hưng, nhà máy Texhong Ngân Long, nhà máy sơn Jotun…

Newteccons cũng là nhà thầu phụ hàng loạt dự án do Coteccons làm tổng thầu như: tháp CT5 Masteri Thảo Điền, The Landmark 81...

Vào năm 2019, F.D.C chính thức thay đổi tên và logo thành Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons.

Tiến lên một bước, năm 2020, Newteccons đang triển khai 2 dự án là Cadivi Tower và trường phổ thông quốc tế Gateway Starlake.

Diễn biến về cuộc chiến giữa Coteccons và các cổ đông lớn sẽ được CafeBusiness cập nhật khi có thông tin mới.

Kỳ 5: Thêm 1 quỹ đầu tư ủng hộ Kusto, nhóm Kusto đã nắm ít nhất 49% quyền biểu quyết của Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương đã chấp nhận rút lui?