Ông Herwig Quido H. Van Hove  cũng được xác định là CEO của The8th, khi ông ký tên trên thông báo gửi về Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (Hose) để xác nhận tư cách cổ đông lớn của Coteccons.

Như vậy, mối nghi ngờ của Coteccons về sự liên minh giữa Kusto và The8th là chính xác. Đó là lý do gần như cùng lúc The8th ủng hộ những yêu cầu của Kusto đòi bãi nhiệm chủ tịch Nguyễn Bá Dương và CEO Nguyễn Sỹ Công của Coteccons.

Sau khi gửi thông báo đến Coteccons, Herwig Quido H. Van Hove chính thức lên tiếng trên truyền thông: nếu nỗ lực tổ chức đại hội bất thường không thành công, thì nhóm cổ đông liên quan có thể bỏ qua luôn cuộc họp thường niên. Theo đó, Coteccons phải đứng trước nguy cơ không đạt được số lượng nhà đầu tư tối thiểu cần thiết để tổ chức đại hội thường niên.

“Tôi nghĩ chúng tôi có thể dựa vào hơn 50% cổ phần tại Coteccons để phân định”, ông Herwig Van Hove nói với Bloomberg. Ông cũng cho rằng, sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tương đối nhanh một phần nhờ vào nguồn vốn đầu tư chảy từ nước ngoài. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tôn trọng điều đó.

Ông Herwig Quido H. Van Hove, CEO của The8th và nhà sáng lập quỹ Vahoca đối tác của Kusto

Được biết ông Herwig Quido H. Van Hove tốt nghiệp ngành Kinh tế Ứng dụng tại Đại học UFSIA ở Antwerp (Bỉ). Sau đó Herwig tiếp tục lấy MBA tại trường Kinh doanh Isenad (Mỹ). Herwig đã hoạt động trong quản lý tài sản trong hơn 15 năm.

Từ năm 1999 đến năm 2009, ông là giám đốc điều hành trong bộ phận quản lý tài sản tư nhân của Morgan Stanley. Trước đó, Herwig làm quản lý chi nhánh cho Citibank, cũng tập trung vào quản lý tài sản.

Herwig sáng lập và điều The8th Pte Ltd ở Singapore vào năm 2019. Năm 2015, Herwig thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm Vahoca cũng tại Singapore.

Quỹ đầu tư mạo hiểm Vahoca là đối tác của Kusto, cổ đông lớn tại Coteccons

Như thông tin vào các kỳ trước, việc Coteccons có những nghi vấn giữa liên minh Kusto - The8th là chĩnh xác. Tất cả đều liên quan đến cái tên Herwig Quido H. Van Hove.

Do vậy, không ngạc nhiên khi họ đồng lòng phế truất vai trò chủ tịch của Nguyễn bá Dương tại Coteccons.

Xem ra, số phận của Nguyễn Bá Dương đã được xác định ngay khi đại hội còn chưa bắt đầu.

Trong một diễn biến có liên quan, lãnh đạo Coteccons có vẻ đã chấp nhận buông xuôi: “Chúng tôi (từ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, và tất cả các cấp quản lý) nhấn mạnh rằng, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các cổ đông lớn, sẵn sàng chuyển giao vị trí của mình cho những ứng cử viên (do cổ đông lớn tiến cử) với điều kiện họ có đủ uy tín và năng lực để dẫn dắt Công ty phát triển lâu dài, bền vững.”, thông cáo báo chí của Coteccons do ông Nguyễn Sỹ Công, CEO khẳng định.

Kỳ 7: Người cũ tố cáo lãnh đạo Coteccons, nếu buộc phải rời Coteccons những “bến đỗ” nào Nguyễn Bá Dương sẽ đến?